Thú vị cảnh thiên hà Triangulum lọt ống kính Hubble

Google News

(Kiến Thức) - Thiên hà Triangulum trở thành đối tượng thiên văn mới nhất bất ngờ lọt vào tầm ngắm của Kính viễn vọng Hubble, NASA. Thiên hà Triangulum không chỉ gây ấn tượng bởi hai vòng xoắn ốc mà còn chứa vô số các ngôi sao các loại trong chúng.

Kính Viễn vọng Hubble của NASA / ESA đã chụp được hình ảnh chi tiết nhất từ một "người hàng xóm thân thiết" của thiên hà Milky Way, đó là thiên hà Triangulum.

Theo đó, thiên hà Triangulum là một thiên hà xoắn ốc nằm cách khoảng chỉ ba triệu năm ánh sáng so với Milky Way.

Bên trong Triangulum có chứa 40 tỷ ngôi sao trở thành một trong những vật thể ở xa nhất có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Thu vi canh thien ha Triangulum lot ong kinh Hubble
 Nguồn ảnh: phys.

Hình ảnh mới này là của thiên hà Triangulum, còn được gọi là Messier 33 hoặc NGC 598, có độ phân giải tới 665 triệu pixel đáng kinh ngạc.

Trong bầu trời tối tuyệt vời, thiên hà Triangulum có thể được nhìn thấy bằng mắt thường như một vật thể mờ trong chòm sao Tam giác.

Thiên hà Triangulum không chỉ ấn tượng bởi hai vòng xoắn ốc mà còn chứa vô số các ngôi sao các loại trong chúng. Trong hình ảnh này cho thấy có tới 10 đến 15 triệu ngôi sao riêng lẻ hoạt động.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực

Trái ngược với hai vòng xoắn lớn hơn, thiên hà Triangulum không có phần lồi sáng ở trung tâm và nó cũng thiếu một "thanh nối vật liệu" giữa các nhánh xoắn ốc với trung tâm. Tuy nhiên, nó có chứa một lượng lớn khí và bụi, kích hoạt quá trình hình thành sao nhanh chóng.

Các ngôi sao mới hình thành với tốc độ cực nhanh cứ sau hai năm là có một sao được sinh ra.

Huỳnh Dũng (theo phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)