"Sốc" thiên hà Andromeda từng nuốt chửng nhiều thiên hà khác

(Kiến Thức) - Giống như hầu hết các thiên hà lớn, Milky Way có lịch sử "ăn thịt" các thiên hà nhỏ hơn để duy trì hình dạng xoắn ốc đáng yêu của mình. Nhưng vài tỷ năm nữa, vũ trụ của chúng ta có thể gặp trận đấu với một người hàng xóm đói khát không kém là thiên hà Andromeda.

Andromeda, thiên hà rộng lớn gần nhất với chúng ta đang trong quá trình sụp đổ để hợp nhất với Milky Way khoảng 4,5 tỷ năm tới kể từ bây giờ.

Sử dụng các quan sát từ năm kính viễn vọng khác nhau, các tác giả nghiên cứu đã quan sát quầng sáng khuếch tán của các ngôi sao ở rìa quỹ đạo của thiên hà Andromeda, và phát hiện ít nhất hai cụm sao có quỹ đạo và vận tốc riêng biệt dường như không khớp với nhau hoặc với phần còn lại của thiên hà chủ.

Nguồn ảnh: Space.

Dựa trên độ tuổi ước tính của các cụm sao này, nhóm nghiên cứu xác định chúng là tàn dư của hai thiên hà lùn cổ đại mà Andromeda đã nuốt chửng từ lâu, một thiên hà đã bị ngấu nghiến vài tỷ năm trước và thứ kia nuốt chửng gần 10 tỷ năm trước.

Những phát hiện này, chỉ dựa trên một phần nhỏ các ngôi sao cấu thành của Andromeda,

"Andromeda có quầng sao lớn hơn và phức tạp hơn nhiều so với Milky Way, điều này cho thấy nó đã ăn thịt nhiều thiên hà, có thể lớn hơn", tác giả nghiên cứu chính của Dougal Mackey, nhà thiên văn học tại Đại học Quốc gia Úc, cho biết.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực.

Huỳnh Dũng