Chúng ta vất vả nhiều rồi, giờ thì ở yên trong nhà thôi...

Google News

Trở về “ở yên trong nhà” cũng là để bản thân được nghỉ ngơi, thanh lọc. Những năm tháng qua, tất cả chúng ta đều đã vất vả nhiều rồi.

Từ đầu mùa dịch đến giờ, có lẽ chưa lúc nào tình hình thấy căng thẳng như lúc này. Các hoạt động cộng đồng, hội họp ngừng lại, các khu vui chơi giải trí, cơ sở chăm sóc sắc đẹp, phòng gym, beer club, bida, hớt tóc, cơ sở kinh doanh ăn uống (phục vụ trên 30 người) tạm đóng cửa.
Chung ta vat va nhieu roi, gio thi o yen trong nha thoi...Ảnh minh hoạ
 
Tôi ở chung cư, những ngày qua tôi đã rất lo lắng khi thấy một số chung cư bị phong toả vì có người nhiễm bệnh. Mọi sinh hoạt, công việc đều bất tiện hơn, và cơ quan chức năng, y bác sĩ, quân đội, dân quân, tình nguyện viên đều phải vất vả nhiều hơn. Bản thân chỉ biết cố gắng ở yên trong nhà nhiều nhất có thể, vào lúc này, đó là nghĩa vụ và trách nhiệm công dân. Phải tuân thủ.
Lo lắng nhiều, nghĩ ngợi nhiều, buồn bã nhiều đều không phải là cách tốt để vượt qua dịch bệnh. Cuối cùng, tôi chọn cách chỉ cập nhật, tiếp cận những tin tức cần thiết, bổ ích. Biết để phòng tránh, không phải biết để rồi hoang mang, sợ hãi.
Sống ở đô thị năng động, ai cũng phải bươn bả lao về phía trước. Sài Gòn những hừng đông những đêm tối, người người đều không ngớt việc. Những quán cà phê, những quán nhậu ngày ngày đông kín người, những cơ sở chăm sóc sắc đẹp người ra vào nhộn nhịp, đường sá tấp nập tới tận đêm khuya... Nhịp sống sôi động từ tinh mơ đến tối khuya, người người cũng đều làm việc trong tất bật. Biết rằng tất cả chúng ta đều phải làm việc (làm nhiều việc cùng lúc nữa là đằng khác) để kiếm tiền. Có cuộc mưu sinh nào mà không vất vả.
Mấy hôm nay, nhiều chia sẻ có ý rằng COVID-19 gửi đến chúng ta thông điệp hãy biết chăm sóc sức khỏe của bản thân và quan tâm nhiều hơn đến gia đình, đến người già. Chính là lúc này đây, trong khoảng nghỉ tránh dịch - mà cũng là thời gian cho mỗi người được dừng lại, nghỉ ngơi đôi chút.
Giờ thì “về nhà mình thôi”. Mở đầu mỗi bài thiền, cô giáo tôi vẫn thường nói: “Hãy nghĩ rằng mình được trở về nhà mình rồi”. Trở về nhà mình rồi có nghĩa là được tự do nghỉ ngơi, thư giãn, thanh thản, mọi lo lắng công việc (hay những mối quan hệ) đều nằm lại bên ngoài cánh cửa. Trở về nhà mình rồi có nghĩa là mọi thứ đều nhẹ nhàng, bình an thôi. 
Được “trở về nhà mình”, hãy cố gắng giữ lòng không nhiều xáo động, chỉ tạm dừng công việc, chỉ là giai đoạn này khó/không kiếm được ra tiền. Chỉ một đoạn thời gian ngắn thôi, cố gắng cho bản thân mình, thả lỏng một chút. Xem như đây là lúc mỗi người có được quỹ thời gian ít ỏi để tự do được làm những điều mình thích mà trước đây đã không có thời gian.
Đọc sách, xem phim, nấu nướng, trò chuyện với ông bà, cha mẹ, chơi với con cái, dọn dẹp sắp xếp lại nhà cửa...Hoặc chỉ đơn giản là ngủ nghỉ, ăn uống nghỉ ngơi thôi.
Đêm qua, bạn tôi than ở nhà hoài buồn quá. Trên Facebook tôi cũng thấy nhiều bạn chia sẻ như vậy. Nhưng thật ra, thời điểm này, được ở yên trong nhà là một diễm phúc. Có biết nhiêu người vẫn phải liều mình mà bươn ra đường để làm một số công việc phục vụ người trong nhà. Biết bao người khác đang xa nhà, vất vả ngày đêm trong cuộc chiến chống COVID -19. Câu khẩu hiệu mà các y bác sĩ truyền tải thật cảm động: “Chúng tôi đi làm vì các bạn - Bạn hãy ở nhà vì chúng tôi”. Nếu không có việc gì cần thiết, ở yên trong nhà - là điều tốt đẹp nhất ở thời điểm này.
Mai này, khi mọi thứ được trở lại bình thường, mỗi người sẽ lại lao vào cuộc mưu sinh mới với những khó khăn đang chờ phía trước. Nhưng quãng thời gian vô cùng quý giá này sẽ nhắc ta nhớ rằng từng có một giai đoạn, chúng ta đã cùng “ở yên trong nhà” là vì bản thân, vì gia đình, vì những người đang căng mình chống dịch, vì đất nước...
Bùi Tiểu Quyên
Theo Phunuonline

>> xem thêm

Bình luận(0)