Chữa ung thư bằng nano vàng: Phá nát cơ thể... chết nhanh!

Google News

(Kiến Thức) - “Nano vàng thường, uống vào, được làm nóng lên có thể chạy khắp người, phá tung cơ thể và phá cả tế bào lành. Người bị ung thư gan, càng khiến gan xấu đi rất nhanh”, PGS TS Lê Văn Quảng nhấn mạnh.

Liên quan đến thông tin về sản phẩm nano vàng "như một sản phẩm chữa ung thư", trao đổi với báo chí, PGS.TS Lê Văn Quảng - Phó Giám đốc Bệnh viện K khẳng định: Hiện nay, các thử nghiệm hạt nano vàng gắn kháng thể mới chỉ áp dụng trong ống nghiệm và thử nghiệm trên chuột. Hiệp hội thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ FDA và Cơ quan Quản lý dược phẩm Châu Âu EMA cũng chưa cho phép thử nghiệm nano vàng trên người bệnh ung thư.

Nano vàng có thể phá tung cơ thể

Theo PGS TS Lê Văn Quảng, tại Việt Nam, chưa có loại nano vàng nào được gắn kháng thể đặc hiệu.

“Hạt nano vàng không tự thân có tác dụng. Nếu là nano vàng thường, uống vào và được làm nóng lên có thể chạy khắp người, phá tung cơ thể và phá cả tế bào lành. Một người bị ung thư gan, lại uống nano vàng thì sẽ càng khiến gan xấu đi rất nhanh”, PGS Quảng nhấn mạnh.

PGS Quảng khuyến cáo bệnh nhân ung thư phải đến cơ sở chuyên sâu lĩnh vực ung bướu khám, điều trị, không nghe truyền miệng bởi thực tế đã có rất nhiều phương pháp truyền miệng không được kiểm chứng khiến bệnh nhân theo đuổi điều trị, bỏ qua giai đoạn sớm trong điều trị ung thư, dẫn đến tử vong đáng tiếc.

Mời độc giả xem vi deo: Ths.BS Đào Văn Tú - Phó Trưởng khoa điều trị theo yêu cầu - Bệnh viện K Trung ương nói về nano vàng.

Chung quan điểm trên, GS nghiên cứu Trần Thị Thanh Thoả (Trường ĐH Korea, Hàn Quốc) cho rằng: “Đối với bệnh nhân ung thư, việc chữa trị bằng phương pháp chính thống tại bệnh viện nâng cao tỷ lệ sống sót cho bệnh nhân lên hai lần.

Tương tự, theo Ths.BS Đào Văn Tú - Phó Trưởng khoa điều trị theo yêu cầu - Bệnh viện K Trung ương cho biết: "Rất nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ, Pháp… họ chưa thử nghiệm hạt nano vàng trên người. Chưa thử nghiệm đồng nghĩa với việc chưa chữa trị được. Thậm chí, thử nghiệm trên người họ còn chưa cấp phép thì chắc chắn điều trị lại càng chưa.”  

Mới thử trên chuột bạch đã bán cho người

Theo tìm hiểu của Kiến Thức, tháng 07/2018, Cục Quản lý Dược đã có công văn gửi Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông - có biện pháp chấm dứt hoạt động của trang mạng đăng tải thông tin với nội dung quảng cáo nano vàng như một dạng thuốc chữa ung thư.

Chua ung thu bang nano vang: Pha nat co the... chet nhanh!
Mặc dù mới được thí nghiệm trên chuột bạch nhưng tại Việt Nam nano vàng đã được bán cho người sử dụng.

Qua kiểm tra, xác minh, Cục Quản lý Dược cho biết sản phẩm trên chưa được Bộ Y tế cấp phép lưu hành là thuốc chữa bệnh. Do đó, việc quảng cáo của trang Facebook này vi phạm quy định tại Điều 6, Luật Dược năm 2016, về các hành vi bị cấm trong kinh doanh dược và các hành vi bị cấm trong quảng cáo thuốc.

Theo tiến sĩ Nghiêm Thị Hà Liên, Phó Giám đốc Trung tâm Điện tử học lượng tử - Viện Vật lý, một trong những nhà khoa học nghiên cứu về nano vàng hàng đầu Việt Nam, thì đây là một vật liệu còn gây rất nhiều tranh cãi. Nano vàng cần phải được trải qua rất nhiều quy trình kiểm nghiệm nghiêm ngặt và phức tạp nữa mới biết có thể đưa vào chữa bệnh cho người được hay không.

Trên thực tế, loại vật liệu có tên gọi là nano vàng cũng đã được một số nhà khoa học trên thế giới nghiên cứu. Năm 2013, giáo sư Peter Dobson và các đồng nghiệp tại trường đại học Oxford, đưa ra những nghiên cứu mới nhất về việc sử dụng nano vàng để ức chế tế bào ung thư.

Năm 2017, nhóm nghiên cứu người Hàn Quốc nối dài hy vọng về khả năng tiêu diệt tế bào ung thư của nano vàng thông qua kết quả thử nghiệm lâm sàng trên chuột.

Chua ung thu bang nano vang: Pha nat co the... chet nhanh!-Hinh-2
Chị Lê Mai Hương đã qua đời ở tuổi 50 trong tình trạng gan bị nhiễm độc hóa chất sau khi dùng nano vàng.

Trong công văn của Cục Quản lý Dược có nhắc tới trang facebook có tên Doan Ha Thang đang giới thiệu và quảng cáo sản phẩm nano vàng như một dạng thuốc chữa ung thư, kèm theo một video clip với tiêu đề: "Thành công bước đầu trong quá trình thử nghiệm nano vàng trên chuột bạch".

Tuy nhiên, nhiều người cho biết họ được facebook Doan Ha Thang giới thiệu và hướng dẫn cách mua nano vàng để dùng.

Bộ Y tế và bệnh viện K TƯ đã phải tổ chức cuộc họp báo tại Hà Nội vào giữa tháng 7/2018 để khẳng định: Trên thế giới, chưa có bất cứ công trình hay dự án nào về nano vàng được cấp phép để điều trị cho người, ngay cả là thử nghiệm. Tại Việt Nam, nano vàng hoàn toàn không được cấp phép hay công nhận trong quá trình điều trị bệnh ung thư.

Dù đã được cảnh báo nhưng vẫn nhiều bệnh nhân và người nhà bệnh nhân ung thư bị nhóm người trục lợi từ cái gọi là “thần dược” nano vàng lôi kéo. Không ít gia đình đã khánh kiệt trong khi sự sống của bệnh nhân ung thư dường như lại rút ngắn hơn.

Như Kiến Thức đã phản ánh ở bài viết trước, khi bệnh nhân ung thư đang giành giật sự sống từng ngày, thậm chí là từng giờ, sẵn sàng đánh đổi tất cả để nhìn thấy hy vọng sống. Tiền bạc, nhà cửa khi ấy chẳng còn nghĩa lý gì với họ, thì chữa ung thư bằng nano vàng trở thành miếng mồi béo bở để cho những kẻ trục lợi, kinh doanh trên niềm tin nhỏ nhoi và hy vọng sống cuối cùng của những người bệnh.
Cụ thể, chị Lê Mai Hương (khu đô thị Phú Mỹ Hưng, quận 7, TP HCM) mắc ung thư tụy, lập tức sang Singapore điều trị. Khi bệnh ổn định, do xót phí điều trị đắt đỏ, chị đã tìm đến nano vàng và hậu quả là sau hơn 5 tháng, chị Lê Mai Hương đã qua đời ở tuổi 50 trong tình trạng gan bị nhiễm độc hóa chất.
Cùng cảnh bị "đầu độc" nano vàng, cuối tháng 7/2018 vừa qua, chị Đào Thu Thuỷ (Vĩnh Phúc) ra đi ở tuổi 36 trong tình trạng phổi, thận tổn thương nghiêm trọng vì hoá chất.
Như vậy, lựa chọn phương pháp nào để điều trị ung thư không chính thống bao gồm hạt vàng và thuốc nam cũng như các phương pháp dân gian khác, cần cân nhắc và tham khảo ý kiến bác sĩ.
Kim Ngưu

>> xem thêm

Bình luận(0)