Giá thịt lợn có tăng đột biến trong dịp Tết Quý Mão?

Google News

Theo dự báo, từ nay đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, giá thịt lợn hơi sẽ tăng trở lại nhưng mức tăng không cao đột biến.

Giá lợn hơi tiếp tục đi ngang

Ghi nhận của VTV, giá lợn hơi hôm nay (5/12) đi ngang trên diện rộng, hiện dao động trong khoảng 50.000 - 55.000 đồng/kg.

Tại miền Bắc, giá lợn hơi hôm nay ổn định trong khoảng 52.000 - 55.000 đồng/kg. Hai tỉnh Hưng Yên và Thái Bình ghi nhận mức giá cao nhất khu vực 55.000 đồng/kg.

Thấp hơn một giá, lợn hơi tại các địa phương bao gồm Bắc Giang, Thái Nguyên, Phú Thọ, Vĩnh Phúc và Tuyên Quang tiếp tục được thu mua với giá 54.000 đồng/kg.

Yên Bái, Lào Cai, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình ghi nhận mức giá lợn hơi thấp nhất khu vực 52.000 đồng/kg. Các địa phương còn lại trong khu vực, giá lợn hơi đang đứng ở mức 53.000 đồng/kg.

Tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên, giá lợn hơi hôm nay đi ngang trên diện rộng và duy trì trong khoảng 50.000 - 55.000 đồng/kg. Cụ thể, thương lái tại tỉnh Lâm Đồng đang giao dịch ở mức 55.000 đồng/kg - cao nhất khu vực.

Giá thu mua thấp nhất được ghi nhận tại tỉnh Bình Thuận với 50.000 đồng/kg. Tại Đắk Lắk, lợn hơi tiếp tục được thu mua với giá 51.000 đồng/kg. Các địa phương còn lại duy trì giao dịch trong khoảng 52.000 - 54.000 đồng/kg.

Ở khu vực miền Nam, giá lợn hơi hôm nay không ghi nhận biến động mới và duy trì trong khoảng 51.000 - 55.000 đồng/kg. Cụ thể, lợn hơi tại tỉnh Kiên Giang tiếp tục được thu mua với giá 51.000 đồng/kg.

Tại Cà Mau tiếp tục ghi nhận mức giao dịch cao nhất khu vực với 55.000 đồng/kg - cao nhất khu vực. Ghi nhận mức giá 52.000 đồng/kg tại các địa phương bao gồm Đồng Nai, Vũng Tàu, Long An, Bến Tre và Sóc Trăng. Tại các tỉnh, thành khác, thương lái giao dịch trong khoảng 53.000 - 54.000 đồng/kg.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng số heo của cả nước tính đến thời điểm cuối tháng 11/2022 tăng 12,4% so với cùng thời điểm năm 2021. Lượng heo tăng nhanh trong khi nhu cầu tiêu thụ giảm sút, xuất khẩu thịt heo tiểu ngạch bị cắt đứt, khiến cho cung vượt cầu và giá giảm mạnh.

Dự báo giá thịt lợn dịp Tết Quý Mão

 

Đàn lợn tại xã Tân Ước, huyện Thanh Oai, Hà Nội. Ảnh: Phương Nga/Kinh tế & Đô thị

Trước tình trạng giá lợn hơi trong nước xuống thấp dưới 60.000 đồng/kg, nguồn cung trong nước đang dư thừa, doanh nghiệp kiến nghị các bộ, ngành đề xuất Chính phủ nới lỏng những rào cản để được bán thịt lợn qua biên giới, giảm thiệt hại cho người chăn nuôi.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, giá lợn hơi tăng hay giảm đều phụ thuộc vào sức mua của thị trường. Sức mua giảm, giá lợn hơi giảm theo tỉ lệ thuận. Đó là quy luật tất yếu của thị trường. Với tình hình giá lợn giảm, giá thức ăn nuôi vẫn neo cao, người chăn nuôi theo hình thức nông hộ khó tái đàn. Theo dự báo, từ nay đến Tết Nguyên đán Quý Mão, giá thịt lợn hơi sẽ tăng trở lại nhưng mức tăng không cao đột biến.

Nhận định về thị trường thịt lợn, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) dự báo trong các tháng cuối năm, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, giá thịt lợn sẽ tăng cao nếu giá lợn hơi tăng thêm 10% hoặc 15%. Với các kịch bản này, giá lợn hơi được dự báo tăng lên 68.000 - 70.000 đồng/kg trong những tháng cuối năm.

Để ổn định nguồn cung thị trường trong bối cảnh giá lợn đang giảm, Bộ NN&PTNT đã yêu cầu các tỉnh, TP theo dõi sát diễn biến thị trường, khuyến cáo người dân chăm sóc và tái đàn phù hợp; tìm các biện pháp giảm chi phí đầu vào, bảo đảm người chăn nuôi có lãi.

Đồng thời, Bộ NN&PTNT phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan chủ động triển khai giải pháp phù hợp nhằm phát triển chăn nuôi bền vững, đáp ứng nhu cầu thực phẩm, đặc biệt là dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, bảo đảm quyền lợi người chăn nuôi.

Bộ NN&PTNT cũng đề nghị các địa phương đánh giá cụ thể tình hình chăn nuôi, nhập khẩu và cân đối cung cầu mặt hàng thịt lợn, gia cầm, gia súc phục vụ nhu cầu trong nước. Bên cạnh đó, các địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh đối với thức ăn chăn nuôi, sản phẩm cung ứng ra thị trường với mức giá hợp lý.

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) Nguyễn Phúc Khoa cho biết, hiện giá thịt lợn hơi Vissan mua ở mức 60.000 đồng/kg (loại 1, giá giao tại nhà máy) nhưng dự báo vào gần Tết, giá có thể tăng lên 65.000 - 68.000 đồng/kg. Về sản xuất, nếu tình hình tái đàn lợn đạt kết quả tốt và dịch bệnh được kiểm soát chặt chẽ như đầu năm đến nay thì thị trường cơ bản ổn định, không lo thiếu hụt thực phẩm.

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến, nguồn cung thịt lợn tại thị trường trong nước dồi dào nhờ 16 doanh nghiệp chăn nuôi lợn lớn (đang chiếm tỉ trọng gần 50%) giữ đà tăng trưởng tốt. Các nông hộ trên địa bàn cả nước đang duy trì tổng đàn lợn với số lượng trên 28 triệu con... Do đó, từ nay đến Tết Nguyên đán 2023 không có nguy cơ thiếu thịt lợn.

Thời điểm hiện tại, Bộ NN&PTNT đang nỗ lực triển khai các giải pháp đẩy mạnh tái đàn và sản xuất con giống, bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng. Về phía Bộ Công Thương đang tập trung chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan chức năng ngăn chặn việc xuất khẩu thịt lợn mảnh, lợn xẻ qua đường tiểu ngạch, bảo đảm nguồn cung trong nước vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Nhận định nhu cầu tiêu thụ hàng Tết năm nay sẽ khả quan và tăng nhiều so với năm 2021, các doanh nghiệp sản xuất thủy, hải sản chế biến, bánh kẹo, nước ngọt, nước giải khát... đã đặt mục tiêu sản lượng, doanh số cao. Các công ty sản xuất, kinh doanh thịt gia súc, gia cầm cũng đã hoàn tất khâu chuẩn bị tại trại chăn nuôi và trại liên kết để bảo đảm nguồn hàng cung cấp cho thị trường.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Vissan Nguyễn Phúc Khoa thông tin, sản lượng doanh nghiệp cung cấp ra thị trường 2.050 tấn thực phẩm tươi sống; 4.150 tấn thực phẩm chế biến, tăng khoảng 8% so với cùng kỳ. Tổng giá trị hàng hóa cho cao điểm Tết đạt trên 710 tỷ đồng. Đặc biệt, trong các ngày 28, 29 và 30 Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Vissan có chương trình khuyến mãi giảm giá sốc để tạo điều kiện cho người lao động chưa có điều kiện mua sắm Tết mua sắm thực phẩm bảo đảm chất lượng an toàn.

Tương tự, Công ty cổ phần Bánh mứt kẹo Hà Nội sẽ đưa ra thị trường 400-450 tấn sản phẩm, mặt hàng chủ yếu là các sản phẩm bánh và mứt truyền thống. “Mặc dù giá đầu vào nguyên liệu tăng hơn so với mọi năm nhưng công ty đang nỗ lực tìm giải pháp để đưa ra thị trường các sản phẩm với giá cả phù hợp nhất trong dịp Tết Nguyên đán 2023”, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bánh mứt kẹo Hà Nội Vương Trọng Tuấn cho biết.

Theo dự báo của Sở Công Thương Hà Nội, năm 2022, kinh tế Thủ đô được phục hồi, ổn định, đời sống người dân được cải thiện, nên dịp cuối năm nay và Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhu cầu mua sắm sẽ tăng cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Ước tính tổng giá trị hàng hóa trên địa bàn Thủ đô đạt khoảng 39.500 tỷ đồng (tăng 15% so với Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022).

Theo Minh Hoa/Người đưa tin

>> xem thêm

Bình luận(0)