Loại hình hoạt động TT&PBKT chính của VUSTA có gì khác so với hoạt động PBKT của các cơ quan khác?

Google News

Các hình thức chính trong công tác tuyên truyền và phổ biến kiến thức của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) và các tổ chức thành viên có nội dung phong phú, đa dạng như:

Tổ chức hội thảo, hội nghị, tọa đàm, nói chuyện, tập huấn kiến thức KH&CN cho hội viên và người dân trên mọi lĩnh vực sản xuất và đời sống. Xuất bản sách, ấn phẩm, tờ rơi, tài liệu TT&PBKT cho cộng đồng.
Loai hinh hoat dong TT&PBKT chinh cua VUSTA co gi khac so voi hoat dong PBKT cua cac co quan khac?
VUSTA tổ chức hội nghị trực tuyến báo chí thuộc hệ thống Liên hiệp hội.
Tuyên truyền qua báo, tạp chí, trang tin điện tử, bản tin nội bộ giới thiệu kết quả hoạt động, thành tựu khoa học, tiến bộ kỹ thuật mới, cung cấp thông tin khoa học thực hiện tư vấn, phản biện, giám định xã hội các chương trình, dự án quan trọng của Nhà nước.
TT&PBKT về phát triển bền vững, chăm sóc sức khỏe nhân dân thông qua các tổ chức tại cộng đồng.
Phối hợp, liên kết với các cơ quan thông tấn, báo chí, xây dựng các chương trình KH&CN trên truyền hình, truyền thanh TW và địa phương nhằm phổ biến, đưa KH&CN vào sản xuất và đời sống.
Một đặc điểm nổi bật của TT&PBKT của VUSTA là không chỉ tập trung vào một số lĩnh vực, ngành nghề hay phạm vi nhất định, mà rất rộng lớn vì đã tập hợp và đoàn kết trí thức KH&CN ở nhiều ngành, nhiều lĩnh vực.
Thông qua hệ thống của mình, VUSTA tập hợp và đoàn kết sức mạnh của các thành viên, và ngược lại, nhờ có sự lớn mạnh của mỗi hội thành viên mới tạo ra sức mạnh của VUSTA. Những đặc điểm riêng có này đã tạo nên sự khác biệt trong công tác TT&PBKT của VUSTA; đó là:
Phạm vi hoạt động rộng lớn: Hoạt động truyền thông TT&PBKT của VUSTA mặc dù tập trung trong lĩnh vực KH&CN, nhưng KH&CN hiện nay lại chiếm vai trò quan trọng trong hầu khắp các ngành, lĩnh vực, và các khía cạnh của đời sống, kinh tế, văn hóa và xã hội. Vì vậy, hoạt động TT&PBKT của VUSTA và các tổ chức thành viên có vai trò và tác động trực tiếp góp phần vào sự phát triển chung của đất nước.
Hệ thống mạng lưới tổ chức rộng lớn từ TW đến địa phương, phát triển cả chiều rộng và chiều sâu: VUSTA với vai trò trung tâm, có thể kết nối, điều hành toàn bộ hệ thống 90 các hội ngành khoa học kỹ thuật, hệ thống 63 tỉnh, thành phố, hệ thống 596 tổ chức KH&CN ngoài công lập, các trung tâm học tập cộng đồng, các cơ quan truyền thống báo chí, xuất bản thực hiện các chương trình TT&PBKT có quy mô lớn và tạo sức ảnh hưởng cho xã hội.
Hệ thống báo chí đông đảo, trong đó có rất nhiều tạp chí chuyên ngành trực thuộc các Hội ngành toàn quốc. Nhiều tạp chí có uy tín cao trong nước và cộng đồng khoa học quốc tế. Một số tạp chí được tính điểm công trình khoa học khi xét phong hàm giáo sư và phó giáo sư.
Huy động tối đa chất xám, sự đóng góp của đội ngũ trí thức, đặc biệt là đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, đã nghỉ hưu nhưng còn sức khỏe, tâm huyết và sẵn sàng tham gia truyền bá kiến thức cho người dân góp phần cải thiện cuộc sống và nâng cao dân trí cho cộng đồng.
>>> Mời quý độc giả xem video: Công bố danh sách người trúng cử Đại biểu Quốc hội khóa XV

Nguồn: THĐT

VUSTA

>> xem thêm

Bình luận(0)