Dân bất chấp nguy hiểm lụy đò qua sông từ khi sập cầu

Google News

Từ ngày sập cầu Huỳnh Đông, mỗi ngày, hàng ngàn người dân ở đây đều phải qua sông trên những chuyến đò nguy hiểm.

Cầu Huỳnh Đông - cây cầu độc đạo nối đôi nhịp bờ của thôn Huỳnh Giản Nam thuộc xã Phước Hòa (huyện Tuy Phước, Bình Định) bất ngờ bị sập từ ngày 1/5/2019. Kể từ đó, mỗi ngày, hàng ngàn người dân ở đây đều phải qua sông trên những chuyến đò nguy hiểm.
Thôn Huỳnh Giản Nam (xã Phước Hòa, Tuy Phước) có 480 hộ với hơn 1.700 người dân sống bằng nghề đánh bắt trên đầm Thị Nại. Năm 2008, để thuận lợi cho việc qua lại, chính quyền đã cho xây dựng cầu Huỳnh Đông. Cầu được xây dựng bằng gỗ có chiều dài gần 100m, rộng 1,5m. Cầu có tải trọng cho người đi bộ và xe mô tô qua lại dưới 0,5 tấn. Đây là cây cầu trên tuyến đường độc đạo, mọi sinh hoạt lưu thông của người dân thôn Huỳnh Giản Nam với các khu vực khác đều thông qua cây cầu này.
Dan bat chap nguy hiem luy do qua song tu khi sap cau
 Cầu Huỳnh Đông gãy, người dân phải qua sông bằng đò nhỏ rất nguy hiểm.

Tuy nhiên, ngày 1/5 vừa qua, cầu Huỳnh Đông bị sập do đã xuống cấp. Theo người dân, việc cầu này sập không bất ngờ, bởi từ năm 2008 đến nay, năm nào cầu cũng bị sập. Khi cầu sập, người dân lại phải qua sông bằng đò.
Ông Nguyễn Văn Chín, Trưởng thôn Huỳnh Giản Nam cho biết, mỗi năm, cứ vào mưa bão là cây cầu này bị gãy sập, kinh phí sửa chữa làm mới tốn khoảng 300 - 400 triệu đồng. Chưa kể, thỉnh thoảng cầu hư hỏng lại tốn thêm cả chục triệu đồng để sửa chữa. Kinh phí rất tốn kém, nhưng người dân đi lại rất nguy hiểm.
“Từ ngày cầu này bị sập, việc sinh hoạt, đi lại hoàn toàn bằng ghe, tiềm ẩn nguy hiểm. Hàng ngày, có khoảng 300 học sinh các cấp trong thôn phải đến trường bằng đò. Mỗi lần ngồi trên đò, không chỉ bản thân các em lo sợ mà cha mẹ và cả người chèo đò cũng “nín thở” khi vượt qua đoạn sông này”, ông Chín nói.
Quan sát của PV, đò chở người dân qua sông rất nhỏ, người dân thường dùng để hành nghề đánh bắt cá trên đầm. Trên đò không được trang bị áo phao hay dụng cụ cứu hộ nào, rất nguy hiểm nếu xảy ra sự cố. Con đò này là của chị Thái Thị Loan (45 tuổi, thôn Huỳnh Giản Nam), người được UBND xã Phước Hòa giao nhiệm vụ đưa đò chở người dân, học sinh qua đoạn sông này từ khi cầu gỗ Huỳnh Đông bị sập.
Chị Loan cho biết, dù cách trung tâm TP Quy Nhơn không xa, nhưng thôn Huỳnh Giản Nam lại giống như một ốc đảo. Hằng ngày, người dân phải vào đất liền bằng cầu Huỳnh Đông. Tuy nhiên, việc đi lại trên cầu cũng rất nguy hiểm. Đã có rất nhiều trường hợp người dân đi xe máy qua đây bị ngã xuống sông tử vong. Do cầu này chỉ là cầu tạm, không chắc chắn. Người dân địa phương đang rất mong mỏi Nhà nước sớm xây dựng cây cầu kiên cố để đi lại an toàn.
Được biết, cầu Huỳnh Đông đã được đưa vào dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (viết tắt là Dự án LRAMP). Tổng cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt từ tháng 3/2018, dự kiến triển khai trong năm 2019, có quy mô dài 54m, rộng 4m, tổng mức đầu tư 3,78 tỷ đồng. Đến nay, các cơ quan chức năng đã tiến hành GPMB dự án cầu Huỳnh Đông mới.
Ông Nguyễn Đình Thuận, Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước cho biết: “Để đảm bảo nhu cầu sinh hoạt của người dân, UBND huyện Tuy Phước kiến nghị UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo Ban QLDA giao thông tỉnh khẩn trương đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam sớm bổ sung hạng mục cầu tạm vào dự án cầu Huỳnh Đông và cho triển khai ngay cầu Huỳnh Đông mới để đảm bảo giao thông cũng như an sinh cho khu vực”.
Theo Quang Đạt/An toàn giao thông

>> xem thêm

Bình luận(0)