Dự án Trung tâm văn hóa Xứ Đông 648 tỷ: Cần thiết hay lãng phí?

Google News

(Kiến Thức) - Dư luận đang đặt câu hỏi: Có cần thiết để tỉnh Hải Dương bỏ ra đến hơn 648 tỷ đồng để xây dựng dự án Trung tâm văn hóa xứ Đông?

Nhu cầu bức thiết? 
Việc UBND tỉnh Hải Dương gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị cho thay đổi hình thức đầu tư công trình Trung tâm văn hóa xứ Đông (Trung tâm hội nghị – một trong những hạng mục thuộc Khu hành Chính tập trung tỉnh Hải Dương) từ hình thức hợp đồng xây dựng chuyển giao (BT) sang hình thức đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước đang được các Bộ, ngành cho ý kiến bằng văn bản trình Thủ tướng Chính phủ.
Theo thiết kế, dự án Trung tâm văn hóa xứ Đông có quy mô 6 tầng,gồm: 1 tầng hầm, 4 tầng nổi và 1 tầng áp mái, tổng diện tích xây dựng hơn 4.500 m2, tổng diện tích sàn là 19.633 m2 và quảng trường diện tích hơn 19.600 m2 và có sức chứa 19.000 người.
Dự án có kinh phí 648,7 tỷ đồng, tỉnh Hải Dương dự kiến nguồn vốn đầu tư từ nguồn sử dụng đất của dự án Khu đô thị sinh thái ven sông Thái Bình (Ecoriver) và các nguồn vốn khác.
Du an Trung tam van hoa Xu Dong 648 ty: Can thiet hay lang phi?
 Khu đất dự kiến triển khai xây dựng các công trình thuộc Khu Hành chính tập trung tỉnh Hải Dương.
Dư luận đang đặt ra câu hỏi, dự án trên có cần thiết đến mức tỉnh Hải Dương phải bỏ ra đến gần 650 tỷ để xây dựng từ tiền ngân sách nhà nước? Lý do là Hải Dương hiện đang có Trung tâm văn hóa vẫn được sử dụng để tổ chức các sự kiện, chương trình biểu diễn nghệ thuật, sinh hoạt văn hóa cộng đồng.
Trao đổi với PV Kiến Thức, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương – ông Trương Văn Hơn cho biết, hiện tỉnh Hải Dương đang xin ý kiến các Bộ, ngành.
Theo báo cáo số 130 (ngày 4/9) của UBND tỉnh Hải Dương do ông Nguyễn Dương Thái – Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương ký nêu rõ: “Trung tâm văn hóa hiện nay của tỉnh Hải Dương được đầu tư từ năm 1964. Trong quá trình sử dụng, qua nhiều lần cải tạo, sửa chữa đến nay đã xuống cấp, không đáp ứng được yêu cầu sử dụng. Đặc biệt là việc tổ chức các sự kiện lớn của tỉnh và các hoạt động văn hóa, văn nghệ và sinh hoạt cho cộng đồng nhân dân của thành phố Hải Dương.
Hạ tầng kỹ thuật khu vực chật hẹp, đặc biệt là vấn đề giao thông, mỗi khi tỉnh tổ chức sự kiện đều tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Do vậy, tỉnh Hải Dương cho rằng việc đầu tư xây dựng một Trung tâm văn hóa mới của tỉnh là nhu cầu bức thiết."
Theo lý giải của tỉnh này, việc xây dựng Trung tâm văn hóa xứ Đông để đảm bảo cơ sở vật chất đáp ứng với các yêu cầu cần thiết trước mắt và lâu dài cho việc tổ chức các sự kiện lớn của tỉnh... góp phần đảm bảo tiêu chí để tiến tới nâng cấp thành phố Hải Dương lên đô thị loại (I).
UBND tỉnh Hải Dương cũng khẳng định, dự án Trung tâm Văn hóa xứ Đông được tỉnh ủy, HĐND tỉnh xác định là công trình trọng điểm của tỉnh triển khai trong giai đoạn 2018 -2020. Đây là công trình đa năng, không phải công trình công sở hành chính tập trung và trụ sở làm việc của các cơ quan quản lý nhà nước.
Số tiền đề xuất vượt mức
Tuy nhiên, ngay khi thông tin UBND tỉnh Hải Dương đề xuất xin xây dựng Dự án Trung tâm văn hóa xứ Đông với số tiền lên tới 648 tỷ đồng (vượt số tiền 457 tỷ đồng mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đưa ra trong thông báo số 828a ngày 12/3/2018), nhiều ý kiến vẫn còn băn khoăn với đề xuất trên.
Trao đổi với báo chí, Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, trong bối cảnh cả nước đang siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính ngân sách thì việc xây dựng Trung tâm văn hóa gần 650 tỷ đồng là tốn kém. Trong khi đó, năm 2016, khi Quốc hội thông qua quyết toán ngân sách thì tỉnh Hải Dương vẫn phải cấp bù, cấp bổ sung là 2.130 tỷ. Như vậy, ngân sách Trung ương vẫn phải hỗ trợ tỉnh này.
Thực tế hiện nay, tỉnh Hải Dương vẫn còn một số công trình nhà nước khi được đầu tư lớn khang trang, hoành tráng nhưng khi đưa vào sử dụng không khai thác hết tiềm năng dẫn đến sự lãng phí. 
Đơn cử như công trình thư viện tỉnh Hải Dương được đầu tư bài bản với tòa nhà 5 tầng khang trang nhưng chỉ phục vụ lượng bạn đọc rất ít. Trong khi đó, nhiều diện tích trong thư viện còn được tận dụng để cho trung tâm thẩm mỹ thuê để hoạt động.
Do vậy, nhiều ý kiến cho rằng, tỉnh Hải Dương cần cân nhắc số tiền đầu tư xây dựng Trung tâm văn hóa xứ Đông để tránh tình trạng đầu tư lớn nhưng lại không khai thác hết dẫn đến lãng phí. Trong khi tỉnh có nhiều công trình trường học, bệnh viện, đường sá đang cần có vốn để triển khai xây dựng.
Hải Ninh

Bình luận(0)