7 năm truy lùng trưởng thôn lừa bán 3 cô gái

Google News

Ma Hồ Chẩn đã phạm tội khi đang là trưởng thôn Lùng Vùi, trốn truy nã 7 năm trước và bị bắt giữ vào ngày cận Tết Nguyên đán Canh Tý vừa qua.

Có học thức lại nhanh nhẹn, từng được đánh giá là một cán bộ có năng lực, nhưng chỉ vì mờ mắt bởi đồng tiền, Ma Hồ Chẩn đã phạm tội khi đang là trưởng thôn Lùng Vùi, xã Tả Ngài Chồ, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai. Chẩn đã trốn truy nã 7 năm trước khi bị bắt giữ vào ngày cận Tết Nguyên đán Canh Tý vừa qua.
Trưởng thôn buôn bán người
Đã 7 năm trôi qua, nhưng ký ức về cái đêm bị Trưởng thôn Ma Hồ Chẩn (SN 1974, trú tại thôn Lùng Vùi) cùng các đồng phạm lừa chở vào rừng rậm, dùng súng kíp đe dọa bắt sang biên giới vẫn khiến chị Lò Thị Ng. (trú tại huyện Sìn Hồ, Lai Châu) rùng mình sợ hãi. Nếu cuộc mua bán ấy trót lọt, chị Ng. cùng hai người bạn gái của mình giờ này không biết đang trôi dạt nơi đâu.
Chị Ng. nhớ lại, thời điểm đó, thông qua một người bạn gái ở xã Pha Long, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai, chị quen biết Hoàng Văn Minh (SN 1981, trú tại thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương). Quá trình này, Minh thường xuyên liên lạc và rủ Ng. sang Lào Cai làm thuê cùng Minh với mức lương cao.
7 nam truy lung truong thon lua ban 3 co gai
Đối tượng Ma Hồ Chẩn 
Sau nhiều lần nghe Minh rủ rê, ngày 30/7/2013, qua điện thoại, Ng. đã đồng ý sang Lào Cai làm cùng Minh. Ng. nói với Minh, sẽ rủ thêm hai người bạn của mình là Lò Thị E. (SN 1990) và Lò Thị N. (SN 1993, cùng ở tại Lai Châu) cùng Ng. đi sang Lào Cai làm thuê.
Lúc chị Ng. nói chuyện với Minh qua điện thoại, Minh đang sửa nhà thuê cho Ma Hồ Chẩn, Trưởng thôn Lùng Vùi. Cuộc điện thoại ấy, vô tình Ma Seo Chảo (SN 1995), là con trai Ma Hồ Chẩn nghe được. Chảo bèn gợi ý Minh lừa đưa những người phụ nữ trên đưa sang Trung Quốc bán kiếm lời. Nếu Minh muốn làm việc đó, thì gặp Chẩn, là bố của Chảo và Ma Seo Hồ, chú của Chảo.
Thấy vậy, Minh nảy lòng tham và rắp tâm thực hiện hành vi phạm tội. Sau đó, các đối tượng đã gặp nhau bàn bạc, thống nhất kế hoạch lừa, đưa dẫn các nạn nhân sang Trung Quốc để bán.
Khoảng 13h ngày 31/7/2013, Minh, Chẩn, Hồ ra Bến xe TP Lào Cai đón chị Ng. cùng 2 người bạn gái từ Lai Châu sang. Đến khoảng 22h ngày 31/7, các đối tượng lừa chở 3 cô gái đến đường mòn sau Trạm Biên phòng xã Tả Ngải Chồ, huyện Mường Khương để đi sang biên giới Trung Quốc.
Thấy đi qua đường rừng hướng về biên giới, 3 cô gái nghi ngờ bị lừa bán nên đã bỏ chạy trốn. Thấy vậy, Chẩn giao nhiệm vụ cho Hồ ở lại trông xe máy, còn anh ta thì sang bên kia biên giới. Sau khoảng 40 phút, Chẩn đã quay lại với một người đàn ông Trung Quốc có mang theo một khẩu súng kíp và bắt đầu cuộc lùng sục, tìm kiếm 3 cô gái.
Không lâu sau đó, những kẻ buôn người tìm thấy 3 cô gái đang run rẩy trong một bụi cây ven rừng. Mặc cho họ khóc lóc, van xin, nhóm buôn người vẫn dùng súng kíp đe dọa, buộc các cô gái phải đi tiếp sang Trung Quốc. Lúc này, xuất hiện một người phụ nữ nói tiếng Việt và Trưởng thôn Chẩn trực tiếp trao đổi với các đối tượng này về việc mua bán người.
Trong lúc các đối tượng trao đổi, chị Ng. bất ngờ giả vờ gọi điện thoại cho ai đó rồi nói dối với người phụ nữ biết tiếng Việt rằng vừa gọi điện thoại cho em gái lấy chồng bên Trung Quốc và đã gọi điện báo cho công an...
“Có tật, giật mình” và do lo sợ bị phát hiện, các đối tượng người Trung Quốc đã ngừng việc giao dịch. Hồ và Chẩn cũng vội bỏ Minh ở lại cùng các nạn nhân rồi bỏ trốn.
Vào hang bắt cọp
Thoát nạn trở về, 3 cô gái đã làm đơn trình báo cơ quan chức năng và các đối tượng liên quan đến việc buôn bán người đã bị bắt giữ sau đó vài tháng, trừ cựu Trưởng thôn Ma Hồ Chẩn.
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai đã có lệnh truy nã đặc biệt về hành vi mua bán phụ nữ đối với Chẩn. Giai đoạn đầu, Chẩn bỏ trốn sang Trung Quốc, làm thuê cho một trang trại chăn nuôi. Sau đó, hắn vẫn thoắt ẩn, thoắt hiện tại ngôi nhà của mình, chủ yếu về nhà các buổi tối rồi sáng sớm hôm sau lại vội vã rời đi.
Suốt 7 năm, Đội Truy nã, truy tìm, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai đã bỏ nhiều công sức tìm, bắt Chẩn, nhưng việc bắt giữ đối tượng gặp rất nhiều trở ngại. Bởi nhà Chẩn nằm cheo leo trên đỉnh đồi, phía trước tứ bề là núi, sau lưng là biên giới Việt Nam - Trung Quốc. Muốn vào được nhà chỉ có một lối duy nhất là đường độc đạo, chỉ có ngược dốc mà lên, trong khi từ trong nhà, ban ngày Chẩn có thể quan sát được xung quanh, còn ban đêm thì chỉ cần có tiếng chó sủa hay một tiếng động lạ là đối tượng nhanh chân bỏ trốn sang Trung Quốc.
Thiếu tá Đinh Thanh Tùng, Đội Truy nã, truy tìm, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Lào Cai cho biết, 7 năm qua, anh và các đồng đội thuộc lòng con đường độc đạo lên nhà Chẩn, thuộc từng khúc cua tay áo, từng ổ trâu, ổ gà... Tuy nhiên, do khó khăn hiểm trở về địa hình cũng như tập tính, phong tục của người bản địa, việc tiếp cận, thu thập tài liệu của các trinh sát gặp không ít trở ngại.
Trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, căn nhà của Chẩn bỗng có tiếng khóc của trẻ thơ. Công tác trinh sát báo về, Chẩn mang vợ hai cùng đứa con thơ về sinh sống, do đó, Chẩn cũng xuất hiện với tần suất nhiều hơn.
Cận Tết Nguyên đán, có thông tin Chẩn xuất hiện ở địa phương, đối tượng đang bí mật xây dựng một căn nhà ở phía dưới chân núi. Cảnh sát xác định, đây là cơ hội có một không hai để bắt đối tượng. Để tránh “bứt dây động rừng”, từ chiều tối hôm trước, trinh sát đã bí mật vào địa bàn.
Khoảng 6h ngày 18/1/2020 (24 Tết), cảnh sát đã bao vây, bắt giữ Chẩn khi hắn cùng với gia đình em trai đang mổ lợn, chuẩn bị làm thịt treo gác bếp và tổ chức liên hoan.
Theo Phương Anh/ Báo Giao thông

>> xem thêm

Bình luận(0)