Ukraine muốn F-16, Mỹ chưa duyệt gói hỗ trợ 40 tỷ USD

Google News

Với chiến sự Nga – Ukraine chuẩn bị bước sang tháng thứ ba, gói hỗ trợ khí tài trị giá 40 tỷ USD từ Mỹ vẫn chưa được Thượng viện phê duyệt.

Trang Defense One đưa tin, thượng nghị sĩ Rand Paul đã làm chệch hướng mục đích nhanh chóng thông qua đạo luật hỗ trợ khí tài tới Ukraine bằng cách đưa ra yêu cầu kiểm nghiệm các quy trình cung cấp khí tài gửi tới nước này. Lãnh đạo đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đã đồng thuận đưa ra một cuộc bỏ phiếu về quyết định của ông Paul, tuy nhiên hiện tại Bang Kentucky vẫn chưa đồng thuận với quyết định này.

Ukraine muon F-16, My chua duyet goi ho tro 40 ty USD

Các quan chức chính phủ Ukraine đang đưa ra lời chỉ trích ông Paul vì quyết định này. Theo đó, một đại diện Ukraine cho biết cuộc xung đột diễn ra tại nước mình khác với Afghanistan trước đó, bởi Mỹ lần này gửi ít chi phí hơn, không phải gửi binh lính sang, cũng như ít vũ khí hiện đại hơn để hỗ trợ cuộc chiến chống lại Nga. Ngoài ra, cuộc chiến đã đóng chặn các cảng biển, cũng như tàn phá cơ sở hạ tầng Ukraine khiến việc xuất nhập khẩu vũ khí gần như bất khả thi.

Mỹ đang ưu tiên hỗ trợ tới Ukraine các loại vũ khí dễ sử dụng như tên lửa chống tăng Javelintên lửa phòng không Stinger. Nước này cũng đang động viên Tây Âu gửi sang các loại vũ khí thời Soviet – khí tài mà Ukraine đã quen sử dụng. Mỹ hứa hẹn sẽ thay thế các vũ khí này bằng các khí tài do chính mình sản xuất tới Tây Âu.

Nhưng Ukraine lại cho rằng mình cần các vũ khí từ NATO để có thể thay đổi cục diện chiến trường. Cụ thể, nước này yêu cầu các hệ thống phòng không hiện đại hơn, cùng tiêm kích F-16 và các chương trình huấn luyện để phi công Ukraine có thể sử dụng hệ thống hiện đại từ Mỹ.

Ngoài việc hỗ trợ khí tài tới Ukraine, các vấn đề liên quan tới đề nghị đổi mới vũ khí cho các nước Tây Âu cũng đang chưa rõ ràng. Được biết, Mỹ quyết định sẽ sử dụng phương án một-đổi-một . Tuy nhiên nhiều loại vũ khí cũ – như tên lửa Stinger và pháo M777 – không còn được sản xuất, có lẽ Mỹ sẽ thay thế các loại vũ khí này bằng các hệ thống khác mới hơn.

Hoàng Anh (Defenseone)

>> xem thêm

Bình luận(0)