Điều thú vị về tàu vũ trụ sẽ đi sâu vào sao Hỏa

Google News

(Kiến Thức) - Tàu vũ trụ InSight sẽ hạ cánh trên sao Hỏa vào ngày 26/11/2018. Khi đó, nó sẽ dành khoảng hai năm Trái đất, sử dụng các điều tra địa chấn, trắc địa và vận chuyển nhiệt thu thập dữ liệu về trung tâm của Hành tinh Đỏ.

Ngày 5/5/2018, những người ở Bờ Tây Mỹ đã có cơ hội chứng kiến sự ra mắt tàu vũ trụ liên hành tinh lần đầu tiên.

Mỹ phóng tên lửa Atlas Atlas V mang tàu vũ trụ InSight của NASA vào quỹ đạo không gian từ Căn cứ Không quân Vandenberg, gần Lompoc, California. 

Dieu thu vi ve tau vu tru se di sau vao sao Hoa
Nguồn ảnh: Phys. 

Tàu này sẽ khám phá những khu vực sâu nhất của sao Hỏa bằng cách sử dụng các điều tra địa chấn, trắc địa và vận chuyển nhiệt trên một khu vực hạ cánh vùng Elysium Planitia ở bán cầu Bắc của sao Hỏa

Ở đó, tàu sẽ thu thập dữ liệu trên lớp vỏ, và lõi của sao Hỏa. Nó cũng sẽ tìm hiểu, khám sát các hoạt động kiến tạo và các tác động thiên thạch lên bề mặt Hỏa tinh.

Mời quý vị xem video: Cuộc sống trên trạm vũ trụ ISS

Các nhà khoa học đang tìm cách thu thập thông tin về cấu trúc cơ bản của sao Hỏa — ví dụ, độ dày của lớp vỏ và thành phần của lớp vỏ và lõi của nó. Bruce Banerdt, điều tra viên chính của tàu InSight và một nhà khoa học nghiên cứu tại Jet Propulsion của NASA cho biết, những khám phá này sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc về sự hình thành các hành tinh đá nói chung, bởi vì, không giống như Trái Đất, lớp vỏ bên dưới của sao Hỏa dường như đã ổn định cho cuộc sống của hành tinh.

Trong khi không có vật liệu nào tìm thấy trong lõi của Trái đất hơn 100 triệu năm tuổi, Banerdt giải thích rằng có bằng chứng cho thấy sao Hỏa đã không trải qua quá trình kiến tạo lớn từ 4,2 đến 4,3 tỷ năm trước. "Nội thất sao Hỏa là tương đối nguyên sơ," ông nói. 

Huỳnh Dũng (theo Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)