Cty Hoàng Kim xây dựng công trình không phép: Xử phạt để cho... tồn tại?

Google News

Công ty Cổ phần giải trí Hoàng Kim trong xây dựng công trình 7 tầng không phép, tuy nhiên, UBND TP Hải Dương cho rằng, công trình phù hợp với quy hoạch nên đề nghị xử phạt vi phạm hành chính và cho phép công ty hoàn thiện các thủ tục còn thiếu. 

Vi phạm diễn ra thế nào?
Liên quan đến việc Công ty Cổ phần giải trí Hoàng Kim vừa bị Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương xử phạt 975 triệu đồng do đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng đối với công trình có yêu cầu phải lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng hoặc lập dự án đầu tư xây dựng, dư luận đặt câu hỏi, công trình 7 tầng không phép này đã được phát hiện và xử lý ra sao?
Theo tìm hiểu của PV, công trình 7 tầng không phép của Công ty Cổ phần giải trí Hoàng Kim được xây dựng tại lô đất số 113.03- 01, tờ bản đồ quy hoạch Khu đô thị phía Tây, phường Tân Bình, TP Hải Dương). Đây là đất thương mại, dịch vụ có quy mô 725m2, thời gian sử dụng đất lâu dài thuộc Khu thương mại – Du lịch – Văn hóa và đô thị mới phía Tây TP Hải Dương.
Cty Hoang Kim xay dung cong trinh khong phep: Xu phat de cho... ton tai?
Công trình của Công ty Hoàng Kim. 
Nguồn gốc khu đất trên được Thủ tướng giao cho Công ty thương mại và du lịch Nam Cường thực hiện dự án Khu đô thị phía Tây thành phố Hải Dương. Công ty Nam Cường sau đó đã chuyển nhượng 725m2 đất trên cho ông Phạm Công Vinh và bà Nguyễn Thị Nga. Năm 2019, ông Vinh bà Nga chuyển nhượng quyền sử dụng lô đất trên cho Công ty Cổ phần giải trí Hoàng Kim.
Ngày 21/6/2019, qua kiểm tra, các đơn vị chức năng của thành phố Hải Dương phát hiện Công ty Cổ phần giải trí Hoàng Kim do ông Dương Minh Tú làm giám đốc tổ chức hoạt động xây dựng công trình tại lô đất 113.03- 01 mà không có giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền cấp và đã lập biên bản vi phạm hành chính. Ngày 24/5/2019, UBND TP Hải Dương đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 40 triệu đồng. Đồng thời yêu cầu công ty dừng ngay các hoạt động thi công xây dựng công trình, trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, công ty phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng.
Tuy nhiên, hết thời hạn trên, Công trình trên vẫn không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng. Đến nay, công ty vẫn tiếp tục thi công các hạng mục phòng cháy, chữa cháy bên trong nhà và cầu thang thoát hiểm. Các đơn vị chức năng của thành phố Hải Dương đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính ngày 3/11/2020.
Theo các quy định của Nghị định 139, công ty đã có hành vi vi tái vi phạm có mức xử phạt vi phạm hành chính từ 950 triệu đến 1 tỷ đồng. Do đó, mức xử phạt hành vi tái vi phạm này không thuộc thẩm quyền xử phạt của UBND TP Hải Dương. Do đó, ngày 12/11/2020, UBND TP Hải Dương đã có văn bản báo cáo chuyển hồ sơ vi phạm trình Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương xem xét, ban hành quyết định xử phạt hành chính trong hoạt động đầu tư đối với Công ty Cổ phần giải trí Hoàng Kim.
Trả lời câu hỏi của PV về việc, vì sao khi công ty Hoàng Kim xây dựng công trình không phép nhưng đội kiểm tra quy tắc quản lý đô thị thành phố Hải Dương không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả, ông Nguyễn Văn Thao, Đội trưởng Đội kiểm tra quy tắc quản lý đô thị thành phố Hải Dương cho biết, đơn vị đã lập biên bản từ khi công trình xây dựng không phép. “Tuy nhiên, doanh nghiệp cứ xây, không ngăn chặn được. Bởi họ xây trộm. Lực lượng hạn chế hơn nữa trước đây quản lý cũng không được như bây giờ, không quyết liệt” – ông Thao cho biết.
Ông Vũ Minh Nghĩa, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Hải Dương thừa nhận đơn vị có vai trò ngăn chặn xử lý. “Đơn vị đã có báo cáo cụ thể. Chúng tôi đã xử phạt, ngăn chặn. Tuy nhiên, doanh nghiệp này tái phạm nên ngoài thẩm quyền nên đơn vị đã báo cáo tỉnh. Xử lý tái phạm phải cấp UBND tỉnh bởi số tiền xử phạt lên đến 975 triệu đồng” – ông Nghĩa cho biết.
Trong báo cáo mới đây, UBND TP Hải Dương cho biết, sẽ tiến hành xem xét trách nhiệm các đơn vị chức năng có liên quan của thành phố do không có phương án ngăn chặn kịp thời còn để xảy ra hành vi tái vi phạm tại công trình nêu trên.
Xử phạt để... hợp thức hóa cho tồn tại?
Đáng chú ý, UBND TP Hải Dương mới đây đề xuất phương án xử lý cho biết, công trình là tòa nhà 7 tầng + tum hiện đang đầu tư xây dựng các hạng mục PCCC, thang thoát hiểm và các hoạt động phụ trợ. UBND TP Hải Dương cho rằng, công trình này phù hợp với quy hoạch, không vi phạm chỉ giới, hành lang. Phía đông và tây công trình hiện tồn tại hai hạng mục lán tạm nằm ngoài chỉ giới xây dựng theo quy hoạch được duyệt.
Trên cơ sở các quy định hiện hành, căn cứ quyết định 3604 của UBND tỉnh, UBND TP Hải Dương đề xuất sẽ thực hiện các biện pháp để tháo dỡ 2 hạng mục công trình lán tạm xây dựng vi phạm chỉ giới xây dựng.
Tuy nhiên, đối với công trình chính gồm tòa nhà 7 tầng + tum hiện đang được xây dựng hoàn thiện, UBND TP Hải Dương cho rằng phù hợp với quy hoạch nên đề nghị UBND tỉnh Hải Dương ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi tái phạm. Sau khi xử lý vi phạm hành chính, đề nghị UBND tỉnh có chủ trương và chỉ đạo các Sở, ngành, đơn vị chức năng cho phép Công ty Cổ phần giải trí Hoàng Kim hoàn thiện các thủ tục về xây dựng, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường... theo quy định.
Ông Vũ Minh Nghĩa, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Hải Dương cho rằng, việc tham mưu, cấp phép cho tồn tại do Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương. “Nếu tỉnh đồng ý chủ trương cấp phép, Sở Xây dựng sẽ là đơn vị chủ trì, tham mưu cho tỉnh việc cho công trình trên tồn tại hay không cho tồn tại. Hiện chúng tôi vẫn chưa nhận được văn bản cho đơn vị nào chủ trì để tham mưu việc cho tồn tại hay không cho tồn tại. Mai kia lấy ý kiến chắc chắn sẽ có chúng tôi tham gia” – ông Vũ Minh Nghĩa cho hay.
Tuy nhiên, dư luận cho rằng, Công ty Cổ phần giải trí Hoàng Kim không chỉ vi phạm khi xây dựng công trình không phép mà còn tái vi phạm. Do đó, nếu chỉ xử phạt hành chính rồi hợp thức hóa cho tồn tại sẽ không đủ sức răn đe người dân trong lĩnh vực trật tự xây dựng.
Cần phải xử lý nghiêm minh 
Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, theo quy định của pháp luật, những công trình xây dựng thuộc khu vực đô thị bắt buộc phải có giấy phép xây dựng trước khi khởi công. Khi khởi công công trình, phải thông báo cho UBND cấp phường về cơ quan quản lý về trật tự xây dựng. Trong quá trình xây dựng cũng phải đảm bảo vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn cho các công trình lân cận. Do đó, trường hợp xây dựng không có giấy phép, không có sự quản lý của cơ quan chức năng cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật.
Đối với những công trình xây dựng nếu không có giấy phép, không được thiết kế, thi công, giám sát theo quy định, hoàn toàn có thể xảy ra tai nạn, cháy nổ, gây ảnh hưởng đến người lao động và những công trình lân cận. Bởi vậy, nếu hậu quả xấu xảy ra hoàn toàn có thể xử lý hình sự đối với chủ đầu tư, đơn vị thi công và người quản lý trật tự xây dựng... Còn đối với công trình xây dựng không có giấy phép thuộc trường hợp bắt buộc phải có giấy phép, cơ quan chức năng sẽ tiến hành xử phạt vi phạm hành chính và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là tạm dừng công trình để yêu cầu thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép.
Nếu quá thời hạn mà công trình không thể có giấy phép, sẽ phải áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tháo dỡ công trình xây dựng trái phép theo quy định.
Công ty Cổ phần giải trí Hoàng Kim được phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Hải Dương cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu ngày 4/12/2018 do bà Nguyễn Thị Khanh là giám đốc công ty và người đại diện theo pháp luật.
Ngày 19/6/2019, Công ty Cổ phần giải trí Hoàng Kim đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp lần thứ 1, thay đổi người đại diện theo pháp luật là ông Dương Minh Tú là giám đốc công ty.
>>> Mời độc giả xem thêm video Cách chức chủ tịch phường để xảy ra xây dựng trái phép tại Đồng Nai:

Nguồn: Truyền hình pháp luật - Báo PLVN

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)