Bình Dương: Đến mùa mưa là có người chết vì… lọt cống

Google News

(Kiến Thức) - Trong cơn mưa như trút nước, nam thanh niên không may bị cuốn vào cống tử vong. Vụ tai nạn khiến người dân bàng hoàng khi hầu như năm nào ở Bình Dương cũng xảy ra tai nạn tương tự.

Người lớn cũng bị nước cuốn xuống cống
Ngày 10/9, trao đổi với PV Kiến Thức, cơ quan chức năng thị xã Tân Uyên (tỉnh Bình Dương) cho biết đang làm rõ nguyên nhân cũng như trách nhiệm của các đơn vị có liên quan về cái chết của anh Lâm Rong (26 tuổi, ngụ TX Tân Uyên).
Binh Duong: Den mua mua la co nguoi chet vi… lot cong
Hiện trường nơi phát hiện thi thể anh Rong, cách nơi xảy ra vụ tai nạn mưa cuốn nạn nhân xuống cống khoảng 800m. 
Anh Rong là nạn nhân lọt xuống cống không nắp đậy trong cơn mưa chiều ngày 9/9 khi đang chạy xe máy gần giao lộ 418 và đường Khánh Bình 2, TX Tân Uyên.
“Thời điểm trên tại khu vực mưa rất lớn, anh Rong cùng một người bạn chạy xe máy thì bị nước chảy xiết xô ngã cả người và xe. Trong khi người bạn thì may mắn thoát nạn, riêng anh Rong bị nước cuốn xuống cống”, một người dân chứng kiến kể lại.
Ngay sau khi tai nạn xảy ra, nhiều người dân địa phương đã túa nhau ra hiện trường để ứng cứu, tìm kiếm nạn nhân. Tuy nhiên, khi men theo đường cống thì phát hiện anh Rong trôi cách hiện trường ban đầu gần 1km và đã tử vong.
Mùa mưa là có người chết vì…lọt cống
“Tôi không hiểu các đơn vị quản lý cống rảnh, thoát nước, đô thị…làm ăn kiểu gì mà năm nào cũng vậy, cứ đến mùa mưa là ở Bình Dương lại xảy ra tai nạn người chết vì bị nước mưa cuốn xuống cống”, anh Khanh, một người dân ngụ ở TX Dĩ An, tỉnh Bình Dương, nói trong lo lắng.
Binh Duong: Den mua mua la co nguoi chet vi… lot cong-Hinh-2
Hiện trường miệng cống không lưới chắn cuốn bé trai trong cơn mưa ở TX Dĩ An, tỉnh Bình Dương. 
Cũng theo anh Khanh thì mấy mùa mưa trước, hầu như năm nào trên địa bàn TX Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên, tỉnh Bình Dương xảy ra hàng loạt vụ nước cuốn trôi trẻ em nhưng chưa nghe nói cá nhân, đơn vị có liên quan nào bị xử lý.
“Mùa mưa năm nay tiếp tục xảy ra tai nạn chết người vì cống nước. Nạn nhân lại là người lớn khiến chúng tôi quá hoang mang, lo sợ”, một người dân ở TX Tân Uyên bày tỏ khi nhắc đến cái chết mới nhất của anh Rong nói trên.
Trước đó trong cơn mưa chiều 16/10/2016, em Hoàng Xuân Hiếu (8 tuổi, ngụ TX Dĩ An) trong lúc đi ngang đường số 4 (cạnh Trung tâm hành chính Dĩ An) đã bị nước cuốn xuống cống. Sau 2 ngày tìm kiếm, thi thể của Hiếu mới được phát hiện cách hiện trường ban đầu gần 3km.
Mùa mưa năm 2014, trên địa bàn TX Thuận An và Tân Uyên liên tiếp xảy ra 2 vụ tai nạn nước cuốn vào họng cống khiến 2 bé trai là La Văn Tỷ (9 tuổi, quê tỉnh An Giang) và Lê Văn Mạnh (7 tuổi, ngụ phường Tân Hiệp, TX Tân Uyên) tử vong trên đường đi học về.
Trách nhiệm thuộc về ai?
Liên quan đến cái chết của anh Lâm Rong, trao đổi với PV Kiến Thức, đại diện UBND phường Khánh Bình cho biết trên đoạn đường này chỉ có 1 miệng cống, khi xảy ra tai nạn cống này không có nắp đậy. Theo vị đại diện nói trên thì nguyên nhân ban đầu được nhận định có thể do ôtô chạy cán qua khiến nắp cống này bị sập.
“Hiện chính quyền địa phương đang cho rà soát lại toàn bộ hệ thống nắp chắn cống nước trên địa bàn”, đại diện UBND phường Khánh Bình thông tin.
Binh Duong: Den mua mua la co nguoi chet vi… lot cong-Hinh-3
Khu vực nơi bé Tỷ lọt cống tử vong trong mùa mưa năm 2014 xảy ra trên địa bàn TX Thuận An. 
Trả lời về trách nhiệm trong vụ tai nạn lọt cống khiến bé La Văn Tỷ tử vong trên địa bàn TX Thuận An trong cơn mưa chiều 6/9/2014, lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị thị xã Thuận An, xác nhận: “Chúng tôi chịu trách nhiệm duy tu nạo vét. Các tấm đan (nắp cống) có hư thì thay. Nói chung, đan còn tốt lắm. Do cơn mưa hôm đó quá lớn nên tấm đan mới bị bung”. Trả lời vì sao trong quá trình duy tu, bảo dưỡng không phát hiện, phòng tránh, vị lãnh đạo này nói: “Tấm đan nặng mà, mình đâu nghĩ mưa lớn có thể đẩy tấm đan như vậy!”.
Trong khi đó, nói về vụ tai nạn bé trai tên Hiếu ở TX Dĩ An bị nước cuốn xuống cống tử vong trong cơn mưa chiều 16/10/2016, luật sư Thái Văn Chung - Đoàn luật sư TP.HCM - cho rằng trong vụ tai nạn khiến bé Hiếu tử vong, rõ ràng đã có dấu hiệu sự tắc trách của những người có liên quan khi để hố ga không có vỉ chắn, trong khi theo thiết kế là phải có.
Binh Duong: Den mua mua la co nguoi chet vi… lot cong-Hinh-4
Sau khi bé Hiếu bị nước cuốn tử vong, chủ đầu tư mới cho công nhân tới lắp đặt lại thanh chắn rác .Ảnh/Xuân An 
Luật sư Thái Văn Chung cho rằng cần thiết phải khởi tố vụ án để xem xét dấu hiệu của tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" đối với cá nhân người chịu trách nhiệm quản lý về an toàn, chất lượng công trình tại khu dân cư.
Theo tìm hiểu của PV Kiến Thức vào thời điểm đó, tuyến đường xảy ra vụ tai nạn thuộc dự án khu dân cư Dĩ An do Công ty cổ phần Đại Nam làm chủ đầu tư.
Theo UBND thị xã Dĩ An, trách nhiệm quản lý hệ thống cống, đường của khu dân cư này thời điểm xảy ra tai nạn (10/2016) vẫn thuộc về chủ đầu tư do dự án chưa được bàn giao lại cho Nhà nước.
Vũ Sơn

>> xem thêm

Bình luận(0)