Con 4 tháng hiếm muộn tử vong: Thêm tình tiết lạ

Google News

Gia đình bé 4 tháng tuổi tử vong sau nhập viện vì sốt ở Sơn La đã tiếp tục chia sẻ những thông tin chứng minh Bệnh viện tác trách.

Liên quan tới vụ việc bé 4 tháng tuổi tử vong, gia đình tố y bác sĩ tác trách, chiều 23/7, trao đổi với PV, anh Nguyễn Bình Sơn (SN 1987, thị trấn Ít Ong, huyện Mường La, tỉnh Sơn La) cho biết, đến thời điểm hiện tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mường La vẫn chưa hề có bất kỳ câu trả lời nào với gia đình anh.
Thuật lại sự việc, anh Sơn cho hay, ngày 19/7 bé Nguyễn Minh P. (4 tháng tuổi) - con trai anh bị sốt nhẹ và bú ít. Cẩn thận, vợ chồng anh đã đưa bé vào BV Đa Khoa Mường La để thăm khám.
Khoảng 21h cùng ngày bé được đưa vào viện nhưng không có bác sĩ thăm khám. Lúc này chỉ có điều dưỡng tên Mai trực. Điều dưỡng Mai chẩn đoán bé chỉ bị sốt nhẹ, có hỏi thăm việc điều trị ở nhà cho bé, sau đó nữ điều dưỡng cho rằng chỉ cần truyền nước 1 đêm rồi sáng hôm sau sẽ cho về.
Đến 2h ngày 20/7, sau khi truyền được 2/3 chai nước, bé P. tươi tỉnh, gia đình rất phấn khởi. Nhưng sau đó, điều dưỡng Mai bảo phải tiếp tục truyền đường nên thực hiện luôn.
Khoảng 30 phút truyền dường, bé có dấu hiệu bất thường, bé rên, toàn thân co giật, cơ thể tím tái. Nhưng lúc này không có bác sĩ trực đến cấp cứu.
Thay vì việc chạy đi gọi bác sĩ, điều dưỡng Mai chỉ biết kẹp nhiệt độ, rồi nhìn bé dù gia đình đã nhiều lần van xin hãy gọi bác sĩ đến hỗ trợ.
Anh Sơn đau đớn kể: "Lúc đó, mắt bé sưng phồng, nhưng điều dưỡng Mai vẫn bảo bé không sao cả. Chúng tôi thấy vậy, chỉ biết chạy đi chạy lại van xin điều dưỡng hãy gọi bác sĩ đến, rồi lại chạy dưới mưa để tự tìm bác sĩ đến cứu con mà không biết tìm ở đâu".
Quá xót ruột, gia đình yêu cầu chuyển bé lên BV Đa khoa tỉnh Sơn La, thì điều dưỡng Mai bảo phải chờ đến sáng, sau khi họp giao ban và hội chẩn xong, lãnh đạo ký thì mới cho con chuyển viện. Đến khi bé bất động, điều dưỡng Mai sợ quá mới gọi điện báo bác sĩ.
"Phải chứng kiến con oằn mình đau đớn trong sự căm phẫn và bất lực, phải nhìn pháp y cứa dao vào da thịt non nớt của con mình hỏi có cha mẹ nào chịu được. Nỗi day dứt ám ảnh ấy đến suốt cuộc đời tôi không thể quên", người cha xót xa.
Bệnh viện đa khoa huyện Mường La. 
Điều khiến gia đình anh Sơn cũng như dư luận cảm thấy đau đớn hơn bao giờ hết khi 3-4 năm qua vợ chồng anh hiếm muộn, phải chạy chữa khắp nơi. Bé P. là kết quả của những tháng ngày dày công tìm kiếm đó.
Anh tâm sự: "Vợ chồng tôi hiếm muộn, mất 3,4 năm gian nan tìm con, chắt chiu dành dụm để đi Hà Nội để thụ tinh trong ống nghiệm. 9 tháng 10 ngày mẹ cháu phải nằm bất động trên giường, phải nghỉ việc, phải nhờ đến sự chăm sóc của mẹ già, mong mỏi từng ngày được mẹ tròn con vuông. Tưởng đâu ông trời đã thương, đã bù đắp cho bao vất vả ấy nào ngờ..."
Anh Sơn tiếp tục kể, khi bé P. mất, gia đình đã tìm gặp Giám đốc Bệnh viện là bà Đèo Thị Nhung và yêu cầu họp hội chẩn để làm rõ nguyên nhân dẫn tới cái chết của bé P. Tuy nhiên, bà Nhung từ chối và cho rằng đang có việc bận cần giải quyết.
Sau đó, cơ quan điều tra đã tiến hành mổ khám nghiệm tử thi bé P. Sau đó, bàn giao thi thể bé cho gia đình để tiến hành mai táng.
Theo anh Sơn, ngày gia đình tổ chức lễ an táng cho cháu, phía Bệnh viện có cử 2 người đến nhưng chỉ lặng lẽ đến thắp hương rồi ra về, không hề chào hỏi hay nói 1 lời chia buồn cùng gia đình.
"Hôm được 3 ngày cháu mất, bác sĩ Linh - bác sĩ trực trong buổi tối ngày hôm đó có đến cùng với 2 người nữa thắp hương chia buồn. Bác sĩ Linh mong gia đình bỏ qua và không làm to sự việc, tránh việc liên quan đến pháp luật", anh Sơn cho hay.
Gia đình anh Sơn mong muốn, sự việc sớm được làm sáng tỏ để cháu P. được ra đi thanh thản, mọi việc phải được xử lý theo pháp luật, đúng người đúng tội.
Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Trung Khải, Giám đốc sở Y tế Sơn La cho biết, đã mời cơ quan điều tra làm rõ nguyên nhân khiến bé N.M.P tử vong khi đến bệnh viện Đa khoa Mường La thăm khám.
Theo ông Khải, hiện nay, cơ quan Cảnh sát điều tra đã vào cuộc. Khi có kết luận của cơ quan chức năng sẽ thông tin đến dư luận nguyên nhân khiến bệnh nhi tử vong.
Ngày 23/7, ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã ký văn bản gửi Giám đốc Sở Y tế tỉnh Sơn La về sự việc trên.
Cục Quản lý khám chữa bệnh đề nghị Giám đốc Sở Y tế tỉnh Sơn La khẩn trương xác minh thông tin, tổ chức thăm hỏi động viên gia đình người bệnh. Sở Y tế tỉnh Sơn La cần xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan, đồng thời nghiêm khắc xử lý các tập thể, cá nhân theo đúng quy định hiện hành (nếu có sai phạm).
Sở Y tế tỉnh Sơn La phải báo cáo về Cục Quản lý khám chữa bệnh trước ngày 30/7/2018.
Theo Hương Trà/Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)