Bí thư và Chủ tịch TP Pleiku bị kiểm tra sai phạm

Google News

(Kiến Thức) - Đại diện Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Gia Lai cho biết vừa công bố quyết định kiểm tra dấu hiệu vi phạm với Ban Thường vụ Thành ủy cùng ba lãnh đạo chủ chốt TP Pleiku.

Tại quyết định số 188-QĐ/UBKTTU của UBKT tỉnh uỷ Gia Lai do ông Nguyễn Duy Khánh - Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra tỉnh uỷ Gia Lai ký với nội dung kiểm tra dấu hiệu vi phạm với Ban Thường vụ thành uỷ cùng các lãnh đạo chủ chốt Pleiku.

Theo đó, ông Trịnh Duy Thuân (Uỷ viên ban thường vụ tỉnh uỷ, Bí thư thành uỷ, Chủ tịch HĐND Pleiku), ông Trần Xuân Quang (Phó bí thư thành uỷ, Chủ tịch UBND TP Pleku) và ông Nguyễn Kim Đại (Uỷ viên ban thường vụ thành uỷ, Phó chủ tịch UBND TP Pleiku) chịu trách nhiệm trong việc để xảy ra san lấp, tách thửa, phân lô bán nền trái quy định trong kết luận thanh tra số 2405/KL-UBND.

Bi thu va Chu tich TP Pleiku bi kiem tra sai pham
Tuyến đường bị phân chia để bán. 

Cụ thể, ông Võ Ngọc Thành - Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai  ký kết luận thanh tra số 2405/KL-UBND về việc san lấp, phân lô, tách thửa, bán nền, xây dựng công trình, nhà ở không đúng quy định trên địa bàn TP. Pleiku, Gia Lai.

Qua kết luận, UBND tỉnh chưa có quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất nông nghiệp nhưng Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh TP. Pleiku, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh đã đo vẽ địa chính, thẩm định và Sở Tài nguyên và Môi trường đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tách thửa gồm 18 vị trí với 1.523 thửa đất nằm trên địa bàn các phường Thắng Lợi, Chi Lăng, Yên Thế, Hoa Lư và xã Chư Á, Trà Đa, Diên Phú.

Trong số này, có 351 trường hợp đã chuyển mục đích sang đất ở với diện tích 34.056 m2 chưa phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chung xây dựng của TP. Pleiku.

Từ năm 2011 đến nay, trên địa bàn TP. Pleiku đã có 21 vị trí (gồm 10 phường, xã) để xảy ra tình trạng san lấp mặt bằng, phân lô, tách thửa, bán nền, xây dựng công trình nhà ở không đúng quy định với diện tích 331.447,6 m2. Trong đó, phân lô, tách thửa là 321.023,6 m2 và san lấp mặt bằng 11.454 m2.

Việc kiểm tra trên liên quan đến trách nhiệm việc để xảy ra san lấp, tách thửa, phân lô bán nền trái quy định tại TP. Pleiku; trách nhiệm khi để xảy ra sai phạm trong quản lý công tác đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phố trong thời gian qua, để lại nhiều dư luận không tốt trong cán bộ, đảng viên và người dân thành phố Pleiku.

UBKT Tỉnh ủy Gia Lai trước đó cũng đã công bố kiểm tra đối với Phòng Tài nguyên - Môi trường thành phố Pleiku; UBND phường Thắng Lợi. Riêng ông Nguyễn Bá Trường chính là người đã ký tờ trình đề nghị thu hồi đất cho chính bố vợ của mình là ông Hoa Văn Lan (trú Tổ 11, phường Yên Thế, TP.Pleiku) phân lô, bán nền trên đất nông nghiệp.

Vụ việc trên làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quy hoạch đô thị thành phố Pleiku năm 2030, đến năm 2050.

Thanh Hải

>> xem thêm

Bình luận(0)