Bắc Kạn nói gì về vụ nước suối đổi màu khác thường gần mỏ vàng Pắc Lạng?

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 15/6, Báo Kiến Thức nhận được văn bản phản hồi thông tin của UBND huyện Ngân Sơn - Bắc Kạn về phản ánh của người dân khi phát hiện nước suối đổi màu bất thường quanh khu vực mỏ vàng Pắc Lạng. 

Ngày 21/5, báo điện tử Kiến Thức đăng tải bài báo có nội dung phản ánh từ người dân xã Thượng Quan, huyện Ngân Sơn, Bắc Kạn về việc nước suối nơi đây bỗng dưng chuyển màu khác thường. Tới ngày 15/6, báo nhận được công văn số 1115/UBND-TNMT (ngày 8/6/2020) của UBND huyện Ngân Sơn phản hồi về phản ảnh theo ý kiến độc giả của báo Kiến Thức.

Trong công văn gửi tới báo Kiến Thức, UBND huyện Ngân Sơn cho biết, mỏ vàng Pắc Lạng được tỉnh Bắc Kạn cấp giấy phép khai thác số 358/GP-UBND (ngày 7/3/2018) cho công ty TNHH Tân Thịnh. Ngày 23/7/2018 - 30/4/2018 khởi công xây dựng. 
Trong quá trình thi công một số hạng mục như: Đập chắn nước; Công trình môi trường gần khe suối thình thoảng có làm nước đục, trước khi thực hiện công ty có thông báo cho xã và nhân dân được biết để chủ động lấy nước phục vụ sản xuất, đồng thời tại một số điểm lân cận khu vực mỏ người dân thực hiện việc tận thu và khai thác trái phép cũng làm ảnh hưởng đến nguồn nước, vấn đề này đã được huyện, xã phối hợp với công ty giải tỏa và báo cáo cấp trên theo quy định. 
Về phản ánh một số mỏ khai thác vàng không có dầm chống, "công nhân" đang khai thác không mặc đồ bảo hộ lao động (BHLĐ), UBND huyện Ngân Sơn khẳng định, công nhân lao động tại mỏ được công ty trang bị đầy đủ BHLĐ khi làm việc. 
Đối với các đường lò thi công chủ yếu nằm sâu trong đá, có độ kiên cố lớn nên không phải gông chống; chỉ gông chống tại những vị trí có địa chất xung yếu nhằm đảm bảo an toàn lao động. Việc kiểm tra, nghiệm thu thiết kế thi công công trình đã được Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và địa phương thực hiện. 
Về nội dung người dân phản ánh nghi vấn công ty Tân Thịnh hoạt động khai thác vàng gây ảnh hưởng đến môi trường và đang xin mở rộng mỏ, UBND huyện Ngân Sơn cho biết: Theo giấy phép công ty Tân Thịnh khai thác vàng gốc bằng phương pháp hầm lò tại mỏ vàng Pắc Lạng với diện tích 43,56ha; công suất khai thác 5.000 tấn quặng vàng/năm; thời gian khai thác 17 năm. 
Trong quá trình thực hiện phát sinh những bất cập, công ty Tân Thịnh đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh xin điều chỉnh dự án nâng công suất khai thác lên 9.500 tấn/năm, giảm tuổi thọ mỏ xuống còn 10 năm, đồng thời xin bổ sung một số công trình nhằm ứng phó, giảm thiểu thiệt hại khi có thiên tai với diện tích bổ sung 2,7ha. UBND huyện luôn khuyến khích thu hút các nhà đầu tư nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương nhưng phải đảm bảo các yếu tố môi trường, an ninh, kinh tế xã hội. Huyện ủng hộ doanh nghiệp mở rộng công suất, đồng thời đáp ứng được các yếu tố kỹ thuật đảm bảo an toàn trên mọi lĩnh vực. Nếu gây ảnh hưởng, bất lợi cho người dân như ô nhiễm môi trường hay bất cứ lĩnh vực nào khác huyện sẽ không chấp nhận. 
UBND huyện Ngân Sơn cho biết thêm: "Năm 2019, công ty Tân Thịnh đóng thuế tài nguyên 899 triệu đồng, thuế GTGT 271 triệu đồng, thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 321 triệu đồng, phí bảo vệ môi trường 702 triệu đồng". 
Bac Kan noi gi ve vu nuoc suoi doi mau khac thuong gan mo vang Pac Lang?
Nơi người dân cho biết khu vực ngã 3 suối Khuổi Ngọa giao cắt, đổ vào suối MaNu, một nửa dòng suối có màu đục bất thường được PV ghi nhận cuối tháng 4/2020.
Trước đó, qua các kênh tiếp nhận thông tin phản ánh của báo Kiến Thức, từ đầu năm 2020, báo nhận được phản ánh của người dân xã Thượng Quan, huyện Ngân Sơn, Bắc Kạn về việc nước suối nơi đây bỗng dưng chuyển màu khác thường. Theo phản ánh của người dân, trên địa bàn có mỏ vàng Pắc Lạng, do Công ty khai thác vàng Tân Thịnh đang khai thác, người dân nghi ngờ nguyên nhân dòng suối chuyển màu đục bất thường có liên quan đến hoạt động khai thác vàng.
Dựa trên những tư liệu người dân cung cấp, cuối tháng 4/2020 và đầu tháng 5/2020, PV Kiến Thức đã đến thực địa để xác minh thông tin phản ánh. Ngày 26/4/2020, PV đi vào khu vực khai thác vàng để ghi nhận. Được những người dân địa phương dẫn đường, PV tiếp cận khu vực ngã 3 suối theo người dân địa phương cho biết là suối MaNu giao với Khuổi Ngọa. Tại đây, PV ghi nhận suối MaNu (theo người dân) có hiện tượng đục, màu nước không trong xanh như bình thường. Suối Khuổi Ngọa màu nước bình thường.
Sau khi đã đi ghi nhận thực tế, nhận thấy những phản ánh của người dân là có căn cứ, ngày 8/5/2020, PV đã liên hệ với các cơ quan chuyên môn của huyện Ngân Sơn. Đồng thời liên hệ thông báo hiện tượng người dân phản ánh và những gì PV ghi nhận với Sở TNMT, lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn để có thông tin xác minh, phản hồi sớm nhất từ chính quyền địa phương. Tuy nhiên, đến ngày 15/6/2020, Kiến Thức mới nhận được công văn chính thức đề ngày 8/6 của UBND huyện Ngân Sơn. Trên tinh thần thông tin khách quan, đa chiều, Kiến Thức đã đăng tải những nội dung phản hồi và sẽ tiếp tục cùng địa phương giải đáp những phản ánh của người dân.
>>> Xem thêm video: Bắc Kạn chấn chỉnh việc quản lý, bảo vệ mỏ vàng Pác Lạng Tin trong nước
Nguồn: Truyền hình Nhân dân. 

Phi Hùng

>> xem thêm

Bình luận(0)