Sửng sốt con số ngoại hành tinh mà Kepler tìm thấy

Google News

(Kiến Thức) - Kính viễn vọng không gian Kepler của NASA đã tìm thấy gần 80 ứng cử viên ngoại hành tinh mới, nằm trong khoảng 50.000 ngôi sao, trong đó có một hành tinh có thể lớn gấp 2,5 lần Trái đất quay quanh ngôi sao sáng nhất.

Hành tinh mới này được cho là quay quanh ngôi sao HD 73344, cách Trái đất khoảng 114 năm ánh sáng, cứ 15 ngày nó quay quanh sao chủ một lần, có nhiệt độ bề mặt từ 1.200 đến 1.300 độ C (khoảng 2.000 độ F), gần bằng nhiệt độ của dung nham đổ ra từ núi lửa.

Nguồn ảnh: Phys. 

"Nó cũng có thể được xem như một phiên bản nhỏ hơn, nóng hơn của Thiên vương tinh hay Sao Hải vương”, Giáo sư vật lý tại Viện Công nghệ Massachusetts cho biết. 

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng phần mềm hiện có, để tìm kiếm các đường sóng thay đổi khi hành tinh ngoại lai này xuất hiện mờ nhạt quanh sao chủ qua ống kính Kepler.

Mời quý vị xem video: Kính viễn vọng hubble phát hiện ngôi sao xa trái đất nhất

Ngoài xác nhận hệ thống trên, cơ sở dữ liệu trong Kính còn cho thấy trong khoảng 50.000 ngôi sao được thu thập suốt 80 ngày, có gần 80 hành tinh ngoại lai quay quanh các sao chủ, đang chờ các nhà khoa học lần lượt giải mã.
Huỳnh Dũng (theo Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)