Phát hiện gây sững sờ ở tiểu hành tinh Psyche

Google News

(Kiến Thức) - Bạn còn nhớ tiểu hành tinh Psyche? Đây là tiểu hành tinh lớn nhất được biết đến trong vành đai tiểu hành tinh giữa sao Hỏa và sao Mộc. Nó gây chú ý vì có nhiều tính chất bất thường và NASA có kế hoạch tới Psyche vào năm 2022.

Psyche, còn gọi là 16 Psyche, không bình thường vì nó khá khác biệt so với các tiểu hành tinh khác.

Tiểu hành tinh Psyche dường như là tàn dư có lõi sắt-niken từ một hành tinh sơ khai. Do đó, nó là một khối xây dựng còn sót lại từ Hệ Mặt trời đầu tiên, khi các hành tinh vẫn đang hình thành, nó thì giống như một hành tinh không có lớp vỏ.

Phat hien gay sung so o tieu hanh tinh Psyche
Nguồn ảnh: Phys. 

Nhưng Psyche có một đặc điểm kỳ lạ khác mà các nhà khoa học rất muốn nghiên cứu là nó chủ yếu bao gồm sắt và niken.

Psyche là một loại tiểu hành tinh được gọi là pallasite. Nó nặng khoảng 700 kg (1500 lb) và là một trong số 61 pallasite từng được xác định.

Trong khi hầu hết các tiểu hành tinh bao gồm chủ yếu là đá vụn, các pallasite như Psyche rất bí ẩn, bao gồm chủ yếu là sắt và niken với các tinh thể olivin bị cuốn vào trong nó.

Các nhà khoa học nghĩ rằng, chúng hình thành khi các hành tinh va chạm, tước bỏ vật liệu bên ngoài và để lại các lõi kim loại bên trong. Tiểu hành tinh sau đó làm mát từ bên ngoài vào.

Phat hien gay sung so o tieu hanh tinh Psyche-Hinh-2
Nguồn ảnh: Phys.  

Khi nó nguội đi, một hợp kim gồm các túi sắt, niken và các nguyên tố nhẹ hơn như lưu huỳnh, có thể đã phun trào ra bề mặt thông qua các vết nứt chứa đầy chất lỏng, tạo ra các núi lửa kim loại nóng chảy.

Vật liệu đó sẽ tạo ra một lớp phủ trên lớp đá trên cùng. Quá trình đó được gọi là ferrovolcanism.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực.

Huỳnh Dũng (theo Space)

>> xem thêm

Bình luận(0)