Vụ nữ sinh giao gà bị giết: Giám đốc CA nói "dư luận đừng đánh bùn sang ao"

Google News

(Kiến Thức) - Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên nói rằng, khi họ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong vụ cô gái giao gà bị giết thì các cơ quan cấp trên cần phải động viên kịp thời cán bộ có công. Còn mấy tháng sau mà động viên thì còn gì nữa, dư luận không thể "đánh bùn sang ao" được!”.
 
 

Liên quan vụ nữ sinh giao gà bị sát hại ở Điện Biên, Cơ quan Công an tỉnh Điện Biên vừa kết thúc chuyên án mang bí số 219D bằng việc khởi tố, bắt tạm giam 5 đối tượng liên quan đến vụ hiếp dâm, cướp tài sản rồi sát hại nữ sinh Cao Thị Mỹ Duyên.
Cụ thể, ngày 17/2/2019, Cơ quan CSĐT, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Điện Biên ra Quyết định bổ sung Quyết đinh khởi tố vụ án hình sự: Hiếp dâm, Cướp tài sản, Tàng trữ trái phép chất ma túy và giữ người trái pháp luật đối với vụ án hình sự giết người nêu trên, đồng thời ra Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Bùi Văn Công, sinh năm 1975, trú tại: Đội 11, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, về tội: Giết người, Cướp tài sản, Hiếp dâm, Bắt giữ người trái pháp luật, Tàng trữ trái phép chất ma túy; Phạm Văn Nhiệm, sinh năm 1976, trú tại: Đội 19, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, về tội: Giết người, Hiếp dâm; Lường Văn Hùng, sinh năm 1991, trú tại: Bản Na Hí, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, về tội: Giết người và Lường Văn Lả. sinh năm 1991, trú tại: Bản Mển, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, về tội: Giết người.
Vu nu sinh giao ga bi giet: Giam doc CA noi
5 bị can liên quan vụ sát hại nữ sinh giao gà.
Ngày 18/02/2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên ra Quyết định khởi tố bị can và Lệnh tạm giam bị can đối với Vương Văn Hùng, sinh năm 1984, Khối Tân Thủy, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên, về tội: Giết người, Cướp tài sản, Hiếp dâm.
Cùng với đó, đã có 2 tập thể, 14 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên tặng Bằng khen; 48 cá nhân được Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên tặng Giấy khen về thành tích đấu tranh chuyên án 219D.
Tuy nhiên, dư luận cho rằng, việc khen thưởng là "không thỏa đáng" bởi xung quanh thông tin và quá trình bắt giữ các đối tượng được Công an tỉnh Điện Biên cung cấp còn nhiều nghi vấn; các thành viên Ban chuyên án nhận tiền thưởng trên nỗi đau người nhà nạn nhân; việc khai quật tử thi nạn nhân lần 2…
Trả lời về vấn đề trên, Thiếu tướng Sùng A Hồng - Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên cho biết, những thông tin mà các báo đưa dẫn tin về chuyên án mang bí số 219D không đúng bản chất của vấn đề. Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên đã đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy kiến nghị với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét xử lý theo quy định.
Thiếu tướng Sùng A Hồng cho rằng: “Việc các cơ quan chức năng hay một tổ chức hoặc người đứng đầu đã căn cứ vào tính chất vụ việc, giao cho cấp dưới hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, một khi họ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao thì các cơ quan cấp trên cần phải động viên kịp thời cán bộ có công đó. Còn mấy tháng sau mà động viên thì còn gì nữa, dư luận không thể "đánh bùn sang ao" được!”.
Thiếu tướng Sùng A Hồng cũng nhấn mạnh: “Trường hợp các cán bộ nào không hoàn thành nhiệm vụ thì viết bản kiểm điểm, tường trình, xử lý theo quy định của pháp luật. Việc nào ra việc đó, mình phải tiếp cận vấn đề trên cơ sở khách quan để xã hội tốt hơn”.
Nói về việc ý kiến cho rằng công an cung cấp thông tin cho báo chí "nhỏ giọt", có ý "ỉm" thông tin, Thiếu tướng Sùng A Hồng chia sẻ: “Nghề của người ta,công việc của người ta, chức năng nhiệm vụ của người ta, pháp luật quy định những gì được cấp thông tin cho báo chí, những gì là tài liệu mật quốc gia cần bảo mật. Nếu cấp thông tin trước, không đúng sai sự thật thì sao? Cấp thông tin mà nhóm đối tượng bỏ trốn thì ai chịu trách nhiệm? Vì vậy, không thể nói là "ỉm", cấp "nhỏ giọt" được”.
Nói về việc khai quật tử thi của cô gái giao gà, Thiếu tướng Sùng A Hồng lý giải: “Việc khám nghiệm hiện trường, Ban chuyên án, Viện kiểm sát, họ bàn là cực chẳng đã trên cơ sở lời khai của đối tượng không phù hợp với hiện trường điều tra trước đó. Chính vì vậy, việc khai quật tử thi là để cơ quan điều tra thu thập dấu vết để đủ căn cứ chứng minh hành vi phạm tội của đối tượng. Trường hợp đối tượng nhận tội hay không nhận tội là việc của nghi phạm, còn cơ quan điều tra phải xác minh thông tin chứng minh tội giết người, hiếp dâm...
Có nhiều mâu thuẫn trong lời khai của đối tượng và không phù hợp hiện trường nên cần phải khai quật tử thi để thu lượm lại những dấu vết hóa học, sinh học, tài liệu khác để đủ căn cứ chứng minh hành vi phạm tội khách quan, đúng đắn nhất. Do vậy, đây là việc làm bình thường theo quy trình của pháp luật. Về mặt đạo lý, Ban giám đốc Công an tỉnh Điện Biên cũng đã gặp gỡ gia đình nạn nhân để động viên, chia sẻ mất mát, tổn hại về người và tinh thần”.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)