"20 năm xây dựng DAKVUSTA là quá trình đầy tự hào của đội ngũ trí thức"

Google News

TSKH Phan Xuân Dũng khẳng định, kỷ niệm 20 năm ngày thành lập là sự kiện có ý nghĩa quan trọng để các thế hệ cán bộ, hội viên và đội ngũ trí thức của Đắk Lắk.

Sáng 27/10, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (DAKVUSTA) tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập (10-2001-10/2021). Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Y  Biêr Niê; TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) cùng lãnh đạo tỉnh, Sở ban ngành tỉnh Đắk Lắk dự và phát biểu chỉ đạo.
DAKVUSTA được thành lập ngày 3/10/2001. Khi mới thành lập Liên hiệp Hội có 11 tổ chức thành viên (là những Hội xã hội – nghề nghiệp đã có từ trước đó) với hơn 5.000 hội viên.
Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, đến nay DAKVUSTA đã tập hợp và thu hút được hơn 15.500 hội viên tham gia. Hoạt động của DAKVUSTA đã có chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả đáng khích lệ trên các lĩnh vực.
 TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch VUSTA phát biểu tại buổi lễ.
Phát biểu tại buổi lễ, TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch VUSTA cho biết, Đắk Lắk là tỉnh lớn, trung tâm của vùng Tây Nguyên nước ta, là cái nôi nuôi dưỡng Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên, được UNESCO công nhận là kiệt tác truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại được thế giới công nhận.
Với dân số đứng thứ 10 vả nước, vị trí địa lý, tự nhiên thuận lợi, Đắk Lắk là cầu nối của Tây Nguyên với 2 đầu đất nước là Hà Nội và TP HCM, trong những năm qua đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng về kinh tế, y tế, giáo dục. Đắk Lắk là điểm du lịch hấp dẫn của du khách trong nước và thế giới.
"DAKVUSTA kỷ niệm 20 năm ngày thành lập là sự kiện có ý nghĩa quan trọng để các thế hệ cán bộ, hội viên và đội ngũ trí thức của tỉnh cùng nhau ôn lại những kỷ niệm, hoạt động tiêu biểu, kết quả nổi bật của tổ chức đại diện cho đội ngũ trí thức KH&CN của tỉnh; là dịp để Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk tri ân những đóng góp, cống hiến của các cán bộ, hội viên trí thức Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Đắk Lắk các thời kỳ, đồng thời tiếp thêm động lực, niềm tin, quyết tâm để đội ngũ cán bộ, hội viên, trí thức Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk hôm nay phấn đấu thi đua, sáng tạo, cống hiến thực hiện tốt hơn nhiệm vụ tập hợp, đoàn kết, phát huy sức sáng tạo đưa KH&CN của tỉnh phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng nền kinh tế tri thức, góp phần bảo vệ Tổ quốc, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh" - Chủ tịch VUSTA nói.
Theo TSKH Phan Xuân Dũng, những thành tích tự hào của DAKVUSTA trong chặng đường 20 năm qua luôn gắn liền với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ, tạo điều kiện của Đảng và Nhà nước; trực tiếp là sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã quan tâm, sát cánh cùng DAKVUSTA trong từng bước đường phát triển.
20 năm xây dựng DAKVUSTA là quá trình đầy tự hào của đội ngũ trí thức KH&CN tỉnh, đã không ngừng nỗ lực, tâm huyết, trách nhiệm đóng góp nhiều ý kiến quan trọng cho kinh tế - xã hội – môi trường của tỉnh; là sự kết tinh những đóng góp to lớn của các đồng chí, cán bộ nguyên là lãnh đạo, hội viên, trí thức của tỉnh đối với sự phát triển của tỉnh nhà.
Nhân dịp này, thay mặt Hội đồng Trung ương VUSTA, TSKH Phan Xuân Dũng trân trọng và nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng những thành tựu rất đỗi tự hào của tập thể và các cá nhân thuộc DAKVUSTA: "Chúc mừng Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk qua 20 năm đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với nhiều hoạt động ý nghĩa, phong trào thi đua hiệu quả, thể hiện rõ vai trò nòng cốt là tổ chức chính trị - xã hội của đội ngũ trí thức KH&CN tỉnh Đắk Lắk trong thực hiện nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước và lãnh đạo, nhân dân tỉnh Đắk Lắk giao phó".
Chủ tịch VUSTA cũng nhấn mạnh, đất nước ta đang bước vào thời kỳ phát triển mới cao hơn, với thế và lực mới. Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang tác động ngày càng mạnh mẽ đến các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội của tỉnh Đắk Lắk nói riêng và cả nước nói chung, thì nhiệm vụ của đội ngũ trí thức và DAKVUSTA rất nặng nề nhưng cũng rất vẻ vang. Chủ tịch VUSTA mong muốn và tin tưởng DAKVUSTA tiếp tục khẳng định vai trò là tổ chức chính trị - xã hội của đội ngũ trí thức KH&CN tin cậy của tỉnh, đề xuất, tham mưu cho Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh những vấn đề lớn về đường lối, chủ trương, chính sách phát triển tỉnh Đắk Lắk. Mỗi cán bộ, hội viên, trí thức thuộc DAKVUSTA tiếp tục phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước, luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, tư tưởng, không ngừng nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ, chính trị, văn hóa, ngoại ngữ…; thực hiện tốt quan điểm chỉ đạo của Đảng: “... Xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh là trực tiếp nâng tầm trí tuệ của dân tộc, sức mạnh của đất nước, nâng cao năng lực lãnh đạo của Ðảng và chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị. Ðầu tư xây dựng đội ngũ trí thức là đầu tư cho phát triển bền vững”.
Theo báo cáo của DAKVUSTA, trong nhiều năm qua, Liên hiệp Hội và các hội thành viên đã có nhiều hoạt động tư vấn, phản biện và các ý kiến đề xuất có giá trị, được các cơ quan quản lý thừa nhận và các ngành hữu quan đánh giá cao.
DAKVUSTA chủ động, tích cực nghiên cứu, đề xuất, chủ trì thực hiện và tham gia thực hiện nhiều đề tài, dự án cấp bộ, ngành, tỉnh và cấp cơ sở; phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và đông đảo trí thức cùng tham gia triển khai đề tài, dự án nghiên cứu khoa học nhằm chuyển giao công nghệ, kỹ thuật phục vụ nông nghiệp và phát triển nông nghiệp.
Qua đó, thực hiện được một số mô hình trình diễn tại địa phương và mở rộng triển khai ứng dụng phát triển được hơn 500 ha trên phạm vi toàn tỉnh. Phối hợp với các đơn vị, hợp tác xã, doanh nghiệp liên quan tổ chức chuyển giao kỹ thuật xây dựng chuồng, trại, kỹ thuật chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh cho người dân về mô hình nuôi gà thả vườn được hơn 6.000 con; chuyển giao kỹ thuật và xây dựng mô hình trồng Cam Xoàn hơn 5.000 m2; chuyển giao kỹ thuật và xây dựng mô hình nuôi heo bản địa Tây Nguyên với hơn 100 con.
Về công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế, DAKVUSTA đã phối hợp với Hiệp hội đào tạo phi lợi nhuận Nhật Bản (NPOTIA) thực hiện Dự án trồng hoa kỹ thuật cao xuất khẩu và Chương trình đưa thực tập sinh đi Nhật Bản; đào tạo phi lợi nhuận Nhật Bản và cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA thực hiện Dự án phổ cập nông nghiệp hữu cơ: Dự án với số vốn 102.920 USD…
Công tác thông tin, tuyên truyền phổ biến kiến thức thường xuyên được duy trì, có nhiều cải tiến, đổi mới về nội dung và hình thức; công tác tổ chức triển khai hội thi, cuộc thi sáng tạo tiếp tục được duy trì, đẩy mạnh tạo ra sự gắn kết giữa khoa học công nghệ với sản xuất, kinh doanh; chú trọng công tác tôn vinh trí thức, bồi dưỡng và phát huy tài năng sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học công nghệ…
 Chủ tịch VUSTA tặng Bằng khen cho tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà DAKVUSTA đã đạt được trong thời gian qua. Thời gian tới, DAKVUSTA cần tiếp tục kiện toàn cơ cấu tổ chức bộ máy và các tổ chức thành viên theo hướng tinh gọn, hiệu quả, từng bước trẻ hóa và nâng cao chất lượng năng lực của đội ngũ cán bộ, lãnh đạo; đẩy mạnh đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; chú trọng tập hợp đoàn kết, vận động trí thức khoa học công nghệ khi tham gia các hoạt động.
Ông cũng mong muốn DAKVUSTA duy trì tốt các hoạt động nhằm tôn vinh tri thức, khuyến khích và thúc đẩy sáng tạo khoa học kỹ thuật và công nghệ trong quần chúng nhân dân trên địa bàn tỉnh; tích cực tham gia hoạt động đối ngoại nhân dân, vận động, thu hút đông đảo trí thức là người Việt Nam nói chung và người Đắk Lắk nói riêng đang ở nước ngoài tham gia xây dựng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; phát huy vai trò giám sát phản biện xã hội, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, áp dụng có hiệu quả tiến bộ khoa học kỹ thuật vào đời sống.
Dịp này, UBND tỉnh cũng tặng Cờ thi đua cho DAKVUSTA vì có thành tích dẫn đầu phong trào thi đua của tỉnh năm 2020; tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 11 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển Liên hiệp Hội thời gian qua.
VUSTA tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 15 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác giai đoạn 2020-2021.

 

Hiểu Lam

>> xem thêm

Bình luận(0)