Các tỉnh miền Trung nỗ lực khôi phục lưới điện hư hỏng sau lũ

Google News

Đến chiều 3/12, toàn bộ các phụ tải ở 3 tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa đã cơ bản được khắc phục.

Ngay sau khi nước lũ rút, Tổng Công ty Điện lực miền Trung huy động nhân lực tại chỗ khắc phục lưới điện, sớm đóng điện phục vụ khách hàng. Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, phương châm “an toàn là trên hết” được triển khai đến từng cán bộ, nhân viên ngành điện. Đến chiều 3/12, toàn bộ các phụ tải ở 3 tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa đã cơ bản được khắc phục, chỉ còn 8 xã trên địa bàn tỉnh Phú Yên đang ngập nước nên chưa thể khắc phục.
Cac tinh mien Trung no luc khoi phuc luoi dien hu hong sau lu
Công nhân điện lực lội nước khắc phục lưới điện.
Đợt mưa lũ những ngày qua làm hơn 170.000 khách hàng ở 3 tỉnh Nam Trung bộ là Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa và một phần tỉnh Quảng Nam bị mất điện. Mưa lớn, ngập lụt diện rộng khiến toàn bộ các phụ tải phải ngắt điện để đảm bảo an toàn. Lũ rút, Tổng Công ty Điện lực miền Trung huy động nhân lực tại chỗ khẩn trương khắc phục sự cố. Trong các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng đợt lụt lần này thì Phú Yên bị thiệt hại nặng nhất với gần 80.000 khách hàng bị mất điện. Công ty Điện lực Phú Yên phải huy động toàn bộ nhân lực theo phương án "bong bóng khép kín", khu vực nào khắc phục khu vực đó. Đến thời điểm này, tỉnh Phú Yên vẫn còn 1 phần của 8 xã, phường vẫn bị mất điện do nước lũ chưa rút hết. Ông Huỳnh Quốc Long, Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên cho biết, nước lũ về bất ngờ khiến 1 máy biến áp bị hư hỏng, hơn 10 trụ điện bị ngã đổ và khoảng 3.000 công tơ điện bị ngập nước, hư hỏng.
Cac tinh mien Trung no luc khoi phuc luoi dien hu hong sau lu-Hinh-2
Đeo bao tay cách điện đóng điện cho người dân vùng lũ khi nước rút.
"Hiện tại Công ty cũng đã bố trí lực lượng phối hợp hỗ trợ nhau giữa các lực lượng. Tại các điện lực đều có lực lượng đầy đủ và các đơn vị tự thực hiện để đảm đương cấp điện trở lại. Với số lượng trụ ngã đổ, số lượng công tơ như thế thì công ty cố gắng trong ngày hôm nay cấp điện trở lại 100%, chỉ có vùng trũng thấp thôi, khó khăn thì đơn vị tự thực hiện được, không có vấn đề gì"- ông Huỳnh Quốc Long cho biết.
Đợt mưa lũ này, nước dâng lên nhanh nên mọi người không kịp trở tay. Nhờ có lực lượng ứng trực theo phương châm “4 tại chỗ” nên các đơn vị ngành điện đã chủ động cắt điện, đảm bảo an toàn tính mạng người dân. Đến sáng 3/12, 100% các tỉnh Quảng Nam, Bình Định, Khánh Hòa đã khôi phục xong các sự cố điện.
Cac tinh mien Trung no luc khoi phuc luoi dien hu hong sau lu-Hinh-3
Dựng lại cột điện bị gẫy đổ.
"Phú Yên thì bị lụt, nước chưa rút dẫn đến không an toàn cho việc cấp điện trở lại. Hiện nay lực lượng, nguồn lực chúng tôi chuẩn bị sẵn nhưng sau khi nước rút rồi phải làm việc với chính quyền địa phương để cho dân đảm bảo an toàn điện trong nhà họ. Sau đó chúng tôi tiến hành kiểm tra và lần lượt khôi phục, đảm bảo an toàn"- ông Ngô Trường Thắng, Trưởng Ban An toàn, Tổng Công ty Điện lực miền Trung cho biết.
Cac tinh mien Trung no luc khoi phuc luoi dien hu hong sau lu-Hinh-4
Khẩn trương khắc phục lưới điện cấp điện trở lại đối với khách hàng vùng lũ.
Hiện nay, lực lượng phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại 13 tỉnh, thành phố thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Trung có 6.200 người, bao gồm 23 đội xung kích cấp Công ty điện lực và 120 đội cấp điện lực, xí nghiệp. Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, đơn vị chủ động phương án “4 tại chỗ- bong bóng khép kín phòng COVID-19” vừa tuân thủ nguyên tắc phòng dịch, vừa đảm bảo an toàn cho lực lượng xung kích tham gia khắc phục sự cố.
Cac tinh mien Trung no luc khoi phuc luoi dien hu hong sau lu-Hinh-5
Nước rút đến đâu đóng điện đến đó.
"Chúng tôi huấn luyện phương án bong bóng khép kín, tức là các đội xung kích đó đã được cô lập. Toàn bộ phương tiện, dụng cụ và lương thực thực phẩm chủ động. Đến nơi cô lập khu ở của mình để đến nơi công tác hỗ trợ cho địa phương, làm thế nào để không bị ảnh hưởng dịch bệnh ở địa phương lây lan qua mình và cũng như mình không đem dịch bệnh cho địa phương mình đến công tác"- ông Nguyễn Thành, Phó Tổng Giám đốc, Trưởng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Tổng Công ty Điện lực miền Trung cho biết./.
Theo Thành Long-Thái Bình/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)