Cụ ông chịu án oan: Sẽ xin lỗi công khai tại UBND xã

Google News

Buổi xin lỗi công khai sẽ được tổ chức tại UBND xã Yên Phụ, huyện Yên Phong, Bắc Ninh theo đề nghị của ông Trần Văn Thêm. 

Chiều 9/8, Tòa án nhân dân Tối cao vừa chủ trì cuộc họp liên ngành với các cơ quan tiến hành tố tụng Trung ương và thống nhất kết luận chính thức về vụ án hi hữu kéo dài suốt gần nửa thế kỷ của ông Trần Văn Thêm, ở xã Yên Phụ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Theo đó, vụ án của ông Trần Văn Thêm cách đây 46 năm là oan sai.
Phó Chánh án thường trực Tòa án nhân dân Tối cao Bùi Ngọc Hòa cho biết, trên cơ sở tài liệu có trên hồ sơ và xác định một số tài liệu có liên quan khác, các cơ quan tố tụng đã đi đến thống nhất: Đối với vụ án ông Trần Văn Thêm, các cơ quan tiến hành tố tụng ở cấp sơ thẩm và phúc thẩm đã xét xử, kết án ông về tội "Giết người", "Cướp tài sản" tại xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phú cũ, vào năm 1970 là oan sai.
Cu ong chiu an oan Se xin loi cong khai tai UBND xa
 Ông Trần Văn Thêm (Ảnh: Infonet)
Các cơ quan thi hành tố tụng đang khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục cần thiết theo quy định của Luật tố tụng để công bố quyết định đình chỉ điều tra đối với ông Trần Văn Thêm, công khai xin lỗi và thực hiện việc bồi thường theo quy định của Luật bồi thường Nhà nước trong thời gian sớm nhất.
Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Vũ Văn Lợi – Giám đốc Công ty Luật TNHH Hòa Lợi cho biết: “Là người trực tiếp đồng hành cùng ông Trần Văn Thêm trên hành trình đi tìm lại công lý, đến nay mọi cố gắng đều đã có thành quả. Hành trình đó đã có một cái kết quả mĩ mãn khi vụ án của ông Trần Văn Thêm đã được Tòa án nhân dân Tối cao đã kết luận chính thức là oan sai ngày 9/8 vừa qua. Chúng tôi vô cùng vui sướng và hạnh phúc.
Hiện nay, Công ty Luật Hòa Lợi đang cùng gia đình ông Thêm hoàn thành các hồ sơ, thủ tục cần thiết. Buổi xin lỗi công khai sẽ được tổ chức tại UBND xã Yên Phụ, huyện Yên Phong, Bắc Ninh theo đề nghị của ông Trần Văn Thêm. Điều quan trọng nhất với cuộc đời ông Thêm là được trả lại danh dự, trong sạch của mình trước tất cả bà con”.
Như báo chí đã phản ánh, vào tháng 3/1970, ông Trần Văn Thêm và người em trai tên là Nguyễn Khắc Văn (trú tại xã Yên Phụ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) rủ nhau lên vùng Tam Dương, Vĩnh Phúc để bán thuốc lào và buôn quả trám. Đêm ngày 23/7/1970 hai anh em ghé vào ngủ tại lều cắt tóc thuộc xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương.
Đến khoảng 00h10, hai anh em ông Thêm bất ngờ bị một tên cướp tấn công, ông Văn tử vong trên đường đi bệnh viện.
Ngay sau khi xảy ra sự việc, ông Thêm bị công an xã Đồng Tĩnh và công an huyện Tam Dương bắt với tội danh "Giết người". Đến năm 1973, Viện kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đưa vụ án ra xét xử và kết tội với mức án cao nhất là tử hình.
Năm 1974, Tòa án nhân dân Tối cao kết tội y án sơ thẩm với mức án tử hình. Lệnh tử hình chưa kịp thực hiện thì vào cuối năm 1974, công an tỉnh Vĩnh Phúc bắt được một đối tượng cướp của là Phan Thanh Nhàn (17 tuổi, trú tại thôn Phần Thạch, xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phú). Tại cơ quan điều tra, y khai nhận mình chính là hung thủ giết người tại lều cắt tóc.
Do vậy, đầu năm 1976, ông Thêm được Toà án nhân dân tối cao quyết định tha, và trả lại tự do nhưng lại không có kết luận ông vô tội. Từ đó đến nay, bản án tử hình về tội giết người vẫn treo lơ lửng trên đầu ông Thêm. Sau gần 50 năm đi kêu oan, mới đây Tòa án nhân dân đã có kết luận chính thức đối với vụ việc của ông Trần Văn Thêm là oan sai.
Theo Người đưa tin

Bình luận(0)