Giáo viên nghỉ việc do dịch COVID-19 sẽ được nhận hỗ trợ bao nhiêu?

Google News

Bộ LĐ,TB&XH kiến nghị giáo viên tạm nghỉ hoặc nghỉ việc không lương do dịch COVID-19 sẽ được hưởng hỗ trợ.

Giao vien nghi viec do dich COVID-19 se duoc nhan ho tro bao nhieu?
Giáo viên tạm hoãn hoặc nghỉ việc không lương bởi dịch COVID-19 được bổ sung vào đối tượng được hỗ trợ. 
Bộ LĐTB&XH vừa gửi Thủ tướng Chính phủ tờ trình ban hành Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 42/NQ-CP và Quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg về việc hỗ trợ người dân gặp khó khăn vì đại dịch COVID-19.
Theo đó, Bộ LĐ,TB&XH đề nghị mở rộng hỗ trợ cho người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương tại cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, cơ sở giáo dục công lập tự bảo đảm chi thường xuyên ở các cấp mầm non, mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông.
Cụ thể, mức hỗ trợ đối với giáo viên cũng như người lao động có hợp đồng tạm hoãn hoặc nghỉ việc không lương là 1,8 triệu đồng/tháng.
Ngoài ra, Tờ trình cũng đề xuất thời gian hỗ trợ theo thời gian thực tế tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương, theo hằng tháng tùy theo tình hình thực tế của diễn biến dịch, tính từ ngày 1 tháng 02 năm 2020 và không quá 3 tháng. Quy định này nhằm mục đích nới rộng thời điểm bắt đầu tạm hoãn từ 01/2/2020 (tháng Việt Nam công bố dịch), để hỗ trợ cho các đối tượng có thời gian tạm hoãn kéo dài từ trước 01/4/2020 tới tháng 4, tháng 5 và tháng 6/2020 để tránh thiệt thòi cho đối tượng.
Liên quan tới đề nghị nghiên cứu, sửa đổi nội dung theo hướng “hỗ trợ cho người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động từ 14 ngày trở lên”, Bộ LĐ,TB&XH cho rằng: Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tác động toàn diện tới nền kinh tế, các doanh nghiệp thuộc đủ mọi thành phần, lĩnh vực đều bị ảnh hưởng, việc bố trí đảo cả, giãn ca, ngừng việc một phần, nghỉ ngắn ngày theo thỏa thuận 2 bên được áp dụng tương đối phổ biến. Do vậy, việc theo dõi, xác định các trường hợp lao động tạm hoãn hợp đồng ngắn ngày để thực hiện hỗ trợ sẽ có thể gặp nhiều khó khăn khi thi hành trong thực tiễn, có thể phát sinh ra tranh chấp, khiếu nại về sau.
Bên cạnh đó, nguyên tắc của Nghị quyết số 42/NQ-CP là hỗ trợ đối tượng bị giảm sâu thu nhập, mất, thiếu việc làm, gặp khó khăn, không đảm bảo mức sống tối thiểu. Do vậy, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị giữ như dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung để đảm bảo hỗ trợ đúng nguyên tắc được quy định.
Theo Hoàng Ngân/Báo Giao thông

>> xem thêm

Bình luận(0)