Lâm Đồng: Trao Giải thưởng khoa học và công nghệ tỉnh lần thứ 2

Google News

Chiều 21/1, UBND tỉnh Lâm Đồng đã long trọng tổ chức lễ trao Giải thưởng Khoa học và Công nghệ tỉnh Lâm Đồng lần thứ hai năm 2021.

Tham dự có GS.TSKH. Đặng Vũ Minh – Chủ tịch danh dự Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam; các đồng chí: Trần Đình Văn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Lâm Đồng, Tôn Thiện Đồng – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm S – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, cùng các nhà khoa học trên địa bàn toàn tỉnh.
Giải thưởng Khoa học và Công nghệ tỉnh Lâm Đồng được tổ chức 3 năm 1 lần nhằm tôn vinh các tổ chức, cá nhân đã có những công trình, cụm công trình khoa học và công nghệ xuất sắc, có giá trị cao về khoa học và công nghệ, áp dụng vào sản xuất đời sống góp phần phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh tỉnh Lâm Đồng và sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Sau 2 năm phát động, Ban tổ chức Giải thưởng đã nhận được 19 hồ sơ đủ điều kiện tham gia dự thi thuộc 3 lĩnh vực: Nghiên cứu khoa học, nghiên cứu phát triển công nghệ, ứng dụng công nghệ. Chất lượng các công trình, cụm công trình tham dự Giải thưởng đều hội đủ các tiêu chí về giá trị khoa học, giá trị công nghệ và giá trị ứng dụng vào thực tiễn.
Lam Dong: Trao Giai thuong khoa hoc va cong nghe tinh lan thu 2
GS.TSKH. Đặng Vũ Minh – Chủ tịch danh dự Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật phát biểu. 
Ban tổ chức đã thành lập 5 hội đồng chuyên ngành gồm: Nông nghiệp, khoa học xã hội, y dược, môi trường, ứng dụng khoa học và công nghệ với các thành viên là các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý có chuyên môn chuyên sâu phù hợp với lĩnh vực của các công trình, cụm công trình tham gia xét tặng Giải thưởng. Các hội đồng chuyên ngành đã tổ chức họp tiến hành thẩm định, phân tích, nhận xét, đánh giá và chấm điểm các công trình, cụm công trình, thống nhất đề xuất hội đồng xét tặng Giải thưởng xem xét trao giải cho 13/19 công trình.
Trên cơ sở đề xuất của các hội đồng chuyên ngành, Hội đồng xét tặng Giải thưởng đã nghiên cứu, đánh giá, thẩm định, nhận xét các công trình, cụm công trình và tiến hành bỏ phiếu độc lập. Kết quả đã chọn được 9 công trình đề nghị UBND tỉnh tặng giải thưởng.
Phát biểu tại lễ trao giải, đồng chí Tôn Thiện Đồng – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã ghi nhận biểu dương sự nỗ lực cố gắng của Liên hiệp Hội, Sở Khoa học và Công nghệ, những đóng góp của các nhà khoa học mang đến thành công của Giải thưởng. Để Giải thưởng Khoa học và Công nghệ của tỉnh trong thời gian tới đạt kết quả cao, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương cần tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm: Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao chất lượng giải thưởng, ứng dụng sâu rộng các nghiên cứu khoa học vào thực tiễn đời sống, phát huy các lợi thế góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội của tỉnh phát triển nhanh và bền vững. Lựa chọn các chuyên gia, các nhà khoa học có uy tín cao, có chuyên môn sâu tham gia hội đồng thẩm định, hội đồng xét giải để lựa chọn công trình, cụm công trình có giá trị, khả thi, đem lại hiệu quả kinh tế ngày càng cao; đồng thời, khẳng định vị thế, uy tín Giải thưởng Khoa học và Công nghệ của tỉnh.
Lam Dong: Trao Giai thuong khoa hoc va cong nghe tinh lan thu 2-Hinh-2
Đồng chí Tôn Thiện Đồng – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu. 
Giải thưởng Khoa học và Công nghệ tỉnh Lâm Đồng lần thứ hai năm 2021 đã tôn vinh và trao giải thưởng cho 9 công trình và cụm công trình xuất sắc có giá trị cao về khoa học và công nghệ; đã được ứng dụng vào sản xuất và đời sống, góp phần phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh Lâm Đồng; gồm: 3 giải A, 3 giải B, 3 giải C.
Cụ thể, 3 giải A được trao cho các công trình: Đạo Tin lành và việc ổn định phát triển trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lâm Đồng (ông Nguyễn Đức Hiệp - Công an tỉnh Lâm Đồng); Ứng dụng công nghệ thông tin trong xây dựng thành phố thông minh (ông Trần Thanh Nam và các cộng sự - VNPT Lâm Đồng); Cải tiến kỹ thuật nâng cao sản lượng, chất lượng và hiệu quả sản xuất dây chuyền công nghệ khai thác, tuyển khoáng và sản xuất Alumin thuộc công ty nhôm Lâm Đồng (ông Nguyễn Quang Thuyết - Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng).
Lam Dong: Trao Giai thuong khoa hoc va cong nghe tinh lan thu 2-Hinh-3
Đồng chí Đặng Vũ Minh – Chủ tịch danh dự Liên hiệp các hội KH&KT Việt Nam và đồng chí Trần Đình Văn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao giải A cho các tác giả đạt giải. 
3 giải B gồm các công trình: Kết quả lai tạo, chọn lọc giống khoai tây TK 15.80 (ông Nguyễn Thế Nhuận và các cộng sự - Trung tâm Nghiên cứu Khoai tây, Rau và Hoa); Nghiên cứu, phát triển Giống bơ LĐ 034 phục vụ chương trình chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng ở tỉnh Lâm Đồng và các tỉnh Tây nguyên (TS. Phạm S và các cộng sự - Trung tấm Giống và Vật tư nông nghiệp Lâm Đồng); Tạo lập, quản lý và phát triển các nhãn hiệu chứng nhận nông sản thế mạnh đặc trưng của thành phố Đà Lạt (UBND TP Đà Lạt).
3 giải C gồm các công trình: Ứng dụng biện pháp kỹ thuật tái canh nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất cà phê trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng (ông Nguyễn Văn Sơn và các cộng sự - Sở Nông nghiệp Phát triển Nông thôn tỉnh Lâm Đồng); Ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đổi mới cơ cấu kinh tế nông thôn và nâng cao thu nhập cho người dân trong chương trình xây dựng nông thôn mới huyện Đơn Dương giai đoạn 2015 – 2020 (UBND huyện Đơn Dương); Nghiên cứu và xây dựng các mô hình xử lý ô nhiễm các nguồn nước sinh hoạt tại 3 huyện phía Nam tỉnh Lâm Đồng (ông Nguyễn Giằng - Viện Nghiên cứu Hạt nhân).
Nhân dịp này, Ban Tổ chức Giải thưởng cũng đã tặng hoa chúc mừng và cảm ơn các Hội đồng chuyên ngành.
Theo vusta

>> xem thêm

Bình luận(0)