VUSTA tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí

Google News

Ngày 18/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí nhân kỷ niệm 96 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2021).

Phát biểu tại buổi gặp mặt, TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch VUSTA cho rằng, thời gian qua, hoạt động thông tin tuyên truyền của các cơ quan báo chí đã có nhiều chuyển biến tích cực hơn trước.
VUSTA to chuc gap mat cac co quan bao chi
Quang cảnh buổi gặp mắt các cơ quan báo chí. 
Đặc biệt, hệ thống báo chí của VUSTA đã luôn thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích và chấp hành đầy đủ các quy định hiện hành của Luật Báo chí 2016, Luật Xuất bản, pháp luật của Nhà nước.
Lượng thông tin đăng tải trên các ấn phẩm điện tử cũng như ấn phẩm in được cập nhật thường xuyên, phong phú, đa dạng, hấp dẫn hơn, bám sát hơn các hoạt động của đất nước, các hoạt động có tính thời sự, các hoạt động trọng tâm của VUSTA về tư vấn giám định và phản biện xã hội; phổ biến kiến thức; hợp tác quốc tế… đã được thông tin kịp thời, đầy đủ và đa dạng hơn.
Tuy nhiên yêu cầu nhiệm vụ đặt ra cho các cơ quan báo chí trong giai đoạn hiện nay rất lớn. Vì vậy, để hoạt động báo chí của VUSTA phát huy được thế mạnh, thực hiện đúng vai trò là cơ quan ngôn luận, cơ quan thông tin hữu hiệu của Đảng, Nhà nước giao phó trên từng giấy phép xuất bản của từng cơ quan báo chí, thì các cơ quan báo chí trong hệ thống VUSTA cần phải tiếp tục cố gắng hơn nữa, phải đặt ra và thực hiện lộ trình, phương hướng phát triển của mình, đề ra những biện pháp để khắc phục khó khăn tồn tại để đưa cơ quan báo chí của mình thực sự là công cụ thông tin tuyên truyền có nhiều đóng góp tích cực và hiệu quả vào sự nghiệp phát triển chung của đất nước và của VUSTA.
Thông tin về công tác hoạt động báo chí trong hệ thống VUSTA, Ths Phan Thị Bích Hồng – Phó trưởng ban Ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức VUSTA cho biết hiện nay hệ thống VUSTA có 113 cơ quan báo chí và 411 ấn phẩm thông tin báo chí.
Các cơ quan báo chí trong hệ thống của VUSTA thực hiện truyền tải, phổ biến thông tin về khoa học và công nghệ, không ngừng thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ, truyền thông phổ biến kiến thức, tư vấn, phản biện và giám định xã hội, thông tin chính trị, thời sự, văn hóa, xã hội và kinh tế phục vụ nhu cầu của công chúng cả nước.
Các cơ quan báo chí của VUSTA cơ bản chấp hành nghiêm chỉnh các chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông và Truyền thông của VUSTA cũng như các cơ quan chủ quản trực tiếp.
Hầu hết đều tuân thủ tôn chỉ, mục đích, không ngừng cải thiện nội dung, phương pháp làm báo, đáp ứng tốt nhu cầu thông tin ngày càng cao của các nhà khoa học, trí thức và bạn đọc trên cả nước.
Tuy nhiên theo bà Phan Thị Bích Hồng, trong thời gian qua, hoạt động báo chí của các đơn vị và hoạt động quản lý báo chí của VUSTA còn khá nhiều khó khăn. 
Tại buổi gặp mặt, đại diện các cơ quan báo chí trong hệ thống VUSTA đã có những phát biểu trao đổi về công tác hoạt động báo chí.
Đại diện lãnh đạo tòa soạn Tạp chí Sức khỏe và Môi trường, nhà báo Nguyễn Thiệu Anh – Chủ tịch Hội đồng Quản lý, Viện trưởng Viện Sức khỏe và Môi trường vì cộng đồng, cho rằng: VUSTA cần khẳng định hơn nữa vai trò bảo vệ và đồng hành cùng các cơ quan báo chí trong hệ thống đối với các vấn đề phản biện xã hội, nhất là những sự việc gây ảnh hưởng tới uy tín, danh dự của các tòa soạn, thậm chí phải trở thành “trọng tài” trong các sự việc liên quan, nhằm đảm bảo sự khách quan dựa trên tinh thần thượng tôn pháp luật.
Nhà báo Thiệu Anh cũng cho rằng, các cơ quan báo chí cần quan tâm nhiều hơn tới yếu tố chất lượng nội dung. Đồng thời, VUSTA cần có các biện pháp hỗ trợ các cơ quan báo chí trực thuộc trong vấn đề tiếp cận với doanh nghiệp, các đề tài khoa học, dự án… để có thể hợp tác cùng phát triển.
VUSTA to chuc gap mat cac co quan bao chi-Hinh-2
Phó Tổng biên tập phụ trách Báo Tri thức và Cuộc sống Nguyễn Thị Mai Hương phát biểu tại buổi gặp mặt.
Ths, nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương – Phó Tổng Biên tập phụ trách báo Tri thức và Cuộc sống đã chia sẻ về những khó khăn của một tờ báo mới được thành lập dựa trên sự hợp nhất của 4 tờ báo khác trực thuộc VUSTA. Bà Mai Hương cũng cảm ơn sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng đoàn, lãnh đạo VUSTA, đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của báo để có thể sớm ổn định đi vào hoạt động hiệu quả.
Đại diện Tạp chí Văn hóa và Phát triển đã chia sẻ về đạo đức của người làm báo. Theo đó, người làm báo cần bám sát tôn chỉ, mục đích của tờ báo, không lợi dụng danh nghĩa nhà báo để vụ lợi. Nhà báo cần mở rộng các mối quan hệ với các lực lượng khác trong xã hội, để cùng nhau phát triển, đồng thời gắn kết với địa phương nơi tờ báo đứng chân để tuyên truyền có hiệu quả các thành tựu về kinh tế - xã hội…
Còn theo PGS.TS Phạm Bích San, Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế nghe nhìn Việt Nam, người làm báo cần nắm được xu thế của xã hội, để đưa thông tin ra cho phù hợp với tình hình. Cùng với đó, người làm báo phải cẩn trọng với những gì mình biết và tác động của những gì có thể xuất hiện do thông tin của mình đưa ra.
Cũng tại buổi gặp mặt, Ths Nguyễn Quyết Chiến – Tổng thư ký VUSTA đã thông tin một số kết quả hoạt động nổi bật của VUSTA trong 6 tháng đầu năm và những nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021.
>>> Mời qúy độc giả xem tiếp video: Ông Lê Quốc Minh làm Tổng Biên tập tổng báo Nhân Dân

Nguyồn: VN NEWS


Hiểu Lam

>> xem thêm

Bình luận(0)