Bữa ăn bị tố cắt xén trong KCL Quảng Ninh: Đúng xử sao?

Google News

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đang vào cuộc làm rõ vụ việc các suất ăn dành cho người cách ly, người phục vụ, nhân viên y tế và bệnh nhân COVID-19 bị “cắt xén” tại các khu cách ly trên địa bàn tỉnh này.

Ngày 19/2, Sở Y tế Quảng Ninh cho biết, hiện Công an tỉnh và Thanh tra tỉnh đang vào cuộc làm rõ vụ các suất ăn bị tố cắt xén trong khu cách ly. Sở Y tế Quảng Ninh cũng đang chờ kết luận của hai cơ quan này.
Theo đó, nhiều người khi đọc được những thông này cảm thấy phẫn nộ cũng như bức xúc về những hành động của một số người gây ra vụ suất ăn dành cho người cách ly bị "cắt xén". Họ cũng lên án mạnh mẽ và cho rằng cần phải xử lý thật nghiêm minh với những người này, hiện tại dịch COVID-19 của nước ta đang còn diễn biến rất phức tạp, nguy hiểm.
Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV, luật sư Đặng Văn Cường, Văn Phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, theo thông tin phản ánh có thể thấy rằng rõ ràng bữa ăn trước và sau khi báo chí phản ánh khác nhau rất nhiều, vụ việc có dấu hiệu bớt xén phần ăn của người cách ly nên cần phải làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.
Bua an bi to cat xen trong KCL Quang Ninh: Dung xu sao?
Suất ăn trị giá 180 nghìn vào trưa 30 Tết của Bệnh viện số 2 Quảng Ninh. (Ảnh: Báo Tiền Phong) 
Trường hợp kết quả điều tra xác minh của cơ quan chức năng xác định có việc bớt xén thì cần làm rõ ai là người bớt xén, bớt xén bao nhiêu tiền, phương thức thủ đoạn được thực hiện như thế nào, đánh giá hậu quả xảy ra đối với xã hội để có hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật.
Sự việc này có dấu hiệu hình sự của hành vi trộm cắp tài sản hoặc tham ô tài sản, một trong các tội danh trong nhóm tội phạm về chức vụ tùy thuộc vào hành vi và hậu quả cụ thể. Đồng thời làm rõ trách nhiệm quản lý của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong trường hợp hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thì cũng cần phải xem xét xử lý bằng các chế tài nghiêm khắc.
Trong khi phần lớn các cán bộ, cơ quan, tổ chức đều làm tốt trách nhiệm của mình trong việc phòng chống dịch bệnh, thực hiện cách ly y tế tập trung một cách hiệu quả. Rất nhiều người bị cách ly rất biết ơn lực lượng y tế, bộ phận phục vụ sau khi kết thúc đợt cách ly. Cả nước gửi trọn niềm tin đối với những người này và thầm cảm ơn họ. Tuy nhiên, bên cạnh rất nhiều người tốt thì lại có thể xuất hiện những hiện tượng tiêu cực, ăn bớt xén, ăn bớt bữa ăn của người đang bị cách ly y tế.
Bua an bi to cat xen trong KCL Quang Ninh: Dung xu sao?-Hinh-2
Suất ăn cũng trị giá 180 nghìn của Bệnh viện số 3 Quảng Ninh vào ngày 29 Tết. Ảnh: Báo Tiền Phong. 
Những người bị cách ly y tế là những người đang trong hoàn cảnh rất khó khăn, họ hoang mang lo lắng về sức khỏe của bản thân và gia đình, họ có thể trở thành người bệnh và có thể đối mặt với hiểm nguy về tính mạng. Trong khi đời sống tâm lý, sức khỏe không ổn định như vậy thì rất cần sự đồng cảm, quan tâm, chia sẻ của cơ quan tổ chức và của cả cộng đồng.
Những người có trách nhiệm trong việc phục vụ bữa ăn không những là nhiệm vụ, công vụ mà còn là đạo đức, là tình người. Không nên lợi dụng chức vụ quyền hạn, lợi dụng vị trí công tác, lợi dụng niềm tin của nhà nước và nhân dân để trục lợi cá nhân trong thời điểm dịch bệnh như thế này.  
Bua an bi to cat xen trong KCL Quang Ninh: Dung xu sao?-Hinh-3
Suất ăn của Bệnh viện số 3 có phần tăng lên sau khi báo chí phản ánh. Ảnh: Báo Tiền Phong.
Những hành vi ăn bớt, ăn chặn, lợi dụng dịch bệnh để trục lợi là những hành vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội mà còn là hành vi vi phạm pháp luật.
Nếu hành vi đến mức phải xử lý hình sự thì cần phải xử lý nghiêm minh bằng các chế tài của pháp luật để giữ gìn niềm tin của nhân dân đối với lực lượng phòng chống dịch và những người được tham gia phục vụ chống dịch, không để con sâu làm rầu nồi canh, làm mất niềm tin của người dân đối với lực lượng này.
Theo phản ánh từ báo chí, bữa ăn của những người cách ly tập trung tại Bệnh viện số 3 chụp vào thời điểm ngày 10/2/2021 lại có giá 180 nghìn đồng. Vì trước đó, tỉnh Quảng Ninh quyết định hỗ trợ thêm cho người cách ly trong dịp Tết Nguyên đán 250 nghìn đồng/1 người/ngày (thời gian được tính từ ngày 10/2, tức 29 Tết). Số tiền này cũng được đơn vị cung cấp thực phẩm chia ra thành bữa sáng 30 nghìn, bữa trưa và bữa tối có giá 110 nghìn đồng mỗi bữa.
Với số tiền hỗ trợ 250 nghìn đồng/ngày của tỉnh Quảng Ninh cộng với chế độ theo khung nhà nước ban hành là 160 nghìn đồng/ngày, thì tổng tiền ăn hằng ngày người dân được hưởng sẽ là 410 nghìn đồng/ngày (50 nghìn đồng bữa sáng, 180 nghìn đồng bữa trưa, 180 nghìn đồng bữa tối).
Tuy nhiên, theo phản ánh của những người cách ly tại Bệnh viện số 3, từ ngày họ được cách ly, gần như ngày họ đều ăn những bữa cơm với khung giá 160 nghìn đồng 1 ngày/1 người (Chính phủ quyết định hỗ trợ 160 nghìn đồng 1 ngày/1 người tại các cơ sở cách ly tập trung) số tiền 160 nghìn được đơn vị cung cấp thực phẩm chia theo từng bữa. Bữa sáng có giá 20 nghìn đồng, bữa trưa 70 nghìn và bữa tối 70 nghìn đang gây bức xúc dư luận.
>>> Xem thêm video: Kiểm tra trường tiểu học bị tố “bớt xén” bữa ăn học sinh

Nguồn: Truyền Hình Cần Thợ.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)