Tia vũ trụ từ hệ sao khổng lồ có thể chạm Trái đất?

Google News

(Kiến Thức) - Eta Carinae - hệ thống sao sáng và lớn nhất trong vòng 10.000 năm ánh sáng, đang đẩy các hạt năng lượng cao, một số có thể tiếp cận trái đất dưới dạng tia vũ trụ, nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ kính viễn vọng NASA cho thấy.

Kenji Hamaguchi, nhà vật lý thiên văn tại Trung tâm không gian Goddard của NASA, Mỹ cho biết: “Chúng tôi biết vụ nổ của các ngôi sao trong hệ thống sao này đã và đang có thể đẩy nhanh các hạt năng lượng theo tia vũ trụ với tốc độ tương đương với ánh sáng tiến về Trái đất".
 Nguồn ảnh: phys.
Các nhà thiên văn học cho biết, các tia vũ trụ mang năng lượng lớn hơn một tỷ electron vôn (eV) đang đến với chúng ta từ bên ngoài hệ mặt trời.
Tuy nhiên, bởi vì các hạt này electron, proton và hạt nhân nguyên tử trong tia vũ trụ này, tất cả đều mang điện tích khi gặp phải lá chắn từ trường Trái đất cho nên nó giảm mức năng lượng đồng loạt.

Mời quý vị xem video: Ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ

Eta Carinae, nằm cách chòm sao phía nam Carinae khoảng 7.500 năm ánh sáng, nổi tiếng với một vụ nổ thế kỷ 19 đã khiến nó trở thành ngôi sao sáng thứ hai trên bầu trời.
Vụ va chạm này đã tạo ra tia X trên 30.000 eV, cao hơn gấp 3 lần so với sóng xung kích trong các vụ va chạm vũ trụ.
Huỳnh Dũng (theo Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)