Phi công lái trinh thám cơ U-2 ăn gì?

Google News

(Kiến Thức) - Các phi công lái trinh sát cơ U-2 làm nhiệm vụ trên độ cao 21.000m giờ đây có thể thưởng thức đồ ăn đủ loại dạng tuýp.

Máy bay do thám có người lái U-2 còn được biết đến với biệt danh “Rồng cái” do Tập đoàn Lockheed Martin thiết kế và sản xuất từ những năm 1950. Nó được đánh giá là một trong những "bảo vật" quốc gia của Mỹ trong hơn 50 năm qua.

U-2 được thiết kế cho nhiệm vụ trinh sát mục tiêu cả ban ngày và đêm, trong mọi điều kiện thời tiết ở độ cao lên tới 21.000m. U-2 cũng được sử dụng để nghiên cứu phát triển cảm biến điện tử, kiểm tra vệ tinh và xác nhận dữ liệu vệ tinh.

Khi phi công thực hiện nhiệm vụ bay tại độ cao lớn như vậy, họ cần phải mặc một bộ đồ và mũ bảo hiểm chịu được áp lực lớn. Bộ độ bay của họ gần giống với đồ bay phi hành gia lên vũ trụ.
Phi công lái U-2 mặc bộ đồ bay như những phi hành gia lên vũ trụ.

Chuyến bay của U-2 thường kéo dài trong 12 giờ nên phi công bị hạn chế rất nhiều khi mặc bộ đồ bay cũng như khá khó chịu khi không gian buồng lái rất chật trội. Vì vậy, vấn đề ăn uống cho phi công luôn là điều nan giải.

Đối vơi phi công lái U-2, hành động đơn giản như nuốt thức ăn xuống cũng không giống như trên mặt đất. Vì vậy, để phi công có thể ăn uống một cách phù hợp đảm bảo sức khỏe là điều không đơn giản.

Trong suốt 50 năm qua, Trung tâm Nghiên cứu, Phát triển và Công nghệ Quân sự Natick của quân đội Mỹ đã tạo ra các loại thực phẩm dạng tuýp dành cho các phi công U-2.

Năm 2010, Không quân Mỹ đã đề nghị trung tâm Natick “hiện đại hóa” thực đơn dành cho phi công với 15 món ăn dạng tuýp từ món khai vị đến món tráng miệng.

Từ đó, nhân viên Natick đã nghiên cứu tìm cách đưa thức ăn vào trong các ống để phi công hưởng thụ bữa ăn dinh dưỡng và ngon miệng. Nhóm nghiên cứu tạo ra một loạt sự lựa chọn phổ biến bao gồm cả bánh pudding sô cô la, bánh táo chunky và nhiều hơn nữa.

Trước khi thực hiện nhiệm vụ của mình, các phi công có thể chọn lựa chọn những món ăn mang theo. Bên cạnh đó, các phi công cũng có cơ hội chọn ra 4 món ăn mà họ thích nhất để từ đó Không quân Mỹ yêu cầu trung tâm Natick triển khai theo hướng đó.
Khẩu phần ăn dạng tuýp là cách giải quyết bữa ăn tốt nhất cho phi công lái U-2 trong chuyến bay kéo dài nửa ngày.


Bữa sáng của phi công U-2 được thêm vào gồm: thịt xông khói với khoai; thịt bê nấu với nước xốt kem chua; bánh pie chanh.

Kích thước của mỗi tuýp thức ăn không giống nhau. Tuy nhiên, mỗi bữa ăn chỉ nặng khoảng 141 gram với hàm lượng calo từ 130-300/tuýp. Tương tự như đồ hộp, thực phẩm dạng tuýp được bảo quản bằng cách sử dụng nhiệt mà không dùng hóa chất bảo quản. Hiện trung tâm Natick cung cấp 28.000 khẩu phần dạng tuýp hàng năm cho khoảng 100 phi công Không quân Mỹ.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Nhật Anh

Bình luận(0)