Đường nghìn tỷ xuống cấp, dân gọi tên Cty bảo hành đường 5 năm không hỏng

Google News

(Kiến Thức) - Đường quốc lộ 1A qua Huế xuống cấp trầm trọng trong thời gian bảo hành khiến dư luận bức xúc. Nhìn dự án nghìn tỷ chất lượng kém, dư luận lại nhớ đến Tập đoàn Sơn Hải (Quảng Bình) với cam kết "bảo hành đường 5 năm không hỏng". Tại sao không mời những đơn vị "dám làm dám chịu" như vậy thi công?

Vừa qua nhiều lái xe phản ánh đường quốc lộ 1A qua Thừa Thiên- Huế được đầu tư nghìn tỷ nhưng đã xuống cấp với nhiều ổ voi, ổ gà, gồ ghề khiến người đi đường lo lắng tai nạn giao thông có thể xảy ra lúc nào.

Duong nghin ty xuong cap, dan goi ten Cty bao hanh duong 5 nam khong hong
Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên- Huế xuống cấp.  
Đoạn đường này nằm trong Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A được Bộ GTVT phê duyệt, quyết định triển khai từ năm 2013 với chiều dài gần 80 km với 3 dự án thành phần.

Dự án thành phần thứ nhất có chiều dài 31,27 km (từ Km 791A+500 đến Km 848+875) theo hình thức BOT với quy mô bốn làn xe cơ giới, hai làn xe hỗn hợp với tổng mức đầu tư hơn 2.209 tỷ đồng, được nhà đầu tư Công ty TNHH Trùng Phương khởi công từ tháng 8/2013, hoàn thành cơ bản vào tháng 8/2015.

Theo ông Nguyễn Đình Phúc, Phó GĐ BQLDA 4 cho hay, đoạn quốc lộ trên do đơn vị này làm đại diện chủ đầu tư và thi công đến tháng 8/2020 mới hết thời gian bảo hành.

Tại nhiều diễn đàn, người dân rất bức xúc trước tình trạng đường xuống cấp trầm trọng khiến nhiều người cho rằng tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Nhất là người dân đặt câu hỏi tại sao các đơn vị thi công tốt không được thực hiện dự án cùng nhiều nghi vấn có sự chung chi, ăn bớt, làm kém chất lượng trong đoạn đường này.

Trên nhiều diễn đàn về giao thông, các thành viên bày tỏ sự phẫn nộ khi dự án chưa hết bảo hành đã xuống cấp. Sự việc này khiến dư luận nhớ đến Tập đoàn Sơn Hải với các dự án mà công ty này thi công, hoàn thiện đưa vào vận hành đều được gắn biển với lời cam kết "bảo hành đường 5 năm không hỏng, không vết lún..."
Dư luận đặt câu hỏi: 1 doanh nghiệp "dám làm, dám cam kết" chất lượng công trình và có trách nhiệm với công trình mà mình thi công như vậy tại sao không mời họ làm nhà thầu? 
Duong nghin ty xuong cap, dan goi ten Cty bao hanh duong 5 nam khong hong-Hinh-2
 Sơn Hải cắm biển báo bảo hành 5 năm tuyến đường mình thi công. 

Được biết, Tập đoàn Sơn Hải là một trong những tập đoàn lớn của tỉnh Quảng Bình. Năm 2014, tên tuổi của Sơn Hải được nhiều người biết đến khi tham gia dự án mở rộng quốc lộ 1A và nổi tiếng làm đường "chuẩn, đẹp".

Sơn Hải từng cắm những biển báo bảo hành 5 năm trên những con đường mà đơn vị này thi công, trong khi các nhà thầu khác chỉ bảo hành 2 năm.

Cũng từ cam kết này, Bộ GTVT đã nâng mức bảo hành 2 năm lên 4 năm đối với tuyến quốc lộ 1A, riêng Sơn Hải vẫn giữ nguyên 5 năm bảo hành.

Không chỉ tuyên bố bảo hành lâu hơn thông lệ, Sơn Hải còn cam kết nếu hằn lún vượt mức cho phép thì khắc phục bằng phương pháp bóc toàn bộ lên làm lại, chứ không bù lún theo cách mất mỹ quan hay bù lún đơn lẻ như cách mà nhiều đơn vị làm đường khác hay thực hiện. 

Duong nghin ty xuong cap, dan goi ten Cty bao hanh duong 5 nam khong hong-Hinh-3
Quá bức xúc trước các dự án đường chưa hết bảo hành đã xuống cấp, dư luận lại nhớ đến công ty Sơn Hải với cam kết bảo hành đường 5 năm. 

Sau khi hoàn thành dự án, hội đồng xét giải của Bộ Xây dựng đã thống nhất trao cho nhà thầu Tập đoàn Sơn Hải giải thưởng chất lượng thi công công trình xuất sắc.

Theo đó, người dân cho rằng, với những công ty có uy tín, làm thực sự, chất lượng cao cần được Nhà nước, Chủ đầu tư đưa vào danh sách chỉ định thầu, cộng điểm ưu tiên để có thể tham gia thi công các tuyến đường trọng điểm quốc gia, giúp tiết kiệm ngân sách nhà nước cũng như đảm bảo tiến độ, chất lượng.
Tránh tình trạng sử dụng các nhà thầu để xảy ra tình trạng đường chưa hết thời gian bảo hành đã hư hỏng. Hết bảo hành, đường cũng xuống cấp nghiêm trọng. Với cách làm này, không chỉ gây tốn kém, lãng phí còn làm mất uy tín trong dân với các công trình quốc gia. 
Duong nghin ty xuong cap, dan goi ten Cty bao hanh duong 5 nam khong hong-Hinh-4
 Những tấm biển bảo hành đường 5 năm khiến người dân an tâm trên những cung đường.
Đặc biệt, sử dụng các nhà thầu uy tín sẽ giảm các vụ án hình sự liên quan vi phạm các quy định của pháp luật về xây dựng trong quá trình thi công, nghiệm thu công trình dẫn đến việc đưa công trình không đảm bảo chất lượng vào khai thác sử dụng, gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản cho Nhà nước như Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa qua.
Theo đó, chỉ sau 14 tháng đưa vào khai thác, đường cao tố Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, ổ gà, thấm dột... Kết cục, có gần 20 người liên quan đến sai phạm tại dự án trên bị khởi tố, điều tra. Đặc biệt, hàng loạt lãnh đạo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đã bị kỷ luật từ cảnh cáo, khiển trách đến khai trừ Đảng...
Trong đó, ông Lê Quang Hào (Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC) bị cáo buộc có sai phạm ở dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và bị bắt ngày 11/5/2020.  

>>> Mời bạn đọc xem thêm video: Truy tìm tài xế Range Rover gây tai nạn rồi bỏ chạy 

 


Hà Trang

>> xem thêm

Bình luận(0)