Vết tích kinh hoàng gió Mặt trời để lại trên Mặt trăng

(Kiến Thức) - Một số vùng trên bề mặt Mặt trăng xuất hiện các mô hình xoáy tối hơn hoặc sáng hơn. Sử dụng vệ tinh ARTEMIS của NASA, các nhà thiên văn học đã tiết lộ manh mối mới về nguồn gốc của những xoáy này.

Mặt trời giải phóng nhiều dòng các hạt tích điện liên tục được gọi là gió Mặt trời vào không gian. Trong khi từ trường tự nhiên của Trái đất làm chệch hướng các hạt gió mặt trời, Mặt trăng có từ trường yếu hơn, khiến một số khu vực trên bề mặt Mặt trăng tiếp xúc với bức xạ gây hại của mặt trời, theo tuyên bố từ NASA.

Vet tich kinh hoang gio Mat troi de lai tren Mat trang
Nguồn ảnh: phys.

"Từ trường ở một số vùng bong bóng của Mặt trăng hoạt động cục bộ như kem chống nắng chống lại làn gió này", Andrew Poppe, nhà khoa học tại Đại học California, Berkeley cho biết trong tuyên bố.

Những "bong bóng" bảo vệ này làm chệch hướng một số hạt gió mặt trời gây hại. Kết quả là các xoáy màu sáng hình thành trong các khu vực được che chắn. Tuy nhiên, các khu vực giáp ranh trở nên tối hơn đáng kể.

"Bạn biết đấy, đôi khi bôi kem chống nắng và bạn bỏ sót bôi một chút xíu một vùng nào đó thì một đốm đỏ thực sự sẽ xuất trên làn da của bạn, nơi bạn đã bỏ lỡ nó", Poppe nói trong một video của NASA giải thích về phát hiện này.

Nhóm nghiên cứu hy vọng phát hiện này sẽ giúp bảo vệ các phi hành gia khỏi tác hại của bức xạ trong các nhiệm vụ trong tương lai trên Mặt trăng.