700 hộ dân Mường Tè vẫn bị cô lập sau 1 tuần mưa lũ

Google News

Đến chiều 2/7, vẫn còn 40 bản ở 3 xã Pa Ủ, Thu Lũm, Tá Bạ, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu với hơn 700 hộ dân vẫn còn bị cô lập sau mưa lũ.

 Nhiều tuyến đường giao thông ở huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu bị sạt lở nghiêm trọng nên đến nay nhiều tuyến đường liên xã, liên bản vẫn chưa thông - Ảnh : Khanh Nguyen.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, chủ tịch UBND huyện Mường Tè Mai Văn Thạch cho biết sau một tuần xảy ra mưa lũ, đến chiều nay 2-7, còn 4 xã Pa Vệ Sủ, Pa Ủ, Thu Lũm, Tá Bạ vẫn bị cô lập, chưa thể tiếp cận.
"Huyện đã huy động tối đa máy móc và nhân lực tập trung khắc phục các tuyến đường đi các xã. Dự kiến đêm nay sẽ thông đến xã Pa Vệ Sủ, còn các tuyến đường từ xã đến các bản phải mất thời gian lâu nữa mới có thể thông" - ông Thạch cho biết.
Theo chủ tịch UBND huyện Mường Tè, hiện còn 40 bản với hơn 700 hộ dân ở 3 xã Pa Ủ, Thu Lũm, Tá Bạ đang bị cô lập. Do cô lập dài ngày nên nhu yếu phẩm tích trữ của bà con và các cửa hàng tạp hóa trong các xã này đang rất khan hiếm.
"Huyện đã cử các tổ công tác đi kiểm tra các tuyến giao thông đang khắc phục, yêu cầu đơn vị thực hiện nhiệm vụ huy động hết máy móc và nhân công để san, gạt đất đá bị sạt lở, nhanh chóng thông đường tạm thời để người dân đi lại. Các tổ công tác của huyện cố gắng tiếp cận các điểm bị cô lập để cứu trợ nhu yếu phẩm cho bà con.
Đồng thời tập trung đưa hàng hóa đến trung tâm, sau đó mở tạm các đường mòn, bằng mọi cách để đưa hàng hóa vào với tinh thần cố gắng đưa đến gần nhất để dân tiếp cận" - ông Thạch nhấn mạnh.
Quốc lộ 4H đoạn qua địa phận tỉnh Lai Châu đến nay vẫn bị chia cắt vì có hơn 336 điểm sạt lở, trong đó 3 điểm mất hẳn cơ đường, lượng đất đá sạt lở gần 100 nghìn m3. Đơn vị được giao san, gạt đất đã tập trung 27 máy xúc hoạt động liên tục nhưng đến nay mới thông được 2/3 toàn tuyến.
"Quá trình thông tuyến Quốc lộ 4H rất khó khăn, vì trời mưa và các điểm sạt lở liên tục phát sinh, sau khi thông xong đường lại tắc. Hiện nay, muốn vào huyện Mường Tè phải đi theo tỉnh lộ 127, qua huyện Nậm Nhùn, xa hơn gần 100 km. Quốc lộ 4H đi Mường Tè phải mất một vài hôm nữa nếu thời tiết thuận lợi mới có thể thông tuyến" – ông Thạch thông tin thêm.
Theo Chí Tuệ/Tuổi Trẻ

Bình luận(0)