Chưa thể kết luận lái xe container đâm Innova trên cao tốc có lỗi hay không có lỗi

Google News

(Kiến Thức) - Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình cho rằng, chưa thể kết luận lái xe container Lê Ngọc Hoàng không có lỗi trong vụ án xe container đâm innova đang chạy lùi trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên.

Chưa thể kết luận lái xe container Lê Ngọc Hoàng không có lỗi
Liên quan đến phiên tòa xét xử lái xe container đâm xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên khiến 4 người tử vong gây xôn xao dư luận, Tòa án nhân dân tối cao đã tổ chức cuộc họp tham vấn các chuyên gia và đại diện các cơ quan tố tụng.
Kết luận cuộc họp trên, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình cho rằng, chưa thể kết luận lái xe container Lê Ngọc Hoàng không có lỗi trong vụ án này.
Chua the ket luan lai xe container dam Innova tren cao toc co loi hay khong co loi
 Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình kết luận tại cuộc họp.
Bởi theo kết luận của HĐXX, bị cáo Lê Ngọc Hoàng có lỗi. Bởi trên đường có nhiều biển báo trong khu vực nguy hiểm nhưng vẫn không làm chủ được tốc độ.
Tuy nhiên, còn nhiều tình tiết, thông tin cần làm rõ như tình trạng xe, trong đó có phanh và rơ móc. Bên cạnh đó, hiện chưa xác định được tốc độ lùi của xe Innova, chưa xác định được và phân tích một cách chắc chắn điểm va chạm đầu tiên của hai xe.
Tại hiện trường để lại còn một số thông tin cần làm rõ như mất tín hiệu hộp đen trong 52 giây, nhưng kết luận lại nói tốc độ xe bằng 0. Đó là cách nói của nhà lập trình, sản xuất xe, còn về mặt khoa học cũng không thể nói, mất tín hiệu là tốc độ xe bằng 0.
Trước đó, theo bản án phúc thẩm, sáng 19/11/2016, Ngô Văn Sơn lái chiếc Innova chở 11 người đi ăn cưới ở TP Thái Nguyên. Do đi quá lối ra khỏi cao tốc tại nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên) nên Sơn cho ô tô đi lùi, sát hàng rào bên phải.
Cùng lúc đó, Lê Ngọc Hoàng điều khiển xe đầu kéo container đi thuận chiều trên cao tốc. Đến gần nút giao, thấy chiếc Innova phía trước, cách 70 m đang bật đèn phanh đỏ, tài xế xe đầu kéo không phanh giảm tốc. Do phía sau có ô tô khác vượt lên, Hoàng không thể chuyển làn nên đâm vào đuôi chiếc Innova.
HĐXX nhận định tài xế xe đầu kéo container đã không chú ý quan sát, không giảm tốc độ. Do đó, khi ôtô cách chiếc Innova 30 m Hoàng mới phát hiện xe đang lùi rồi nhấn phanh. Hành vi này vi phạm Thông tư liên tịch số 91 về khoảng cách an toàn giữa 2 phương tiện. Do đó, bị cáo Hoàng phạm lỗi vô ý, quá tự tin.
Do vậy, HĐXX đã tuyên bị cáo Lê Ngọc Hoàng (SN 1985, Thăng Long, Đông Hưng, Thái Bình) bị tuyên án 6 năm tù giam. Bị cáo Ngô Văn Sơn - người điều khiển xe Innova (SN 1978, Trung Nghĩa, Yên Phong, Bắc Ninh) bị tuyên án 9 năm tù giam.
Kết tội tài xế Lê Ngọc Hoàng chưa đủ căn cứ pháp luật
Ngay sau khi tòa tuyên án, dư luận đã có nhiều ý kiến phản ứng về mức án đối với bị cáo Lê Ngọc Hoàng. Một số luật sư, chuyên gia pháp luật đã lên tiếng cho rằng việc kết tội tài xế Lê Ngọc Hoàng chưa đủ căn cứ pháp luật.
Ngày 5/11, trao đổi với PV Kiến Thức, ông Nguyễn Trí Tuệ - Phó chánh án TAND Tối cao cho biết, đã chỉ đạo phòng nghiệp vụ rút hồ sơ vụ án xét xử 2 tài xế đụng xe trên đường cao tốc để tòa này xem xét. Đồng thời yêu cầu TAND tỉnh Thái Nguyên báo cáo về nội dung vụ án.
Theo lý giải của lãnh đạo Tòa án nhân dân Tối cao, việc rút hồ sơ vụ án xét xử trên bởi ngay sau khi TAND tỉnh Thái Nguyên xét xử phúc thẩm và tuyên mức án 6 năm tù với tài xế container Lê Ngọc Hoàng có nhiều ý kiến không đồng tình phán quyết của tòa án.
Mới đây, sáng 13/11, trao đổi với PV, luật sư Giang Hồng Thanh (Đoàn luật sư TP Hà Nội), người bào chữa cho bị cáo Lê Ngọc Hoàng (SN 1985, thôn Cộng Hòa, Thăng Long, Đông Hưng, Thái Bình) là người lái xe container đâm trúng xe Innova đi lùi trên cao tốc khiến 4 người tử vong, cho biết: “Cuối tuần trước, chúng tôi đã phối hợp với gia đình chị Vũ Thị Thúy gửi đơn kiến nghị lên Giám đốc thẩm Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội”.
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)