Bình Thuận: Hội thảo chăm sóc bệnh nhân giai đoạn hậu COVID-19

Google News

Với mục đích thông tin trao đổi kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khoẻ cho bệnh nhân giai đoạn hậu COVID-19.

Mới đây, tại Hội trường Đại học Phan Thiết, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bình Thuận phối hợp với Trường Đại học Phan Thiết tổ chức hội thảo “Tiếp cận, xử lý và chăm sóc bệnh nhân giai đoạn hậu COVID-19”.
Chủ trị hội thảo có Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Lương Thanh Sơn; Chủ tịch Hội đồng Bảo vệ sức khoẻ cán bộ miền Nam Nguyễn Đức Công; Phó Trưởng khoa Y - Trường Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh Huỳnh Nghĩa; Phó Giám đốc bệnh viện 30/4 Tiền Thanh Liêm; Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phan Thiết Đinh Phi Hổ; Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh Hoàng Quốc Cường.
Binh Thuan: Hoi thao cham soc benh nhan giai doan hau COVID-19
Quang cảnh hội thảo. 
Tại hội thảo các đại biểu đã được nghe các đơn vị y tế, y bác sỹ trong và ngoai tỉnh cung cấp nhiều thông tin có liên quan đến nội dung hội thảo như tổng quan hậu COVID-19; hội chứng hậu COVID-19 đối với sức khoẻ cộng đồng; thông tin một số hiểu biết ban đầu cách tiếp cận, xử lý và chăm sóc bệnh nhân giai đoạn hậu COVID-19; hậu COVID-19 dưới góc độ huyết học; Cây thuốc và bài thuốc cổ truyền dùng trong giai đoạn hậu COVID-19; Một số vấn đề cần lưu ý trong phẫu thuật bệnh nhân hậu COVID-19; Định hướng khoa học công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực trong việc chăm sóc bệnh nhân hậu COVID-19.
Theo các báo cáo tham luận tại hội thảo, tình trạng bệnh nhân hậu COVID-19 có thể xuất hiện rất đa dạng, đồng thời cùng một lúc hoặc trong khoảng thời gian khác nhau, triệu chứng trên hệ hô hấp phổ biến nhất bao gồm: khó thở hoặc cảm giác hụt hơi, ho kéo dài, đau ngực, xét nghiệm cận lâm sàng có thể gặp rối loạn chức năng hô hấp, giảm độ khuếch tán phổi và hạn chế dung tích phổi. Hội thảo cũng đã phân tích và đưa ra các biện pháp để người dân có thể tự nhận biết đồng thời đưa ra những lời khuyên bổ ích liên quan đến tự điều chỉnh chế độ nghỉ ngơi, rèn luyện sức khỏe, chế độ dinh dưỡng hợp lý và kiểm tra sức khỏe định kỳ, cũng như can thiệp y tế cần thiết khi bị hội chứng hậu COVID-19.
Ngoài ra, nhiều luận điểm liên quan đến giảm thiểu các yếu tố nguy cơ cũng được thảo luận đặc biệt các yếu tố liên quan đến chăm sóc sức khỏe tâm thần. Được biết, theo tổ chức y tế thế giới (WHO) có khoảng từ 10-20% người mắc bệnh COVID-19 bị ảnh hưởng sức khoẻ lâu dài, biểu hiện ở mức độ khác nhau từ nhẹ đến nặng. Các triệu chứng thường gặp của hậu COVID-19 gồm mệt mỏi, đau đầu, rụng tóc, mất mùi - vị, khó thở, rối loạn tâm thần kinh, rối loạn giấc ngủ và rối loạn nhịp thở, lo lắng và trầm cảm; Hậu COVID-19 có thể tác động lên nhiều hệ thống cơ quan khác nhau như: hô hấp, tim mạch, thần kinh, thận, nội tiết, tiêu hóa, da. Hậu COVID-19 có thể khiến sức khỏe người bệnh bị suy giảm kéo dài, ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần thể chất cho bản thân, gia đình và xã hội.
Theo Ngô Viết Năng/VUSTA

>> xem thêm

Bình luận(0)