Cần chung tay thực hiện tăng trưởng xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu

Google News

(Kiến Thức) -  Tại Hội thảo Tăng trưởng xanh, Ứng phó với biến đổi khí hậu vừa qua - Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân đã có bài phát biểu nhấn mạnh về những vấn đề còn tồn tại, thách thức trong thời gian tới của việc đổi khí hậu và môi trường tại Việt Nam.

Trong những năm qua, Tăng trưởng xanh và Phát triển bền vững là chủ trương quan trọng của Đảng, Nhà nước và là mối quan tâm chỉ đạo trực tiếp, cụ thể, thường xuyên của Thủ Tướng và các Phó thủ tướng chính phủ.
Theo Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân, ngay từ năm 2011 Thủ tướng chính phủ đã phê duyệt Chiến lược quốc gia về Biến đổi khí hậu, năm 2012 Thủ tướng tiếp tục phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và ký ban hành Kế hoạch hành động quốc gia; Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 – 2020, trong đó có Chương trình mục tiêu quốc gia về Ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh giao cho Bộ tài nguyên và Môi trường chủ trì với mục tiêu chính là “Phát huy năng lực của toàn đất nước, tiến hành đồng thời các giải pháp thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu và giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, bảo đảm an toàn tính mạng người dân và tài sản. Tăng cường năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu của con người và các hệ thống tự nhiên; tăng trưởng xanh, tiến tới nền kinh tế các-bon thấp, làm giàu vốn tự nhiên trở thành xu hướng chủ đạo trong phát triển kinh tế bền vững”.
Can chung tay thuc hien tang truong xanh va ung pho voi bien doi khi hau
 Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân tại Hội thảo Tăng trưởng xanh, Ứng phó với biến đổi khí hậu.
Tại Hội nghị COP 21, đại diện hơn 195 quốc gia trên thế giới đã thông qua Thỏa thuận Paris về Biến đổi khí hậu, đây là kết quả quan trọng sau hơn 20 năm nỗ lực đàm phán của cộng đồng thế giới. Đến nay, Thỏa thuận Paris đã được 172 quốc gia phê chuẩn và đã chính thức có hiệu lực từ ngày 0,l4 tháng 11 năm 2016. Để góp phần thông qua Thỏa thuận Paris, Việt Nam đã cam kết thực hiện các giải pháp thích ứng với BĐKH và phát triển nền kinh tế ít phát thải khí các-bon; giảm 8% lượng phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030 so với kịch bản phát triển thông thường, mức giảm này sẽ tăng lên đến 25% khi có thêm hỗ trợ quốc tế.
Để thực hiện cam kết quốc gia của Việt Nam về giảm phát thải khí nhà kính, đáp ứng yêu cầu của Thỏa thuận Paris, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Kế hoạch Thực hiện Thỏa thuận Paris về Biến đổi khí hậu với 68 nhóm nhiệm vụ, giải pháp cần triển khai thực hiện đến năm 2030, Kế hoạch này đã và đang được các Bộ, ngành, địa phương triển khai tích cực trên cơ sở các chủ trương, định hướng, hành động nêu trong Chiến lược quốc gia về Biến đổi khí hậu, Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh; Kế hoạch hành động quốc gia về Biến đổi khí hậu và kế hoạch hành động ứng phó với Biến đổi khí hậu của các địa phương.
Can chung tay thuc hien tang truong xanh va ung pho voi bien doi khi hau-Hinh-2
 Tính đến nay đã có 48 tỉnh, thành phố đã xây dựng và ban hành Kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Paris về Biến đổi khí hậu ở cấp địa phương.
Tính đến nay đã có 48 tỉnh, thành phố đã xây dựng và ban hành Kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Paris về Biến đổi khí hậu ở cấp địa phương. Cấp Trung ương đã xây dựng Hệ thống quốc gia về kiểm kê khí nhà kính và Đề án Quản lý phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính; quản lý các hoạt động kinh doanh tín chỉ các-bon ra thị trường thế giới. Bước đầu Việt Nam đã thực hiện tích hợp, lồng ghép nội dung Biến đổi khí hậu vào các quy hoạch quốc gia, quy hoạch phát triển ngành, phù hợp với Kịch bản Biến đổi khí hậu và nước biển dâng phiên bản năm 2016. Trước tác động nặng nề từ Biến đổi khí hậu đến đồng bằng sông Cửu Long, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 120/NQ-CP ngày 17/11/2017 về phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với Biến đổi khí hậu.
Với trách nhiệm được Chính phủ phân công là cơ quan thường trực của Ủy ban Quốc gia về biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chủ động xây dựng kế hoạch hành động của ngành Tài nguyên và Môi trường và đề xuất một số định hướng, giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu, rất mong nhận được sự phối hợp của các Bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là các nhà khoa học, các chức xã hội - nghề nghiệp.
Can chung tay thuc hien tang truong xanh va ung pho voi bien doi khi hau-Hinh-3
Cần thúc đẩy Tăng trưởng xanh và Ứng phó với biến đổi khí hậu.
Cụ thể, nội dung định hướng và giải pháp của ngành tài nguyên và Môi trường tập trung vào các hoạt động sau:
1. Xây dựng và hoàn thiện khung thể chế ngành Tài nguyên và Môi trường theo định hướng tăng trưởng xanh;
2. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức, khuyến khích hỗ trợ thực hiện tăng trưởng xanh;
3. Tăng cường năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính;
4. Đẩy mạnh hoạt động giảm phát sinh, tái chế, tái sử dụng chất thải và phát triển dịch vụ môi trường;
5. Khuyến khích và hỗ trợ phát triển nhanh các ngành sản xuất sản phẩm sinh thái, thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững;
6. Khai thác, sử dụng tiết kiệm và hiệu quả tài nguyên;
7. Bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển các nguồn vốn tự nhiên;
8. Mở rộng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực và tăng cường hợp tác quốc tế trong thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu.
Cũng tại buối Hội thảo lần này nhiều nhà khoa học, nhà quản lý đã từng là lãnh đạo chủ chốt ở các Bộ, ngành, địa phương và Lãnh đạo của các tổ chức xã hội – nghề nghiệp, Chủ các doanh nghiệp đi đầu trong thực hiện Chiến lược tăng trưởng xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu, có nhiều kinh nghiệm trong nghiên cứu khoa học và quản lý điều hành, tổ chức chỉ đạo thực hiện các hoạt động liên quan đến tăng trưởng xanh và biến đổi khí hậu.
Can chung tay thuc hien tang truong xanh va ung pho voi bien doi khi hau-Hinh-4
 Tăng trưởng xanh góp phần thúc đẩy phát triển bền vững của Việt Nam.
Theo Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân, mỗi Đại biểu và các tổ chức cá nhân cần cùng nhau trao đổi thẳng thắn, thảo luận cởi mở, chia sẻ những kinh nghiệm, thành công và những khó khăn vướng mắc, đề xuất các giải pháp khả thi để thực hiện thành công Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và biến đổi khí hậu trong mỗi ngành, địa phương, góp phần vào sự thành công sự nghiệp đổi mới đất nước theo hướng bền vững.
"Hy vọng sau Hội thảo này Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp nhận được nhiều ý kiến đóng góp quý giá của các nhà khoa học, nhà quản lý, nhà doanh nghiệp và các tổ chức xã hội nghề nghiệp trong thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, Ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững từ đó cùng các Bộ, ngành, địa phương tham mưu đề xuất với Chính phủ hoàn thiện cơ chế chính sách, thúc đẩy hoạt động tăng trưởng xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu hiệu quả hơn nữa", Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết thêm.
Nguyễn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)