Sửng sốt dòng chảy phân tử khổng lồ từ chuẩn tinh PDS 456

(Kiến Thức) - Qua Đài quan sát ALMA ở Chile, các nhà thiên văn học đã phát hiện ra một dòng chảy phân tử chảy ra từ chuẩn tinh PDS 456, là chuẩn tinh vô tuyến yên tĩnh phát sáng nhất trong vũ trụ.

Được biết, chuẩn tinh PDS 456 có nhiệm vụ đẩy một lượng lớn vật chất vào các thiên hà chủ. Do đó, việc phát hiện và quan sát các dòng chảy phân tử phát ra từ nó có thể giúp chúng ta tìm hiểu rõ hơn  về sự phát triển của các thiên hà.

Ở độ dịch chuyển 0,18 và với độ chói đạt khoảng 100 quattuordecillion erg / s, PDS 456 là chuẩn tinh vô tuyến yên tĩnh phát sáng nhất trong vũ trụ.

Sung sot dong chay phan tu khong lo tu chuan tinh PDS 456

Một nhóm các nhà thiên văn học do Manuela Bischetti dẫn đầu đã nghiên cứu về dòng phát xạ phân tử liên tục 1 mm và CO (3−2) chảy ra từ PDS 456. Ở đây, họ đã phát hiện một số khối dịch chuyển màu xanh kéo dài khoảng 16.000 năm ánh sáng tính từ hạt nhân chuẩn tinh.

"Cấu hình dòng chảy đường phát xạ phân tử CO (3−2) có màu xanh tuôn ra với tốc độ 1000 km / s.

Các quan sát cho thấy, dòng chảy này có tổng khối lượng bằng khoảng 250 triệu lần khối lượng mặt trời.

Hơn nữa, các nhà nghiên cứu tính toán rằng thời gian cạn kiệt của dòng chảy khí phân tử trong PDS 456 ở mức xấp xỉ 8 triệu năm, có khả năng dập tắt hoạt động hình thành sao của thiên hà chủ trong một thời gian ngắn.