Ukraine thừa nhận pháo binh Nga đông gấp 15 lần, yêu cầu thêm viện trợ

Google News

Một quan chức hàng đầu của Ukraine vừa phải thẳng thắn thừa nhận việc Nga có số lượng pháo binh đông gấp từ 10 cho tới 15 lần quốc gia này.

Tờ Business Insider vừa đăng tải bài viết cho biết, Ukraine thừa nhận lực lượng pháo binh Nga có quân số đông áp đảo. Cụ thể, Phó cục trưởng cục tình báo quân sự Ukraine, ông Vadym Skibitsky cho biết, số lượng pháo binh Nga đưa vào cuộc xung đột đông gấp từ 10 cho tới 15 lần số lượng pháo binh mà Ukraine đang sử hữu.
Trong bài phỏng vấn trên tờ The Guardian, ông Vadym khẳng định rằng lượng vũ khí viện trợ của phương Tây, chỉ chiếm khoảng 10% những gì Ukraine đang sử dụng trong cuộc xung đột này. Trong khi đó, Kiev sử dụng tới hàng nghìn viên đạn pháo mỗi ngày.
Điểm mấu chốt ở đây đó là Ukraine đang dần cạn kiệt đạn pháo, và bản thân các quốc gia phương Tây lại rất khó để "lấp đầy" kho đạn pháo của Ukraine.
Là một quốc gia kế thừa lại rất nhiều di sản từ thời Liên Xô, Ukraine sở hữu lực lượng pháo binh thuộc vào hàng "khủng" so với khu vực. Tuy nhiên, chủ yếu các loại pháo của Ukraine lại không theo chuẩn cỡ nòng của phương Tây. Hiện nay, các loại đạn pháo theo chuẩn Liên Xô, chỉ còn được sản xuất ở Nga và Trung Quốc. Nhiều quốc gia Đông Âu cũ, đang dần chuyển sang sử dụng chuẩn NATO, và thậm chí nếu tự sản xuất được, cũng chỉ ở mức "đủ dùng", không thể viện trợ hàng loạt cho Ukraine.
Ukraine thua nhan phao binh Nga dong gap 15 lan, yeu cau them vien tro
 Pháo M777 được Mỹ viện trợ cho Ukraine (hình minh hoạ).
Đây cũng chính là lý do Mỹ buộc phải viện trợ cho Ukraine pháo M777 với chuẩn cỡ nòng NATO, kèm theo đó là một lượng lớn đạn pháo. Tuy nhiên, nếu so về tương quan lực lượng pháo binh Ukraine - Nga trong cuộc xung đột này, việc Mỹ viện trợ cho Ukraine pháo M777, cũng chỉ có thể coi như "muối bỏ biển".
Trong cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Anh hôm thứ 6 vừa rồi, Tổng thống Ukraine ông Volodymyr Zelenskyy khẳng định, ưu tiên hàng đầu của quốc gia này là "nhanh chóng có được vũ khí hạng nặng" từ viện trợ của phương Tây.
Trước đó vào hôm thứ năm vừa rồi, cố vấn cấp cao của ông Zelenskyy trả lời kênh BBC và tiết lộ, Kiev mất khoảng 100 cho tới 200 lính mỗi ngày. Vị này cũng khẳng định, Nga đang mang gần như mọi loại vũ khí phi hạt nhân mà họ có vào cuộc xung đột này.
Trong khi đó, ông Putin đã nhiều lần cảnh báo phương Tây không nên gửi thêm vũ khí tới Kiev, khẳng định rằng nước đi này của phương Tây sẽ chỉ khiến cuộc chiến kéo dài thêm.
Hôm thứ sáu tuần vừa rồi, Cục tình báo quân sự của Ukraine có bài đăng trên kênh Telegram chính thức của lực lượng, đánh giá rằng cuộc xung đột giữa Kiev và Moscow có thể tiếp tục với mức độ hiện tại "thêm một năm nữa".
Trần Trân

>> xem thêm

Bình luận(0)