Cảnh khó tin ở thiên hà xoáy qua kính Hubble

Google News

(Kiến Thức) - Kính viễn vọng Không gian Hubble vừa quan sát một thiên hà xoáy nước độc đáo, ngoạn mục trong không gian. Dưới công nghệ quan sát hồng ngoại, có thể thấy các bước sóng có cấu trúc khác nhau trong thiên hà.

Theo đó, nằm cách khoảng 30 triệu năm ánh sáng tính từ Trái đất theo hướng bắc chòm sao Canes Venatici, thiên hà Whirlpool chính thức được các nhà thiên văn học gọi là M51 hoặc NGC 5194.

"Thiên hà M51 này có lẽ là ví dụ nổi bật nhất của thiên hà xoáy nước", các nhà nghiên cứu làm việc với kính viễn vọng Hubble tuyên bố.

Canh kho tin o thien ha xoay qua kinh Hubble
Nguồn ảnh: phys. 

Dưới công nghệ quan sát hồng ngoại, có thể thấy bước sóng có các cấu trúc khác nhau trong thiên hà. Trong ba chiều, các nhánh xoắn ốc của thiên hà xoáy qua một đĩa hình bánh kếp.

Ngoài ra, kính Hubble còn phát hiện ra một số ngôi sao già và trẻ hơn: Sao vàng là sao già nằm gần trung tâm của thiên hà, trong khi các ngôi sao trẻ hơn có màu xanh, có xu hướng tụ lại trong nhánh xoắn ốc của thiên hà.

Ánh sáng hồng ngoại cho thấy những ngôi sao lâu đời nhất là sao đỏ nhất, cư trú trong toàn bộ thiên hà. Trong khi đó, tia X còn cho thấy các vùng năng lượng cao. 

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực


Huỳnh Dũng (theo Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)