Dự án Trung tâm văn hóa Xứ Đông 648 tỷ: Hải Dương cố làm... dù chưa được duyệt?

Google News

(Kiến Thức) - Những lý giải của tỉnh Hải Dương về việc trình Thủ tướng xin triển khai Dự án đầu tư công trình Trung tâm văn hóa Xứ Đông 648 tỷ đồng ngân sách càng khiến dư luận băn khoăn.

Liên quan đến Dự án đầu tư công trình Trung tâm văn hóa Xứ Đông Hải Dương 648 tỷ đồng, dù đang trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt nhưng theo báo cáo 130, UBND tỉnh Hải Dương cho biết, hiện đã tổ chức lựa chọn đơn vị tư vấn lập Dự án đầu tư công trình Trung tâm văn hóa Xứ Đông Hải Dương.
Dư luận đặt ra câu hỏi, dự án vẫn đang trình Thủ tướng phê duyệt, vì sao Hải Dương vội vã tiến hành tổ chức lựa chọn đơn vị tư vấn lập Dự án đầu tư công trình? Bởi trong trường hợp dự án không được Thủ tướng phê duyệt, thì việc Hải Dương lựa chọn đơn vị tư vấn lập dự án không khác nào “tính cua trong lỗ”, gây mất thời gian, lãng phí không cần thiết.
Trao đổi với PV Kiến Thức, Luật sư Nguyễn Thế Truyền - Công ty Luật hợp danh Thiên Thanh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, về luật thì việc UBND tỉnh Hải Dương lựa chọn đơn vị tư vấn lập Dự án trước khi Thủ tướng phê duyệt là không sai.
Du an Trung tam van hoa Xu Dong 648 ty: Hai Duong co lam... du chua duoc duyet?
 Quy hoạch khu Trung tâm hành chính tỉnh Hải Dương.
“Việc UBND tỉnh Hải Dương thuê đơn vị tư vấn có thể làm ngay cả khi mới bắt đầu có ý tưởng dự án chứ chưa cần biết dự án có khả thi hay không, có được phê duyệt hay không. Bởi UBND tỉnh là đơn vị quản lý nên việc thuê đơn vị chuyên môn là phù hợp. Nếu không có nhà chuyên môn tư vấn, sẽ khó có khả năng để biết phải làm gì, dự án gì, chỗ nào, ý tưởng ra sao và đó là lập báo cáo tiền khả thi. Bởi họ cũng phải có căn cứ để cân nhắc nâng lên, đặt xuống, triển khai hay không triển khai”, Luật sư Nguyễn Thế Truyền cho biết.
Liên quan đến việc UBND tỉnh Hải Dương gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị cho phép triển khai dự án đầu tư công trình Trung tâm văn hóa hơn 648 tỷ đồng và thay đổi hình thức đầu tư từ thức hợp đồng xây dựng chuyển giao (BT) sang hình thức đầu tư từ nguồn ngân sách, Bộ Xây dựng cho rằng chưa đủ cơ sở để xem xét sự cần thiết đầu tư dự án bằng ngân sách nhà nước.
Đáng chú ý, Bộ Xây dựng cũng lưu ý tỉnh Hải Dương rằng, dự án đang tạm dừng theo chỉ đạo của Thủ tướng về việc xây dựng các khu trung tâm hành chính tập trung nói chung tại các địa phương.
Du an Trung tam van hoa Xu Dong 648 ty: Hai Duong co lam... du chua duoc duyet?-Hinh-2
 Báo cáo của UBND tỉnh Hải Dương.
Lý giải điều này, UBND tỉnh Hải Dương cho biết, xuất phát từ sự cần thiết đầu tư và khả năng cân đối nguồn ngân sách tỉnh giai đoạn 2016 -2020, Ban Thường vụ tỉnh ủy và Thường trực hội đồng nhân dân đã có các thông báo, văn bản thống nhất chủ trương đầu tư công trình Trung tâm văn hóa xứ Đông.
“Dự án đầu tư Trung tâm văn hóa xứ Đông đã được ghi danh mục chuẩn bị đầu tư trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 của tỉnh đã được HĐND tỉnh thông qua. HĐND tỉnh đã có Nghị quyết 46/2017 ngày 13/12/2017, về kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước năm 2018 của tỉnh, trong đó xác định nguồn vốn và bố trí vốn đầu tư năm 2018 cho dự án công trình trên”, UBND tỉnh Hải Dương cho biết.
UBND tỉnh Hải Dương cũng cho hay, dự kiến nguồn vốn đầu tư từ nguồn sử dụng đất của dự án Khu đô thị sinh thái ven sông Thái Bình (Ecoriver) và các nguồn vốn khác. Hiện tỉnh thực hiện xong việc đấu giá quyền sử dụng đất của dự án Khu đô thị sinh thái ven sông Thái Bình với số tiền 805 tỷ đồng, đảm bảo đủ vốn đề đầu tư dự án Trung tâm văn hóa Xứ Đông Hải Dương”, UBND tỉnh Hải Dương cho biết.
Tuy nhiên, việc UBND tỉnh Hải Dương sử dụng 648 tỷ tiền ngân sách để xây dựng Dự án đầu tư Trung tâm văn hóa xứ Đông không khỏi khiến người dân băn khoăn.
Ông Đỗ Văn Tùng (phường Tứ Minh, TP Hải Dương) cho biết, tỉnh Hải Dương hiện có Trung tâm văn hóa dù xuống cấp vẫn sử dụng được và có thể sửa sang lại. Trong khi bỏ ra số tiền lớn lên đến 648 tỷ đồng từ tiền thu được từ đấu giá đất dự án Ecoriver thì phải cân nhắc.
“Hiện tỉnh Hải Dương vẫn còn nhiều vấn đề cần chi tiền ngân sách cho nhu cầu an sinh xã hội như các trường học xuống cấp, bệnh viện Phụ Sản đã cũ, đường sá nhiều nơi chưa được đầu tư, chính sách xã hội đối với người có công…Nói như vậy để thấy gần 700 tỷ không phải là số tiền nhỏ nên cần đánh giá một cách cẩn trọng hiệu quả khai thác sử dụng thiết chế văn hóa đó sau khi xây dựng. Như thư viện tỉnh đầu tư nhiều tiền giờ không sử dụng hết dẫn đến lãng phí”, ông Tùng nêu ý kiến.
Du an Trung tam van hoa Xu Dong 648 ty: Hai Duong co lam... du chua duoc duyet?-Hinh-3
 Quy hoạch thiết kế tổng quan toàn bộ Khu trung tâm hàng chính.
Trao đổi với PV Kiến Thức, Chánh văn phòng UBND tỉnh Hải Dương – ông Trương Văn Hơn cho biết, Trung tâm Văn hóa xứ Đông theo quy hoạch nằm trong tổng thể khu hành chính tập trung của tỉnh. Đây là công trình đa năng, không phải công trình công sở hành chính tập trung và trụ sở làm việc của các cơ quan quản lý nhà nước.
“Hiện nay, Trung tâm hành chính tập trung gồm trụ sở của tỉnh ủy, UBND tỉnh HĐND tỉnh và các sở ban ngành vẫn chưa triển khai. Việc triển khai Trung tâm văn hóa xứ Đông mang tính chất cộng đồng. Trung tâm này là công trình đa năng vừa là nơi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ của người dân đồng thời là nơi tổ chức các sự kiện lớn không chỉ của nhà nước mà các tổ chức, doanh nghiệp đều có thể sử dụng”, ông Trương Văn Hơn cho biết.
Theo thiết kế, dự án Trung tâm văn hóa xứ Đông có quy mô 6 tầng, gồm 1 tầng hầm, 4 tầng và 1 tầng áp mái, tổng diện tích xây dựng hơn 4.500 m2, tổng diện tích sàn là 19.633 m2 và quảng trường diện tích hơn 19.600 m2 và có sức chứa 19000 người. Dự án có kinh phí 648,7 tỷ đồng và tỉnh Hải Dương dự kiến nguồn vốn đầu tư từ nguồn sử dụng đất của dự án Khu đô thị sinh thái ven sông Thái Bình (Ecoriver) và các nguồn vốn khác.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)