VUSTA Yên Bái: Tiếp tục đổi mới trong nội dung, phương thức hoạt động

Google News

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Yên Bái đã có sự phát triển mạnh mẽ cả về tổ chức, số lượng và chất lượng ngày càng được nâng lên. Hiện nay, Liên hiệp hội đã có 24 hội thành viên và đơn vị trực thuộc với trên 210.000 hội viên, hoạt động trên nhiều lĩnh vực kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật, giáo dục.

Ông Tạ Văn Long – Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Yên Bái cho biết, những năm qua, Liên hiệp hội đã tổ chức trên 20 cuộc hội thảo góp ý kiến vào các dự thảo Luật, các nhiệm vụ trọng tâm về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tư vấn, phản biện và giám định xã hội trên 70 dự thảo luật, văn bản quy phạm pháp luật, đề án, chương trình... tổ chức thành công 3 hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật với trên 156 giải pháp của hàng trăm tác giả, góp phần tôn vinh và khuyến khích sáng tạo trong cán bộ, hội viên, nhân dân và xã hội hóa hoạt động khoa học và công nghệ…
VUSTA Yen Bai: Tiep tuc doi moi trong noi dung, phuong thuc hoat dong
Liên hiệp Hội tỉnh tiếp tục có bước đổi mới trong nội dung, phương thức hoạt động; triển khai thực hiện tốt, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đại biểu Liên hiệp Hội tỉnh khóa IV đã đề ra, góp phần tích cực vào thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Vị trí, vai trò và trách nhiệm của Liên hiệp Hội tỉnh ngày càng được khẳng định. Bộ máy tổ chức của Liên hiệp Hội tỉnh thường xuyên được kiện toàn; công tác xây dựng, củng cố và phát triển tổ chức hội luôn được chú trọng; cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ tập hợp, đoàn kết trí thức, quan tâm bảo vệ lợi ích hợp pháp cho cán bộ, hội viên; vận động thu hút ngày càng đông đảo đội ngũ cán bộ khoa học và công nghệ tham gia hoạt động trong các tổ chức hội trí thức chuyên ngành.
Hoạt động thông tin, tuyên truyền, đào tạo và phổ biến kiến thức được triển khai với nội dung khá phong phú, thiết thực; các tiến bộ khoa học và kỹ thuật được ứng dụng ngày càng nhiều hơn vào sản xuất và đời sống. Có nhiều cố gắng tham gia vào công tác tư vấn phản biện xã hội, góp phần cung cấp luận cứ khoa học, cơ sở thực tiễn đóng góp ý kiến cho việc xây dựng chủ trương, đường lối, xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách, các chương trình, dự án của Trung ương, của tỉnh.
Tổ chức khá tốt các Hội thi Sáng tạo kỹ thuật của tỉnh; chất lượng các giải pháp tham dự Hội thi qua các năm đều được nâng cao. Các cuộc thi Sáng tạo dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc được tích cực tham gia hưởng ứng và đã đạt được những giải thưởng. Điển hình như Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Yên Bái lần thứ IX nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền, các sở, ban ngành, đoàn thể. Đặc biệt, nội dung Hội thi đã lồng ghép với các phong trào lao động sáng tạo do công đoàn các cấp phát động; phong trào sáng tạo trẻ do Tỉnh đoàn thanh niên phát động…
Qua đó, thu hút nhiều tổ chức, cá nhân, cơ quan, đơn vị tham gia, nhiều sáng kiến đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc và nâng cao chất lượng, giá trị lao động.
Hội thi Sáng tạo kỹ thuật T lần thứ IX đã có 38 giải pháp STKT của gần 90 tác giả tham gia ở các lĩnh vực: công nghệ thông tin, điện tử viễn thông; cơ khí, tự động hóa, điện năng, xây dựng và giao thông vận tải; giáo dục - đào tạo; nông lâm ngư nghiệp, tài nguyên và môi trường…
Qua đánh giá, các giải pháp tham dự Hội thi lần này giảm nhưng chất lượng được nâng cao ở cả 3 tiêu chí: có tính mới; khả năng nhân rộng; mang lại hiệu quả kinh tế, kỹ thuật, xã hội.
Ngoài ra, theo ông Long, Liên hiệp Hội còn kết hợp đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh cứ hai năm một lần, đây thật sự đã trở thành sân chơi bổ ích dành cho những nhà sáng chế ngay trên mảnh đất quê hương.
VUSTA Yen Bai: Tiep tuc doi moi trong noi dung, phuong thuc hoat dong-Hinh-2
Lần đầu tiên được phát động vào năm 2004, đến nay, sau hơn 10 năm, Hội thi đã dần trở thành một sân chơi bổ ích, quen thuộc với người dân. Nhiều giải pháp không những đạt giải thưởng cao tại hội thi cấp tỉnh mà còn đạt được nhiều giải thưởng ấn tượng ở các hội thi cấp quốc gia. Trong các Hội thi ông Vũ Hữu Lê Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí và Xây lắp Hồng Hà, thành phố Yên Bái là một trong những gương mặt có nhiều năm gắn bó với Hội thi, đã từng 06 lần đạt giải với 02 giải nhất, 03 giải nhì, 01 giải khuyến khích. Nhiều giải pháp của ông được ứng dụng rộng rãi, giúp người dân có cơ hội tiếp cận với các công nghệ hiện đại, góp phần tăng năng suất, thu nhập lại phù hợp với túi tiền như: Máy ép miến bán tự đông quy mô hộ gia đình, nồi chưng cất tinh dầu quế theo phương pháp hấp, lò sấy buồng đốt hình trụ bằng thép nằm ngang với giàn sấy di động, quạt héo chè… Xuất phát từ sự say mê nghiên cứu, sáng tạo và ứng dụng kỹ thuật, ông đã được Cục sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp 05 bằng độc quyền giải pháp hữu ích. Ông chia sẻ: “Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh thực sự là sân chơi bổ ích cho những người yêu thích, đam mê nghiên cứu, sáng tạo, là động lực thúc đẩy để chúng tôi sáng tạo không ngừng. Thông qua việc tham gia Hội thi, được sự hỗ trợ thông tin tuyên truyền nhiệt tình từ các đơn vị truyền thông, sản phẩm của công ty tôi có thêm điều kiện tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng, không chỉ trong địa bàn tỉnh mà cả các tỉnh trên khắp cả nước. Hội thi năm nay, tôi sẽ tiếp tục thêm gia Hội thi với giải pháp Lò đốt rác thải y tế phục vụ cho xã nông thôn mới”.
Về Hoạt động đối ngoại nhân dân và hợp tác phát triển được quan tâm, thu hút được nhiều các dự án của các tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước, góp phần vào công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo của địa phương, ông Long chia sẻ.
Và trong những năm tiếp theo, ông Long cho biết thêm, Liên hiệp Hội tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng các hoạt động tư vấn, phản biện, giám định xã hội để tập hợp trí tuệ của đội ngũ trí thức đóng góp ý kiến với cấp ủy, chính quyền trong việc cung cấp các luận cứ khoa học vào thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng ban hành các nghị quyết, chỉ thị, đề án, chính sách... và chủ động việc tham mưu, đề xuất thực hiện các chủ trương, đường lối, cơ chế, chính sách liên quan đến khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; tiếp tục quán triệt, tuyên truyền và phối hợp triển khai, thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, chương trình hành động, kế hoạch của Tỉnh ủy về phát triển khoa học - công nghệ, phát triển kinh tế - xã hội...
>>> Mời các bạn xem thêm video: Liên hiệp các hội KHKT tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2021

Nguồn: Truyền hình Yên Bái

Theo Vusta.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)