Giải mã cấu trúc cánh bướm khổng lồ trong vũ trụ

Google News

(Kiến Thức) - Thứ trông giống như một con bướm đỏ trong vũ trụ này thực tế là một vườn ươm sao cho hàng trăm ngôi sao bé, được Kính viễn vọng Không gian Spitzer của NASA quan sát thấy.

Tên chính thức của vật thể là Westerhout 40 (W40), bản chất là một tinh vân, một đám mây khí và bụi khổng lồ trong vũ trụ nơi các ngôi sao mới được hình thành.

Hai vùng "cánh" của con bướm là những bong bóng khí phân tử khổng lồ, cực kỳ nóng mà các ngôi sao to nhất, nóng nhất trong khu vực phát ra.

Giai ma cau truc canh buom khong lo trong vu tru
Nguồn ảnh: Phys. 

Bên trong những đám mây khí và bụi khổng lồ của tinh vân, lực hấp dẫn kéo vật chất lại với nhau thành những khối dày đặc.

Những ngôi sao lớn nhất trong những đám mây đó cũng phun vật chất ra trong không gian, cuối cùng thì phát nổ đôi khi tạo thành bong bóng.

Nhưng các quá trình này cũng làm phân tán khí và bụi, phá vỡ các cụm sao dày đặc khác và làm giảm hoặc tạm dừng sự hình thành sao mới.

W40 cách Mặt trời khoảng 1.400 năm ánh sáng, cùng khoảng cách với tinh vân Orion nổi tiếng, mặc dù cả hai cách nhau gần 180 độ trên bầu trời.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực

Huỳnh Dũng (theo Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)