Sửng sốt bằng chứng mới về nước ngầm trên sao Hỏa

(Kiến Thức) - Vào giữa năm 2018, các nhà nghiên cứu USC được Cơ quan Vũ trụ Ý hỗ trợ đã phát hiện một hồ nước ngầm trên sao Hỏa dưới lớp băng ở cực nam vẫn có thể hoạt động và tạo ra dòng chảy.

Các chuyên gia tại Trung tâm nghiên cứu nước và khí hậu khô cằn (AWARE) của USC đã công bố một nghiên cứu cho thấy, nước ngầm trên sao Hỏa vẫn có thể hoạt động và có thể tạo ra dòng chảy trên bề mặt ở một số khu vực gần xích đạo.

Các nhà nghiên cứu tại USC xác định rằng, nước ngầm có khả năng tồn tại ở một khu vực địa lý rộng hơn so với các cực của sao Hỏa và có một hệ thống hoạt động nằm sâu tới 750 mét, từ đó nước ngầm chảy ra bề mặt thông qua các vết nứt trên các miệng hố núi lửa.

Sung sot bang chung moi ve nuoc ngam tren sao Hoa

Các nhà khoa học trước đây nghĩ rằng, những đặc điểm này có liên quan đến dòng chảy dưới bề mặt ở độ sâu nông hơn, Heggy nói.

"Chúng tôi đề xuất rằng có một nguồn nước ngầm nằm sâu dưới bề mặt sao Hỏa, có đủ áp lực bắn nước lên trên dọc theo các vết nứt gãy trên mặt đất".

“Chúng tôi đã thấy các cơ chế tương tự ở Sahara Bắc Phi và Bán đảo Ả Rập và nó đã giúp chúng tôi khám phá cơ chế tương tự này trên sao Hỏa".

Các nhà khoa học kết luận rằng, việc đứt gãy địa chất ở một số miệng hố của sao Hỏa cho phép các suối nước ngầm nổi lên trên bề mặt do áp lực sâu bên dưới đẩy lên.