Dân liên hoàn “tố” EVN “đẩy” hóa đơn điện cao ngất

Google News

(Kiến Thức) - Chỉ trong tháng 6, người dân liên tiếp “tố” EVN ghi sai số điện, đẩy hóa đơn cao ngất. Có những trường hợp, ghi nhâm đến  26.800 số điện, hoặc gấp 33 lần so với mức tiêu thụ hàng tháng.

Từ 200 số điện lên 27.000 số trong tháng 5

Hộ gia đình bà Đào Thị Gái, 74 tuổi, ở thôn 7, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh vừa nhận được thông báo nộp tiền điện của Điện lực Quảng Ninh với số tiền là 89.350.496 đồng.

Dan lien hoan “to” EVN “day” hoa don dien cao ngat
Thông báo tiền điện của nhà bà Gái.  

Số tiền này tương đương hơn 27.000 số điện mà gia đình bà Gái dùng trong tháng 5. Trong khi thông thường, bình quân mỗi tháng gia đình bà chỉ sử dụng khoảng 200 số điện/tháng, tương đương với số tiền điện là 368.335 đồng. Gia đình bà Gái chỉ có 3 người và không kinh doanh, buôn bán.

Lý giải về việc hóa đơn tiền điện tăng đột biến này, ông Vũ Đình Tân- Phó giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ninh cho hay, thời điểm đi ghi số trên công tơ điện trời mưa, mắt đọc của công tơ điện tử bị ướt nên đo số sai.

Theo đại diện ngành điện, do máy đọc sai, ngành điện đã xin lỗi dân và làm lại hóa đơn.

Tăng vọt gấp 33 lần

Anh Trần Việt Dũng (Đồng Hới, Quảng Bình) cho hay tiền điện tháng này của anh được thông báo là 18.274 kWh, trong khi tháng trước đó, gia đình tiêu thụ mức 248 kWh. Từ đó, tiền điện tháng 6 cũng bị tính nhầm lên mức 58,5 triệu đồng.

Dan lien hoan “to” EVN “day” hoa don dien cao ngat-Hinh-2
 Thống kê tiền điện của khách hàng này trong 12 tháng qua.

Sau khi kiểm tra 12 tháng gần nhất, Điện lực Quảng Bình thừa nhận sai sót trong việc ghi chỉ số công tơ tháng vừa qua.

Hộ gia đình anh Dũng thường tiêu thụ ở mức 210-300 kWh/tháng, số tiền điện dao động khoảng 460.000-700.000 đồng/tháng. Như vậy, chỉ số điện gấp 33 lần, dẫn tới số tiền phải trả vọt lên 58 triệu đồng.

Ông Thái Hồng Quân, Giám đốc Công ty Điện lực tỉnh Quảng Bình thừa nhận có sai sót trong việc ghi chỉ số công tơ tháng vừa qua đối với trường hợp anh  Trần Việt Dũng.

Việc sai sót xảy ra trong quá trình thay thế công tơ gây nên gây ra sai chỉ số công tơ.

Nguyên nhân do thời tiết

Không chỉ ghi nhầm, vào giai đoạn này, rất nhiều người dân phản ánh tiền điện của họ tăng cao so với mức tiêu dùng bình thường hàng tháng. Nhiều gia đình trung bình mỗi tháng khoảng 300.000đ – 400.000đ thì nay vụt lên có khi hơn 2 triệu tiền điện, dù chỉ dùng điều hòa hơn một số ngày.

Theo số liệu thống kê của EVN có hơn 3,1 triệu khách hàng sinh hoạt trên tổng số 26 triệu khách hàng sử dụng điện sinh hoạt trên cả nước (tương đương khoảng 11,92%) có mức tiêu thụ điện của tháng 5 cao hơn 30% so với tháng 4/2020.

Trong số này có tới gần 1 triệu khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng 50%, thậm chí có tới hơn 215 ngàn khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 300% so với tháng 4 trước đó.

Phía EVN cũng cho rằng chỉ với các hộ gia đình có sử dụng máy lạnh, máy điều hòa nhiệt độ mới thấy rõ việc sử dụng điện tăng lên nhiều và kèm theo đó là chi phí sử dụng điện cũng tăng theo. Còn với các hộ không sử dụng máy lạnh và chỉ sử dụng quạt làm mát thì chi phí này thay đổi không nhiều.

Đình chỉ lãnh đạo vì ghi nhầm số điện
Ngày 23/6, ông Trần Xuân Công - Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty Điện lực Quảng Bình và ông Thái Hồng Lĩnh - Giám đốc Điện lực Đồng Hới bị đình chỉ công tác vì ghi nhầm chỉ số công tơ tại Công ty Điện lực Quảng Bình.
Đồng thời, Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Bình cũng xem xét xử lý kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân liên quan thuộc phạm vi quản lý.
Trước đó, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã tạm thời đình chỉ công tác Trưởng Phòng Kinh doanh Điện lực Vân Đồn vì trường hợp ghi sai số điện của hộ dân từ 368.335 đồng thành 89,4 triệu đồng.

Nguồn LĐTV 

 

Hà Trang

>> xem thêm

Bình luận(0)