Dự án kè suối Nậm La nghi dùng sai vốn NN: Sao “quan” Sơn La im tiếng?

Google News

(Kiến Thức) - Để làm rõ những phản ánh việc Dự án kè suối Nậm La nghi dùng sai vốn nhà nước, PV Kiến Thức liên hệ làm việc, đề nghị cung cấp văn bản, tư liệu liên quan từ tỉnh Sơn La nhưng không nhận được sự phối hợp toàn diện.

"Người đứng đầu phải có trách nhiệm cung cấp thông tin"?

Liên quan đến thông tin Dự án kè suối Nậm La nghi dùng sai vốn nhà nước (tức là lấy vốn từ dự án di dân thủy điện Sơn La) mà Kiến Thức đã phản ánh ở bài trước. PV đã liên lạc ông Nguyễn Minh Tiến, Trưởng Ban quản lý Dự án di dân tái định cư Thủy điện Sơn La, Chủ đầu tư thực hiện dự án này để tiếp tục đề nghị cung cấp văn bản số 473/UBND-KTTH ngày 26/02/2016 của UBND tỉnh Sơn La gửi Thủ tướng Chính Phủ (căn cứ để Chính Phủ ra công văn số 575 ngày 5/4/2016, đồng ý chủ trương thực hiện dự án kè suối Nậm La). Ông Nguyễn Minh Tiến hẹn hôm sau quay lại làm việc sẽ cung cấp.

Du an ke suoi Nam La nghi dung sai von NN: Sao “quan” Son La im tieng?
 Dự án đang chậm tiến độ dù đã được đồng ý về chủ trương sử dụng vốn dư từ dự án thủy điện Sơn La để bổ sung.

Tuy nhiên, đúng như lịch đã hẹn, khi PV quay lại thì Trưởng Ban quản lý Dự án di dân tái định cư Thủy điện Sơn La chỉ cho chụp lại văn bản 473, chứ không cung cấp. Đặc biệt, văn bản 473 mà ông Tiến đưa ra cho PV chụp cũng không có dấu đỏ.

PV tiếp tục tìm đến UBND tỉnh Sơn La đặt lịch làm việc và đề nghị cung cấp một số tài liệu liên quan đến Dự án kè suối Nậm La và văn bản số 473, nhưng nửa tháng trôi qua vẫn chưa có phản hồi.

Việc Trưởng Ban quản lý Dự án và tỉnh Sơn La thiếu hợp tác trong cung cấp hồ sơ, tài liệu với báo chí đã đặt ra nhiều dấu hỏi trong việc sử dụng nguồn vốn dự án kè suối Nậm La đúng hay sai?

Trao đổi với Kiến Thức, xung quanh trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước, luật sư Nguyễn Anh Tuấn  – Giám đốc công ty Luật Đại Nam (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết, quy định của Nhà nước về cung cấp thông tin liên quan đến các dự án, ngoài các danh mục bảo mật, thì tất cả những thông tin khác, mọi người được quyền biết. Với người đứng đầu một cơ quan, họ có trách nhiệm cung cấp thông tin cho báo chí, hoặc ủy quyền  phát ngôn.  

Những lùm xùm xung quanh dự án kè suối Nậm La

Dự án đầu tư xây dựng công trình kè suối Nậm La (thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La) là dự án do Ban quản lý dự án di dân Tái định cư thủy điện Sơn La làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư trên 1.475 tỷ đồng từ nguồn vốn Tái định cư thủy điện Sơn La, thực hiện giai đoạn 2016-2017 và huy động lồng ghép nguồn vốn khác.

Trước đó, thời điểm đấu thầu dự án kè suối Nậm La, đã có nhiều dấu hiệu bất thường, nhiều nhà thầu nghi ngờ đến tính minh bạch, có dấu hiệu "thông thầu"?

Trên báo Đấu thầu đăng tải, hồ sơ mời thầu dự án kè suối Nậm La được Ban Quản lý dự án (QLDA) di dân tái định cư thuỷ điện Sơn La phát hành ngày 23/11, chia làm 4 gói, lần lượt đánh số từ 6 đến 9. 

Ngày 14/12, Ban Quản lý dự án di dân tái định cư thuỷ điện Sơn La đã tiến hành lễ mở thầu hồ sơ đề xuất kỹ thuật 4 gói thầu.

Du an ke suoi Nam La nghi dung sai von NN: Sao “quan” Son La im tieng?-Hinh-2
Một trong những gói thầu của dự án kè suối Nậm La 

Theo thông tin trên báo Đấu Thầu, 4 gói thầu xây lắp từ Gói thầu số 6 đến Gói thầu số 9 thuộc Dự án có giá gói thầu phê duyệt tại KHLCNT lần lượt là 299 tỷ đồng, 142 tỷ đồng, 154,9 tỷ đồng, 124,6 tỷ đồng.

4 gói thầu này được phát hành HSMT từ ngày 23/11/2016, đến 14/12/2016. Theo một số nguồn tin, trong quá trình phát hành HSMT các gói thầu, một nhà thầu đã có đơn kiến nghị về việc có dấu hiệu thông thầu, bao thầu, ưu ái nhà thầu quen tại các gói thầu này.

Trước thời điểm mở thầu, dư luận cũng đưa ra dự báo về kết quả lựa chọn nhà thầu cho các gói thầu, trong đó có dự báo Liên danh Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tiến Anh và một số nhà thầu sẽ trúng Gói thầu số 7 và Gói thầu số 9.

Kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 7 được công bố có sự trùng hợp với dự báo này!

Cụ thể, theo Quyết định số 17/QĐ-TĐC của BQLDA di dân TĐC thủy điện Sơn La ngày 17/1/2017, Liên danh Công ty TNHH Xây dựng kinh doanh Tổng Hợp - Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tiến Anh - Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Vĩnh Phúc - Công ty CP Tư vấn xây dựng Hoàng Hùng đã trúng thầu Gói thầu số 7. Giá trúng thầu của Liên danh này là 136,2 tỷ đồng.

Sự trùng hợp đầu tiên là cái tên trong dự báo - Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tiến Anh đã có mặt trong liên danh trúng thầu Gói thầu số 7, đặt ra nhiều nghi vấn về việc thông thầu khiến dư luận xôn xao một thời gian dài?

Thời điểm lùm xùm về những dấu hiệu bất thường trong việc mở thầu dự án Kè suối Nậm La, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc BQLDA di dân TĐC thủy điện Sơn La cho biết, việc chấm thầu căn cứ trên HSDT, có thể nói là án tại hồ sơ, cho nên Ban chỉ dựa vào thông tin nhà thầu cung cấp trong HSDT, nếu cung cấp sai thì nhà thầu phải chịu trách nhiệm.

PV Kiến Thức đã liên hệ với Công ty CP Xây dựng và Thương mại 299 (Trường Chinh, Hà Nội), là một trong những đơn vị trúng thầu gói thầu số 6 đoạn qua cầu Nậm La (TP Sơn La, một trong những khu vực chậm tiến độ và có nhiều phản ánh ảnh hưởng tới cuộc sống người dân)  đặt vấn đề tìm hiểu về tiến độ thi công và hoàn thành công trình. Tuy nhiên đại diện của công ty này đã từ chối cung cấp chi tiết.

PV sẽ tiếp tục làm việc với tỉnh Sơn La để làm rõ vấn đề văn bản nào đồng ý việc cho phép sử dụng bao nhiêu tiền trong tổng mức đầu tư đó được chuyển từ nguồn vốn còn dư của dự án di dân thủy điện Sơn La? Số tiền từ nguồn vốn còn dư của dự án thủy điện Sơn La đã giải ngân cho dự án kè suối Nậm La là bao nhiêu? Ai là người đồng ý về số ngân sách chuyển đổi?

Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin.

Nhóm PV

>> xem thêm

Bình luận(0)