Sự thật bất ngờ về cơn mưa helium trên sao Mộc

Google News

(Kiến Thức) - Nghiên cứu mới cho thấy mưa helium có thể rửa neon khỏi bầu khí quyển phía trên của sao Mộc. Sao Thổ nhỏ và lạnh hơn sao Mộc, và các nhà vật lý kỳ vọng, mưa helium sẽ còn phổ biến hơn.

Một quan điểm trong Vật lý của Simon Billinge thuộc Đại học Columbia cho hay, sao Mộc giống như Mặt trời chủ yếu là hydro và heli.

Và thậm chí, nó giàu hơn Mặt trời trong sáu nguyên tố, và lượng neon chiếm 1/600 khối lượng Hệ mặt trời, và chất này chỉ chiếm 1/6000 khối lượng khí quyển phía trên của sao Mộc.

Các nhà thiên văn học cho rằng, sao Mộc là hỗn hợp đồng nhất của hydro và heli. Một số nhà vật lý cho rằng neon bằng cách nào đó đã chìm xuống ra khỏi bầu khí quyển phía trên của sao Mộc.

Su that bat ngo ve con mua helium tren sao Moc
Nguồn ảnh: Sci-news. 

Và nhà thiên văn học từ Đại học California Berkeley đã giải đáp bí ẩn này. Khi sử dụng các mô phỏng trên máy tính lượng tử về các khí nóng nằm sâu bên trong hành tinh khổng lồ, ông đã chỉ ra rằng phải có một lớp khí quyển nơi helium ngưng tụ thành các giọt thay vì trộn đều với hydro.

Neon hòa tan vào những giọt này, dần dần rơi xuống phía dưới hành tinh ra khỏi khí quyển dưới dạng mưa helium. Các mô phỏng không chỉ giải thích một bí ẩn lâu đời, mà còn gợi ý về những gì có thể xảy ra bên trong các hành tinh khác.

Chẳng hạn, vì sao sao Thổ nhỏ hơn và lạnh hơn sao Mộc, và các nhà vật lý kỳ vọng rằng, mưa helium sẽ còn phổ biến hơn nữa bên trong các hành tinh chưa được chứng minh.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực

Huỳnh Dũng (theo Space)

>> xem thêm

Bình luận(0)