Phú Yên: Thầy giáo với lòng đam mê sáng tạo kỹ thuật

Google News

Thầy giáo Nguyễn Thanh Tuấn (37 tuổi). Hiện đang dạy lớp 9 của trường Tiểu học và THCS Lê Quý Đôn, thị xã Sông Cầu tỉnh Phú Yên.

Với sự nhiệt huyết, lòng đam mê nghiên cứu sáng tạo khoa học kỹ thuật, theo đó thầy NguyễnThanh Tuấn đã nỗ lực “Truyền lửa” cho học sinh sáng tạo nhiều mô hình giải pháp tham gia các kỳ Cuộc thi, Hội thi do tỉnh Phú Yên tổ chức.
Là thầy giáo trẻ, tốt nghiệp Đại học Sư phạm Huế vào năm 2010. Chỉ hơn 10 năm với nghề giáo viên nhưng thầy Nguyễn Thanh Tuấn (Quê ở thôn Bình Thạnh, xã Xuân Bình, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên) đã nỗ lực trong giảng dạy và từng ngày, miệt mài sáng tạo những mô hình, giải pháp kỹ thuật để thỏa lòng đam mê và “truyền lửa” cho học sinh nâng cao năng lực sáng tạo khoa học trong học tập và cuộc sống.
Phu Yen: Thay giao voi long dam me sang tao ky thuat
Thầy giáo Nguyễn Thanh Tuấn (thứ 5, từ trái sang) nhận thưởng Điển hình tiên tiến ngành giáo dục tỉnh Phú Yên giai đoạn 2015-2020. 
Tâm huyết với nghề
“Tâm huyết, trách nhiệm, hết lòng vì học sinh và đam mê sáng tạo kỹ thuật” – là những lời nhận xét mà đồng nghiệp và học sinh dành cho thầy Nguyễn Thanh Tuấn. Vì là giáo viên dạy môn Ngữ văn Khối lớp 9, kiêm Tổ phó Tổ xã hội, phụ trách thêm Công nghệ thông tin của trường. Đây là điều đặc biệt của một thầy giáo dạy môn xã hội mà có kỹ năng sáng tạo Kỹ thuật cho nên thầy cô và học sinh luôn trân quý thầy Nguyễn Thanh Tuấn.
Trong công tác giảng dạy Ngữ văn lớp 9, thầy luôn cùng đồng nghiệp tìm tòi đổi mới sáng tạo trong việc dạy học. Đặc biệt trong năm 2021 tình hình dịch bệnh Covid-19 còn phức tạp nên thầy Tuấn cùng đồng nghiệp hướng dẫn học sinh học trực tuyến qua zoom, office 365… khá hiệu quả.
Là một giáo viên dạy văn nhưng thầy Nguyễn Thanh Tuấn rất đam mê khoa học và sáng tạo. Thầy luôn tìm tòi kiến thức, trau dồi nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy để phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của mỗi học sinh. Để có những bài giảng hay phù hợp với mỗi đối tượng học sinh, thầy đã không ngừng tìm tòi thêm tài liệu, sách báo, trên các phương tiện thông tin đại chúng để bổ sung và cập nhật những kiến thức mới phục vụ cho công tác giảng dạy bộ môn Ngữ văn theo từng giờ học, tạo hứng thú cho học sinh trong việc tiếp thu bài. Chính vì vậy thầy đã thu hút được học sinh yêu thích và say mê môn văn, tạo cho học sinh cảm nhận những giá trị từ mỗi tác phẩm văn học để giúp học sinh kĩ năng viết văn bằng những cảm xúc của chính mình.
Quá trình dạy học thầy Tuấn có nhiều sáng kiến khoa học phục vụ giảng dạy. Nhưng nổi bật nhất là sáng kiến “ Vận dụng phương pháp sơ đồ hóa, mô hình hóa trong dạy văn nghị luận lớp 7” và Sáng kiến : “ Vận dụng giáo dục tích hợp liên môn hướng dẫn học sinh tham gia hoạt động nghiên cứu sáng tạo khoa học kỹ thuật”
Trong cuộc sống thầy Nguyễn Thanh Tuấn luôn sống chan hòa với đồng nghiệp và được học sinh tin yêu. Thầy luôn chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, có tinh thần tự lực, đoàn kết, tương trợ, tích cực tham gia vào các phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh”, “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, thầy cũng tích cực học tập chính trị, văn hóa và không ngừng tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Bản thân thầy luôn gương mẫu thực hiện phẩm chất, tư cách người đảng viên trẻ và người “ Giáo viên nhân dân” trong thời đại 4.0
Thầy giáo Hoàng Anh Tuấn,(44 tuổi) đánh giá về đồng nghiệp “ Thầy giáo Nguyễn Thanh Tuấn là một đảng viên và giáo viên trẻ, phẩm chất sống khiêm tốn hiền hòa với đồng nghiệp và hết mình với học sinh. Chúng tôi luôn trân quý thầy Tuấn”
Phu Yen: Thay giao voi long dam me sang tao ky thuat-Hinh-2
 Thầy giáo Nguyễn Thanh Tuấn cùng học sinh nhận giải thưởng Cuộc thi KHKT dành cho học sinh Trung học tỉnh Phú Yên lần thứ 6.
Đam mê sáng tạo
Sau khi ổn định công việc dạy học, thầy Nguyễn Anh Tuấn mon men sáng tạo những ý tưởng kỹ thuật và hướng dẫn cho học sinh tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật dành cho học sinh cấp THCS do Sở GD&ĐT tỉnh Phú Yên tổ chức và các kỳ Cuộc thi Sáng tạo Thanh Thiếu niên và Nhi đồng tỉnh Phú Yên (do Liên hiệp các Hội KH&KT Phú Yên làm Trưởng ban tổ chức Cuộc thi) tổ chức.
Thầy giáo Nguyễn Thanh Tuấn, phấn khởi chia sẻ kết quả với chúng tôi về các mô hình, giải pháp đạt giải cao những năm gần đây, như: Giải pháp “Smart Family Robot” đạt giải Nhất Khoa học - Kĩ thuật cấp Tỉnh (năm học 2018-2019). Giải Nhì Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng tỉnh Phú Yên lần thứ 4 (2018-2019) (Cuộc thi không có giải Nhất . Giải pháp “Hệ thống vệ sinh và chăm sóc tôm hùm thông minh” đạt giải Nhì cuộc thi Khoa học - kĩ thuật cấp Tỉnh năm học: 2019-2020). Giải Nhì cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng tỉnh Phú Yên lần thứ 5 (2019-2020). - Giải pháp “Robot hỗ trợ y tế” đạt giải Nhất cuộc thi Khoa học - Kĩ thuật cấp tỉnh ( năm học: 2020-2021) Giải Nhì cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng tỉnh Phú Yên lần tứ 6 (2019-2020).
Riêng thầy Nguyễn Thanh Tuấn, từ năm 2018, khi biết đến Hội thi Sáng tạo Kỹ ( STKT) thuật tỉnh Phú Yên, thầy Tuấn có thêm môi trường để thỏa niềm đam mê với những mô hình giải pháp hữu ích. Cũng chính năm này, thầy tham gia mô hình “Robot NTT giúp việc gia đình” đạt giải Nhì của Hội thi STKT tỉnh Phú Yên lần thứ 8 (2018-2019)
Hội thi STKT tỉnh Phú Yên lần thứ 9 (2020-2021) thầy Tuấn tham gia 02 mô hình giải pháp “Tận dụng gỗ vụn làm tranh ghép gỗ, đồng hồ phục vụ trang trí và du lịch” Giải pháp “Máy tập cầu lông đa năng điều khiển bằng điện thoại thông minh” đạt giải Khuyến Khích. Qua chia sẻ, thầy Tuấn cho biết; “ Hiện tôi và học trò đã và đang chuẩn bị 03 đến 04 mô hình để tham gia Cuộc thi lần thứ 7 (2021-2022) và Hội thi STKT lần thứ 10 (2022 – 2023).
Thầy Trần Khả Châu, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Hằng năm, thầy Nguyễn Thanh Tuấn luôn có sáng kiến hay phục vụ trong dạy và học. Ban Giám hiệu trường tin tưởng và giao thầy hỗ trợ, giúp đỡ học sinh hoàn thành các ý tưởng sản phẩm để tham dự Cuộc thi sáng tạo Thanh Thiếu niên và Nhi đồng. Trong nhiều năm qua, trường luôn có học sinh đoạt giải cấp thị xã và cấp tỉnh sau mỗi lần tham gia Cuộc thi”; “Thầy Tuấn là Chiến sĩ thi đua cấp thị xã đồng thời là đảng viên xuất sắc 3 năm liền (2018-2020) và đang đề nghị cấp trên công nhận đảng viên xuất sắc năm 2021”, Hiệu trưởng Trần Khả Châu, cho biết thêm.
Theo Huỳnh Đức Thế/vusta

>> xem thêm

Bình luận(0)