Bạc Liêu: Chung khảo Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh lần thứ VII

Google News

Vừa qua, Ban tổ chức Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng (Cuộc thi) tỉnh Bạc Liêu đã chấm chung khảo các mô hình, sản phẩm Cuộc thi cấp tỉnh lần thứ VII năm 2020-2021.

Đồng chí Lâm Thành Đắc, Chủ tịch Liên hiệp Hội, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi, chủ trì cuộc họp; cùng đến tham dự cuộc họp có các thành viên Ban tổ chức, Ban Thư ký và Hội đồng giám khảo là các chuyên gia thuộc các lĩnh vực, đến từ Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ; Sở Văn hóa Thông tin Thể thao và Du lịch; Sở Tài Nguyên và Môi trường; Giám đốc Ban quản lý Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, phát triển tôm Bạc Liêu; Tỉnh Đoàn Bạc Liêu…
Bac Lieu: Chung khao Cuoc thi Sang tao thanh thieu nien nhi dong tinh lan thu VII
Quang cảnh BTC Cuộc thi tỉnh Bạc Liêu chấm chung khảo các mô hình, sản phẩm Cuộc thi cấp tỉnh lần thứ VII năm 2020-2021. 
Qua 07 kỳ tổ chức, Cuộc thi đã thu hút gần 1000 thí sinh trong độ tuổi thanh thiếu niên, nhi đồng dự thi và đã có 146 mô hình, sản phẩm đoạt giải; nhiều mô hình đã được ứng dụng vào thực tiễn đời sống, sản xuất, thu hút nhiều tác giả nhỏ tuổi (nhỏ nhất là học sinh lớp 1) và nhiều em ở các huyện xa cũng tích cực tham gia.
Cuộc thi năm nay, Ban Tổ chức nhận được 142 hồ sơ, giải pháp của 184 tác giả/nhóm tác giả tham gia từ 7 huyện, thị, thành phố. Bao gồm 5 lĩnh vực như: 30 giải pháp lĩnh vực đồ dùng dành cho học tập, 3 giải pháp lĩnh vực phần mềm tin học, 23 giải pháp lĩnh vực sản phẩm thân thiện với môi trường, 43 giải pháp lĩnh vực các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em, 43 giải pháp lĩnh vực bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế. Khối Trung học phổ thông có 11 giải pháp, Khối Trung học cơ sở có 72 giải pháp, Khối Tiểu học có 59 giải pháp.
Qua đánh giá vòng sơ khảo, Ban tổ chức đã chọn được 84/142 mô hình, sản phẩm vào vòng chấm chung khảo. Trải qua 03 vòng chấm, Hội đồng Giám khảo đã lựa chọn 40 sản phẩm, mô hình dự kiến đoạt giải cao để tiến hành vòng chấm chung khảo.
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Ban Tổ chức đã bố trí thời gian để Hội đồng giám khảo chấm thi với hình thức, quy định chấm thi sát hợp với tình hình phòng chống dịch bệnh. Ở vòng chấm này, Ban Tổ chức giao Hội đồng giám khảo chấm thi trong thời gian 6 ngày, từ ngày 17/06/2021 đến ngày 24/06/202. Ban Tổ chức đã phối hợp cùng Hội đồng giám khảo, Ban Thư ký gồm thành viên là chuyên gia có trình độ chuyên môn, giàu kinh nghiệm trong các lĩnh vực dự thi tiến hành đánh giá thực tế từng sản phẩm, mô hình dựa trên việc kết hợp kiểm tra từng video minh họa sản phẩm và hồ sơ tham gia. Căn cứ vào tính mới, tính sáng tạo, khả năng ứng dụng và chất lượng của mô hình để cho điểm với thang điểm tối đa là 100 điểm. Dựa vào kết quả điểm chấm, Ban Tổ chức và Hội đồng giám khảo sẽ họp xét chọn các giải pháp đoạt giải. Đồng thời, xét chọn 20 mô hình, sản phẩm tham dự Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 17 (2020-2021).
Cuộc thi năm nay, đa số các mô hình, sản phẩm đã thể hiện được ý tưởng sáng tạo của thí sinh, trong đó có nhiều ý tưởng mới, có sự cải tiến tốt hơn so với một số mô hình, sản phẩm dự thi các năm trước, tiêu biểu như ý tưởng: Robot bỏ rác có nhiều chức năng, mô hình nhà vệ sinh thông minh, bàn học thông minh… Điểm nổi bật của Cuộc thi năm nay là các em học sinh tham gia nhiều sản phẩm bám sát với thực tiễn, nhất là những mô hình hướng đến giải pháp khắc phục khó khăn, dịch bệnh Covid-19 và những trở ngại trong đời sống, học tập vui chơi giải trí.
Dự kiến chuẩn bị cho Lễ tổng kết trao giải thưởng năm nay sẽ ra vào quý IV năm 2021 nhưng do dịch bệnh Covid-19 nên ảnh hưởng ít nhiều, Ban Tổ chức tiếp tục chỉ đạo thực hiện các bước tùy vào điều kiện thực tế mà khắc phục khó khăn, chuẩn bị tốt về kinh phí, vận động, thời gian, cách thức… Tuy nhiên, tùy theo tình hình thực tế mà kế hoạch này có thể điều chỉnh hoặc LHH đề xuất hình thức tổ chức trao giải thưởng cho phù hợp bằng các hình thức khác phù hợp với tình hình thực tế.
Theo Trang Thanh/vusta

>> xem thêm

Bình luận(0)