Chính phủ sẽ ứng tiền đưa 39 người thiệt mạng ở Anh về nước

Google News

(Kiến Thức) - Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, trước mắt Chính phủ đã quyết định ứng trước chi phí để hỗ trợ đưa các nạn nhân đã tử vong trong container tại Anh về nước. Sau đó, gia đình các nạn nhân sẽ hoàn trả lại khoản phí này cho Chính phủ.

Bên hành lang Quốc hội sáng 21/11, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã trao đổi với báo chí về chi phí đưa 39 người thiệt mạng ở Anh về nước.
Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, trước mắt Chính phủ đã có quyết định ứng trước chi phí để hỗ trợ bà con đưa các nạn nhân đã tử vong trong container tại Anh về nước an toàn.
Sau đó sẽ tính chi phí cụ thể, các địa phương làm việc với gia đình các nạn nhân để hoàn trả lại khoản phí này cho Chính phủ.
“Chính phủ với trách nhiệm cao nhất sẽ ứng kinh phí để đảm bảo thời gian đưa thi hài về nước” - Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho hay.
Đồng thời cho biết, hiện các cơ quan đang thống nhất với phía Anh, về trình tự, thủ tục.
Chinh phu se ung tien dua 39 nguoi thiet mang o Anh ve nuoc
39 nạn nhân được phát hiện tử vong trong xe container tại Anh. 
“Những gia đình có nguyện vọng đưa tro cốt về thì phải tiến hành hóa thân hoàn vũ trước, sau đó làm các thủ tục tiếp theo rồi thu xếp các chuyến bay đưa về. Hiện chúng tôi chưa nắm được thông tin cụ thể về số lượng gia đình muốn đưa tro cốt, số gia đình muốn đưa thi thể về nước. Các gia đình sẽ phải làm việc với ban tổ chức về vấn đề này" - Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nói.
Nói về việc "có doanh nghiệp muốn chia sẻ chi phí đó thì Chính phủ có tiếp nhận", Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, những doanh nghiệp này sẽ làm việc với trực tiếp với các địa phương và gia đình nạn nhân.
Chính phủ trước mắt với trách nhiệm cao nhất sẽ ứng trước toàn bộ chi phí để giải quyết kịp thời, đảm bảo thời gian đưa các nạn nhân về Việt Nam nhanh nhất.
Mới đây, Bộ Ngoại giao đã gửi đến 6 địa phương có người tử vong ở Anh là Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Hải Dương, Hải Phòng thông báo chi phí về việc đưa 39 thi hài về nước.
Theo thông báo của Bộ Ngoại giao, chi phí để mang lọ tro từ Anh về đến sân bay Nội Bài (không bao gồm chi phí đưa về quê) tại Anh là 1.170 bảng/trường hợp (tiếp nhận thi thể mang đi hỏa táng, vận chuyển ra sân bay Heathrow, hoàn thiện các giấy tờ liên quan); phí vận chuyển hàng không là 200 bảng/lọ tro (50% so với giá thị trường). Tổng chi phí để đưa từ Anh về Việt Nam là khoảng 1.370 bảng Anh/lọ tro (tương đương 41,1 triệu đồng).
Trong khi đó, với chi phí để mang quan tài kẽm từ Anh về Việt Nam tại Anh gồm 990 bảng (nhận thi hài mang đi đóng quan tài kẽm, vận chuyển đến sân bay Heathrow, hoàn thiện các giấy tờ liên quan); phí vận chuyển hàng không là 1.218 bảng (50% so với giá thị trường). Tổng chi phí đưa từ Anh về Việt Nam là khoảng 2.208 bảng/quan tài (tương đương hơn 66,2 triệu đồng).
Bộ Ngoại giao cũng đề nghị các tỉnh chủ động phương án tiếp nhận tro hoặc thi hài tại sân bay, đưa về địa phương bàn giao cho các gia đình.
Trước đó, ngày 23/10, cảnh sát Anh tìm thấy 39 thi thể trong thùng xe container tại khu công nghiệp Grays, hạt Essex, đông bắc thủ đô London. Chiếc container được đưa từ Bỉ sang Anh bằng phà từ đêm 22/10. Ngày 7/11, thông tin từ Bộ Công an Việt Nam xác nhận, 39 nạn nhân thiệt mạng đều người Việt Nam.
Mời quý độc gia xem clip Các gia đình tự trả kinh phí đưa 39 thi thể về nước:

Nguồn: VTC14

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)