Tiết lộ sửng sốt về thiên hà sao băng kỳ lạ

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà thiên văn đã tạo ra bản đồ sắc nét và rõ ràng nhất của một thiên hà sao băng xa xôi, nơi các ngôi sao hình thành nhanh hơn 1.000 lần so với thiên hà Milky Way của chúng ta.

Cụ thể, COSMOS-AzTEC-1 nằm cách xa 12,4 tỷ năm ánh sáng giờ đây được biết là một thiên hà sao băng đang hình thành sao nhanh gấp 1.000 lần so với Milky Way.
Những đám mây bụi hóa học cung cấp năng lượng cho hệ thống này hình thành sao kéo dài tận vài nghìn năm ánh sáng. Thiên hà này còn có nhiều chỉ số động năng vũ trụ đang là bí ẩn với giới khoa học.
Tiet lo sung sot ve thien ha sao bang ky la
Nguồn ảnh: Phys. 
Các chuyên gia cho biết những quan sát mới được thực hiện tại Đài Quan sát ALMA ở miền bắc Chile cho thấy rằng vành đĩa khí thiên hà này hiện không ổn định.
Cụ thể là toàn bộ vành đĩa khí của thiên hà này đang phân mảnh và trải qua một cuộc hình thành sao mới nhanh với tốc độ gấp 1.000 lần so với thiên hà Milky Way.

Mời độc giả xem video: Thiên hà lớn nhất trong vũ trụ: IC 1101. Nguồn video: Daily mail

Ước tính, quá trình hình thành sao bất thường này vẫn tiếp tục cho tới 100 triệu năm nữa. Tuy nhiên, vẫn chưa nhà khoa học nào xác định đâu là nguồn năng lượng dồi dào gián tiếp cung cấp cho thiên hà quái vật này.
Huỳnh Dũng (theo Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)