Vụ cháy Rạng Đông: Chính thức công bố nguyên nhân

Google News

(Kiến Thức) - Nguyên nhân chính dẫn đến vụ cháy kho hàng Công ty Rạng Đông là chập điện tại kho bán thành phẩm khiến các chi tiết bên trong của bóng đèn LED bị cháy, sau đó lan ra xung quanh.

Chiều ngày 17/9, ông Vũ Đăng Định, Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội cho biết, theo báo cáo của CATP Hà Nội ngày 12/9, Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an đã có kết luận về nguyên nhân vụ cháy Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông.
Cụ thể, điểm xuất phát cháy nằm ở khu vực cách vách tôn phía Đông Bắc khoảng 7m, cách vách tôn phía Tây Bắc khoảng 3,4m bên trong tầng 2 của kho bán thành phẩm. Nguyên nhân cháy là do sự cố điện ở bảng mạch điện tử của bóng đèn chiếu sáng (đèn led) tại vị trí cách vách tôn phía Đông Bắc khoảng 7m bên trong tầng 2 của kho bán thành phẩm làm cháy các chi tiết bên trong của bóng đèn led, sau đó cháy lan ra xung quanh, dẫn đến cháy.
Vu chay Rang Dong: Chinh thuc cong bo nguyen nhan
 Ông Vũ Đăng Định, Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội. (Ảnh An Ninh Thủ Đô).
Tính đến ngày 16/9, các đơn vị đã vận chuyển 44,68 tấn chuyển rác thải nguy hại (tro xỉ của đèn và các sản phẩm đèn huỳnh quang, compact bị hư hại) về nhà máy xử lý rác thải nguy hại Nedo tại khu xử lý chất thải Nam Sơn để xử lý. Ngoài ra, đơn vị cũng đã vận chuyển 19,44 tấn rác thải khác (sắt thép phế liệu) ra khỏi khu vực cháy của nhà máy. Việc thu gom vận chuyển rác thải sau vụ cháy sạch đến đâu được Bộ Tư lệnh Hóa học tiến hành tẩy độc ngay đến đó.
Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội tính đến ngày 16/9 cho thấy, đã tư vấn và khám sức khỏe miễn phí cho 2.124 người dân trong khu vực 500 m và trực 24/24 tại hai Trạm Y tế và 1.987 các cháu nhà trẻ, mẫu giáo, các cô nuôi dạy trẻ tại các trường mầm non và học sinh, giáo viên tại các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn 2 phường Hạ Đình và Thanh Xuân Trung.
Vu chay Rang Dong: Chinh thuc cong bo nguyen nhan-Hinh-2
Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông. 
Qua quá trình tư vấn, khám sức khỏe cho giáo viên, học sinh, người dân chưa phát hiện các biểu hiện cấp tính bất thường. Kết quả xét nghiệm chuyên sâu của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) cho thấy, số lượng mẫu máu và nước tiểu 24 giờ chuyển đến Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường là 483 mẫu (trong đó 254 mẫu máu, 229 mẫu nước tiểu).
Kết quả xét nghiệm cho thấy, thủy ngân trong máu và nước tiểu của toàn bộ mẫu được phân tích đều trong giới hạn cho phép và được tham chiếu theo Hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới.
Trước đó, như đã đưa tin, tối ngày 28/8, lửa đã thiêu rụi xưởng sản xuất và kho chứa thành phẩm với hàng triệu bóng đèn của Công ty Rạng Đông. Bộ Tài nguyên Môi trường cho biết nồng độ thủy ngân quan trắc được ở một số điểm trong nhà máy Rạng Đông và xung quanh vượt ngưỡng an toàn từ 10 đến 30 lần. Lượng thủy ngân đã phát tán ra môi trường vụ cháy Công ty Rạng Đông có thể lên đến 27,2 kg.
>>> Xem thêm video: Cháy lớn ở Công ty bóng đèn Rạng Đông

Nguồn: VTC 14.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)