Ăn thứ đỏ choét mồm để cai rượu, thuốc lá, được bao nhiêu cô mê

Google News

Người dân làng Boa (thôn 5, xã Trà Giáp, huyện Bắc Trà My, Quảng Nam) nhai trầu hàng ngày thay cho rượu, cà phê và thuốc lá, đặc biệt vào dịp Tết.

Hỏi đến làng Boa, ai cũng lắc đầu: “Xa lắm!". "Thời tiết cuối năm ẩm ương như thế này thì đi vào đó như một cực hình”, một cán bộ UBND xã Trà Giáp rỉ tai.
Buổi chiều muộn cuối năm, con đường với những dốc cao dựng đứng lồi lõm đầy đá hộc. Cơn mưa nặng hạt khiến mặt đường lầy lội, rất khó đi. Mất hơn 3 tiếng đồng hồ chúng tôi mới vượt qua 8km đường rừng để đến với làng Boa.
Đón chúng tôi ở đầu làng, cán bộ địa chính thôn 5 Nguyễn Văn Phóng vui mừng vì đã lâu lắm rồi mới có khách vào làng.
Chụm ngón tay cái với ngón trỏ vuốt hai bên miệng, anh Phóng liền rút trong túi áo miếng cau và lá trầu mời chúng tôi.
An thu do choet mom de cai ruou, thuoc la, duoc bao nhieu co me
 

Giới thiệu về làng anh Nguyễn Văn Phóng tự hào nói, quá trình du canh du cư, người dân nơi đây mới trồng được lúa nước nên họ rất quý hạt gạo. Làng Boa cách xa trung tâm xã Trà Giáp nhưng 105 hộ dân trong làng luôn tự túc và đảm bảo được lương thực quanh năm, không có hiện tượng người dân thiếu ăn.
Ở làng Boa người dân đều là người Ca Dong, làng được hợp thành từ nhiều nóc. Nóc ông Dấu được đặt theo tên già làng Nguyễn Văn Dấu, người được làng Boa xem như là biểu tượng gắn kết các thế hệ. Ở tuổi 83 nhưng già Dấu chưa từng đụng đến một giọt rượu và chưa thử qua một hơi thuốc lá nào, mà chỉ ăn trầu cau.
Nhai miếng trầu ngon lành trong miệng, già Dấu khề khà đọc câu thơ truyền miệng của người dân làng Boa: “Đàn ông lấy vợ môi hồng / Đàn bà chỉ thích lấy chồng trầu cau”. Vừa dứt 2 câu thơ, như là tục đón khách đến nhà chơi, cả nhà già Dấu rộn ràng người đi lấy cau, người đi cắt lá trầu mời khách.
Lựa miếng cau khô ngon nhất, cắt cẩn thận lá trầu cho thật đẹp, chêm thêm tí vôi, già Dấu mời khách. Rồi 8 người con cả trai lẫn gái của già Dấu ngồi quây quần trong nhà sàn cùng nhau nhai trầu một cách ngon lành. Một chốc người nào người nấy miệng đỏ thắm, da ửng hồng.
“Ở đây chúng tôi chỉ có trầu cau, nước chè xanh để tiếp khách thế mà ai cũng khỏe mạnh, sống lâu”, già Dấu khẳng khái nói.
Anh Nguyễn Văn Thành (SN 1992), con trai thứ 4 của già Dấu tâm sự, cha anh đã 83 tuổi rồi nhưng chưa uống một giọt rượu, không bệnh tật, vẫn khỏe mạnh cùng con cái ra đồng làm rẫy. Vì thế mọi người trong nhà lấy cha làm gương không ai đụng đến một giọt rượu và hút thuốc lá, dù có đi làm ở nơi xa.
“Ở đây, người trong làng có thể nhịn ăn cơm nhưng không thể nhịn ăn trầu. Trầu cau luôn được thủ sẵn để ăn dần dần vì không ăn trầu cảm giác rất khó chịu. Như năm trước, mưa lớn khiến đường vào thôn bị sạt lở, gần 2 tháng làng bị cô lập. Cau trầu trong làng lúc ấy ăn hết không còn miếng nào. Quá thèm miếng cau trầu, thanh niên chúng tôi phải băng rừng 3 ngày ra trung tâm xã mua về ăn”, anh Thành vui vẻ kể.
Phụ nữ các làng muốn "bắt" về làm chồng
Tập tục ăn trầu của người dân làng Boa như một nét đặc sắc của người dân vùng núi xứ Quảng. Cây trầu, cau luôn được người dân làng Boa trồng quanh nhà, vì thế người làng Boa học ăn trầu từ nhỏ, ai cũng ăn được trầu. Nó trở thành thói quen, ăn trầu như ăn cơm, uống nước hằng ngày, không chỉ chỉ lúc rảnh rỗi, họp dân mà cả ngay cả khi đi làm làm ruộng, đi rừng.
Trưởng thôn 5 Nguyễn Thái Bàng, con trai của trưởng nóc ông Hai tâm sự, cha anh là già Nguyễn Văn Hai cũng có một vài năm uống rượu nhưng nhờ ăn trầu mới đẩy được con “sâu rượu” ra khỏi người. Từ lúc đó, cha anh khỏe hẳn, không đau đầu do rượu.
An thu do choet mom de cai ruou, thuoc la, duoc bao nhieu co me-Hinh-2
 

“Cha tôi kể, lầm lỗi lớn nhất cuộc đời ông là uống rượu, rượu phá sức khỏe cực kỳ. Uống rượu sẽ mất thời gian lao động, hiệu quả công việc không cao, gây mất đoàn kết, tình làng nghĩa xóm sẽ không được đảm bảo. Ông dặn muốn sống lâu, khỏe mạnh, vạm vỡ thì đừng bao giờ động vào rượu, dù chỉ một giọt”, anh Bàng chia sẻ.
Theo già Dấu, có thời gian vài thanh niên xuống xuôi đi làm, học cái tính uống rượu, bia. “Có được ít tiền công họ trả rồi học uống rượu, nhưng về đây tôi rèn được ngay. Nghiện rượu nặng lắm thì chỉ cần ăn trầu cau một tuần rồi cũng bỏ được rượu”.
“Người làng Boa chỉ dùng rượu trong các dịp lễ mừng lúa mới, cúng thần linh, dựng nhà hay việc dựng vợ gả chồng. Nhưng chỉ uống 1-2 ngụm, khi có sự cho phép của già làng. Sau đó chuyển sang ăn trầu và ngồi ăn cúng bái”, già Dấu cười.
Việc ăn trầu không uống rượu, hút thuốc lá, nên người dân làng Boa khỏe mạnh và sống thọ. Ở xã Trà Giáp ai cũng biết gái làng Boa không lấy chồng nơi khác mà cứ bám kin kít với trai làng. Vì tính hiền lành, ham làm ăn để xây dựng gia đình, họ còn kết việc trai làng không uống rượu để xây dựng hạnh phúc gia đình.
Riêng trai làng Boa không uống rượu nên rất được nhiều cô gái các làng khác thương yêu và muốn “bắt” về làm chồng.
Theo Lê Bằng/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)